x close

อุตุฯ วอนอย่าตระหนกข่าว พายุเข้าไทย 3 ลูก ยัน "หลิ่นฟา" ส่งผลต่อไทยลูกเดียว


           กรมอุตุฯ ยืนยันพายุ 3 ลูกเกิดขึ้นจริง แต่พายุ "หลิ่นฟา" ส่งผลต่อไทยลูกเดียว ส่วนอีก 2 ลูกยังห่างไกล ไม่มีผลถึงไทย วอนฟังข้อมูลอากาศจากกรมอุตุฯ โดยตรงจะดีที่สุด

พยากรณ์อากาศ

           จากกรณีมีกระแสข่าวว่าประเทศไทย จะมีพายุ 3 ลูก ได้แก่ พายุหลิ่นฟา, พายุลูกที่ 2 (คาดว่าชื่อ นังกา Nangka) และพายุลูกที่ 3 น่าจะแรงที่สุด (คาดว่าชื่อ โซเดล Saudel) เรียงคิวเข้าไทยกระทบยาวตลอดทั้งสัปดาห์ นั้น

           อ่านข่าว : เตรียมรับมือ ! คาด 3 พายุ ต่อแถวเข้าไทยรัว ๆ 1 สัปดาห์ 11-19 ต.ค. 63

           ล่าสุด (12 ตุลาคม 2563) สำนักข่าวไทย รายงานว่า ว่าที่ร้อยตรี ธนะสิทธิ์ เอี่ยมอนันชัย รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา ฝ่ายบริหาร และโฆษกกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวถึงประเด็นนี้ ว่า เป็นข้อมูลที่ไม่ได้ออกมาจากกรมอุตุนิยมวิทยาโดยตรง แต่คงจะไม่ไปพาดพิงบุคคล หรือกลุ่มที่ออกมาให้ข้อมูล ซึ่งน่าจะเกิดจากการไปดูแบบจำลองโมเดลพายุที่เกิดขึ้นจริงแล้วก็นำไปพูด ไปให้ข้อมูล จนสร้างความตื่นตระหนกตกใจให้กับสังคม

พยากรณ์อากาศ

           ส่วนข้อเท็จจริงนั้น แม้พายุทั้ง 3 ลูก จะเกิดขึ้นจริง แต่จากการตรวจสอบเส้นทางพายุของกรมอุตุฯ ยังไม่ได้แสดงถึงผลกระทบต่อประเทศไทยตามที่ถูกนำเสนอไป ลูกแรกที่กรมอุตุฯ ได้ประกาศเตือน คือ พายุระดับ 3 (โซนร้อน) "หลิ่นฟา" ที่ตอนนี้ได้เคลื่อนเข้าสู่ สปป.ลาว และอ่อนกำลังลงกลายเป็นพายุระดับ 1 (หย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรง) แม้จะอ่อนกำลังลง แต่ก็ยังมีแรงทำให้ไทยมีฝนเพิ่มขึ้น แต่ก็ไม่ใช่เป็นพื้นที่กว้าง

           โดยมีผลกระทบตั้งแต่วันที่ 12-13 ตุลาคม นี้ เฉพาะด้านตะวันออกและตอนล่างของภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีฝนเพิ่มขึ้น และตกหนักบางแห่งบริเวณ จังหวัดมุกดาหาร, ร้อยเอ็ด, ยโสธร, อำนาจเจริญ, อุบลราชธานี, ศรีสะเกษ, สุรินทร์, บุรีรัมย์ และจังหวัดนครราชสีมา
 พยากรณ์อากาศ

          สำหรับพายุลูกที่ 2 ที่เกิดขึ้นแล้วและมีการแจ้งเตือน คือ พายุระดับ 2 (ดีเปรสชัน) บริเวณทะเลจีนใต้ตอนบน มีแนวโน้มจะทวีกำลังแรงขึ้นเป็นพายุระดับ 3 (โซนร้อน) ในระยะต่อไป ขณะนี้อยู่บริเวณทะเลจีนใต้ ใกล้กับเกาะฟิลิปปินส์ยังคงเป็นพายุดีเปรสชัน คาดว่าจะทวีความแรงเป็นพายุโซนร้อน ในวันนี้ (12 ตุลาคม)

           ทั้งนี้ พายุดังกล่าวเคลื่อนไปทางทิศตะวันตกมุ่งหน้าไปยังเกาะไหหลำ ในช่วงวันที่ 13-14 ตุลาคม และยังไม่มีการตั้งชื่อตามที่เป็นข่าว อีกทั้งพายุลูกนี้ยังไม่ส่งผลกระทบต่อไทยในช่วง 1-2 วันนี้อย่างแน่นอน

พยากรณ์อากาศ

           ขณะที่พายุลูกที่ 3 จากการตรวจสอบยังไม่พบว่าก่อตัวเป็นพายุ ตอนนี้เป็นเพียงหย่อมความกดอากาศต่ำ ด้านตะวันออกไกลจากประเทศฟิลิปปินส์พอสมควร ต้องรอความชัดเจนอีกครั้งว่าจะกลายเป็นพายุได้หรือไม่ ยืนยันลูกที่ 3 ยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจน รวมถึงยังไม่มีการตั้งชื่อด้วย

           ส่วนชื่อพายุที่ถูกนำมาตั้งนั้น สันนิษฐานว่า จะนำมาจากหน้าเว็บไซต์กรมอุตุฯ แต่หน่วยงานที่จะตั้งชื่อพายุจะเป็นหน้าที่ของหน่วยงานด้านพายุ จากประเทศญี่ปุ่น เราไม่สามารถไปตั้งชื่อเองแบบที่เป็นข่าวได้ เพราะมีกฎเกณฑ์การตั้งชื่อพายุที่ทั่วโลกปฏิบัติกันอยู่

           อย่างไรก็ตาม ข่าวที่ถูกนำเสนอไปยังไม่ใช่ข้อมูลจริง และพายุยังอยู่ห่างไกลไม่มีผลกระทบกับไทย สิ่งที่ต้องเฝ้าระวังในช่วง 1-2 วันนี้ คืออิทธิพลของพายุ "หลิ่นฟา" เพียงลูกเดียวเท่านั้น ซึ่งข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับพายุ หรือสภาพอากาศ อยากจะขอให้ฟังจากกรุมอุตุฯ โดยตรงจะดีที่สุด

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย






เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อุตุฯ วอนอย่าตระหนกข่าว พายุเข้าไทย 3 ลูก ยัน "หลิ่นฟา" ส่งผลต่อไทยลูกเดียว อัปเดตล่าสุด 12 ตุลาคม 2563 เวลา 16:34:32 6,215 อ่าน
TOP