x close

ช้าก่อน.. Set Zero ไม่ใช่ยกเลิกตั้งด่าน แค่ชะลอ เน้นโปร่งใส ปรับภาพลักษณ์ ตร.

           เบรกก่อน.... ผู้ช่วย ผบ.ตร. แจงชัด ไม่ได้ Set Zero ยกเลิกการตั้งด่านตรวจ แค่ชะลอ เตรียมกำหนดแนวทางใหม่ที่ถูกต้องโปร่งใส ลดภาพลบของตำรวจ


           จากกรณีข่าว พล.ต.อ. สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งเพิ่งได้รับตำแหน่งมาหมาด ๆ ออกนโยบายยกเลิกการตั้งด่านตรวจ เนื่องจากมีการร้องเรียนจากประชาชนเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเป็นการปฏิวัติวงการตำรวจนั้น

อ่านข่าว : หมดยุคตั้งด่าน ! บิ๊กปั๊ด ปฏิวัติวงการ ตร. สั่งยกเลิกด่านตรวจ - ติดกล้องวงจรปิด 5,000 ตัว

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 3 ตุลาคม 2563 สำนักข่าว INN รายงานว่า พล.ต.ท. รอย อิงคไพโรจน์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. และหัวหน้าคณะทำงาน สื่อ สร้าง สาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า กรณีที่ Set Zero การตั้งด่านนั้น ตามเจตนารมณ์ของท่าน ผบ.ตร. คือ การสร้างความโปร่งใสในการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ต่อประชาชน โดยจะกำหนดวิธีการตั้งด่านตรวจ และแนวทางการปฏิบัติที่ถูกต้อง ในเร็ว ๆ นี้

           รวมถึงจะสร้างความเข้าใจ และให้ประชาชนเข้าใจขั้นตอนการถูกเรียกตรวจได้อย่างถูกต้อง เพื่อลดความไม่เข้าใจและโอกาสที่ถูกมองในภาพลบได้ พร้อมทั้งชี้แจงแนวทางการปฏิบัติเมื่อประชาชนพบจุดตรวจของเจ้าหน้าที่ตำรวจ

           การตั้งด่านตรวจบางอย่าง เช่น ตรวจปัสสาวะ จะต้องมีวิธีที่โปร่งใส ชัดเจน ไม่ใช่เรียกเข้าไปตรวจเข้าข้างทางเป็นการลำพัง โดยจะต้องนำผู้ต้องสงสัยไปตรวจที่สถานีตำรวจ

ยกเลิกตำรวจตั้งด่าน
ภาพจาก Ida Jelly / Shutterstock.com

           นอกจากนี้แล้วในการตั้งจุดตรวจจะมีกล้องวงจรปิดบันทึกภาพ และด่านมั่นคง ด่านที่คณะรัฐมนตรีกำหนด ยังต้องดำรงการปฏิบัติไว้ มิใช่การยกเลิก

           หมายถึง การชะลอการตั้งจุดตรวจ ส่วนการป้องกันให้สายตรวจประจำจุดต่าง ๆ อย่างชัดเจน เพื่อป้องกันเหตุ หรือช่วยเหลือประชาชน ในระหว่างนี้ตำรวจจะกำหนดแนวทางการปฏิบัติที่ชัดเจนอีกครั้ง


           พล.ต.ท. รอย กล่าวอีกว่า หากผู้บังคับบัญชาของหน่วยใดเข้าใจคลาดเคลื่อนต่างไปจากที่กล่าวมาแล้ว ขอให้นำไปปฏิบัติให้ตรงตามเจตนารมณ์ของ ผบ.ตร. ที่ต้องการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างจริงจัง เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจในวิธีการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และมีภาพลักษณ์ที่ดีต่อประชาชนด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ช้าก่อน.. Set Zero ไม่ใช่ยกเลิกตั้งด่าน แค่ชะลอ เน้นโปร่งใส ปรับภาพลักษณ์ ตร. อัปเดตล่าสุด 7 ตุลาคม 2563 เวลา 15:58:21 4,310 อ่าน
TOP