x close

สรุปที่มาดราม่า #โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม หลังเอก HRK และพวก พูดคุยเรื่องคำว่า "หอม"


          สรุปดราม่า #โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม ติดเทรนด์ทวิตเตอร์ เพราะอะไร หลังเอก HRK พูดเรื่อง หอม เนื่องจากตัวเองเป็นคนใช้คำนี้บ่อย หลังจากนี้จะพูดคำว่าอะไรดี ล่าสุด เจ้าตัวออกมาขอโทษแล้ว

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม
ภาพจาก HEARTROCKER

          วันที่ 12 ตุลาคม 2563 ในทวิตเตอร์ได้มีแฮชแท็ก #โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม กับ #โบ๊ะบ๊ะแฟมิลี่ ติดเทรนด์อันดับ 2 และ 3 ซึ่งกลายเป็นดราม่าร้อน ๆ สืบเนื่องมาจากคำว่า "หอม" ดังที่เคยเสนอข่าวไปแล้ว ส่วนรายละเอียดของดราม่าทั้งหมดเป็นอย่างไร วันนี้กระปุกดอทคอมจะมาสรุปให้

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม

          1. ก่อนหน้านี้มีดราม่าคำว่า "ห อ ม" ซึ่งผู้ชายมักเอาไปโพสต์ใต้รูปของผู้หญิงถี่ ๆ จนทำให้อีกฝ่ายรู้สึกถูกคุกคามทางเพศ และเริ่มออกมารณรงค์การแบนคำนี้ จนกลายเป็นที่ถกสนั่นกันเมื่อหลายวันก่อน ส่วนทางผู้ชาย ก็หาทางเลี่ยงดราม่า ด้วยการเปลี่ยนคำใช้ จากคำว่า "ห อ ม" ไปเป็นคำว่า "ข อ บ คุ ณ ค รั บ" แทน เพื่อให้มีภาพลักษณ์ดีขึ้น

          อ่านข่าว : ดราม่า จ่อแบนคำว่า หอม - คือลือ เป็นคำต้องห้าม ชี้คุกคามทางเพศ อีกด้านเห็นต่าง

          2. ระหว่างที่เอก HRK นักสตีมเกมชื่อดัง ได้แคสต์เกมกับเพื่อน ๆ ซึ่งในวงก็มีการถกกันว่า "ถ้าไม่ใช้คำว่าหอม จะใช้คำไหนดี กลิ่นดีมากได้หรือเปล่า" ก่อนจะมีคนบอกว่า "ไม่ได้ มันหมายถึง Harassment" จากนั้นก็มีอีกเสียงหนึ่งพูดมาว่า "ใช้คำว่าโป๊ยก่ายมั้ย ใช้คำว่าขอบคุณครับ" แล้วก็มีเสียงหัวเราะออกมา

          3. นอกจากนี้ เอก HRK ยังได้โคฟเวอร์เพลงร่วมกับโปเต้ และกล้าอีกด้วย ซึ่งเนื้อเพลงออกไปในทางแซวสาว ๆ และความหมายสองแง่สองง่าม

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม
ภาพจาก HEARTROCKER

          4. หลังจากนั้น ก็มีแฮชแท็ก #โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม กับ #โบ๊ะบ๊ะแฟมิลี่ ออกมาวิจารณ์เอก HRK จำนวนมาก ขณะเดียวกัน ก็มีคนออกมาปกป้อง มองว่า การที่ในวงพูดแบบนี้ มันคุกคามตรงไหน ที่สำคัญคือ เอก HRK มักพูดคำว่า "หอม ๆ" ตอนสตรีมเกมมาก่อนอยู่แล้ว จะมาดราม่าอะไร ยังไงก็คนละบริบทกัน และการปั่นแฮชแท็กใช้คำว่า "ขยะสังคม" มันก็ดูแรงเกินจริง

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม

          5. เมื่อเรื่องราวเป็นดราม่า เอก HRK ก็ได้ออกมาชี้แจงถึงเรื่องนี้่ว่า หอม เป็นคำที่ตนใช้มานานแล้ว มันมีความหมายเชิงปลอบใจว่า โอ๋ ๆ ไม่ได้มีความหมายเชิงคุกคามแน่นอน แต่เมื่อมีการรณรงค์ให้ใช้คำนี้อย่างถูกกาลเทศะ ก็เลยอยากเปลี่ยนเป็นคำอื่น เพื่อความสบายใจ และขอโทษด้วยที่ระหว่างสตรีมเกม ได้พูดถึงประเด็นนี้ในเชิงสนุกสนาน ยืนยันว่า ในชีวิตจริง ไม่เคยโพสต์คำว่า "ห อ ม" ใต้รูปของใคร

          6. ส่วนประเด็นที่นำมาโคฟเวอร์ ตนได้ชวนน้อง ๆ มาร้องเพลงเอง เพราะมีท่อนฮา ๆ มีท่อนแรปเป็นภาษาแปลก ๆ คือ ตั้งใจเอาฮาล้วน ๆ ไม่ได้คิดว่ามันจะคุกคาม แต่พอมาเช็กดูอีกครั้ง สามารถตีความในเชิงคุกคามได้ เรื่องนี้ตนผิดเองที่ไม่ได้ไตร่ตรอง หลังจากนี้จะปรับปรุงตัวให้ดีขึ้น

#โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม

 

https://twitter.com/eiei4555/status/1315286572367925248

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปที่มาดราม่า #โบ๊ะบ๊ะขยะสังคม หลังเอก HRK และพวก พูดคุยเรื่องคำว่า "หอม" อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2563 เวลา 11:15:09 54,384 อ่าน
TOP