x close

กฤษณะ แจงเหตุใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรักษาความสงบ ขู่จับม็อบราชประสงค์เย็นนี้ !

        รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันสาเหตุประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อต้องการรักษาความสงบเรียบร้อย เตือนการชักชวนมาม็อบราชประสงค์เย็นนี้มีความผิด ใครเข้าร่วมจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย


พ.ร.ก.ฉุกเฉิน

        จากกรณีเมื่อเวลา 04.00 น. วันนี้ (15 ตุลาคม 2563) นายกรัฐมนตรี ประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ที่มีความร้ายแรงในเขตท้องที่กรุงเทพมหานคร โดยมีการออกข้อกำหนด 5 ข้อ พร้อมดำเนินการสลายการชุมนุมที่บริเวณโดยรอบทำเนียบรัฐบาสล ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

        อ่านข่าว : เปิดข้อกำหนด พ.ร.ก.ฉุกเฉิน 5 ข้อ หลังสลายการชุมนุม ห้ามมั่วสุมเกิน 5 คนขึ้นไป

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        ในเวลาต่อมา สปริงนิวส์ รายงานแถลงการณ์จาก พ.ต.อ. กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยถึงเหตุผลและความจำเป็นในการประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เนื่องจากเพื่อต้องการรักษาความสงบเรียบร้อย ไม่ให้เกิดความรุนแรงอีกต่อไป เพราะสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น ไม่ได้เป็นผลดีต่อประเทศชาติ ซึ่งหลังจากได้มีการดำเนินการตามกระบวนการขั้นตอนของกฎหมายแล้ว เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ประกาศให้ผู้ที่ชุมนุมบริเวณรอบทำเนียบรัฐบาล ให้เลิกการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนข้อกำหนดดังกล่าว ซึ่งปรากฏชัดเจนแล้วว่ามีผู้ชุมนุมบางส่วนขัดขืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าหน้าที่ตำรวจ จึงได้ดำเนินการควบคุมตัวผู้ชุมนุมที่ฝ่าฝืนข้อกำหนดที่ได้กล่าวไปแล้ว

        โดยถือว่าเป็นความผิดซึ่งหน้าที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการควบคุมตัว สำหรับการควบคุมตัวผู้ที่ถูกจับกุมทั้ง 20 กว่ารายนั้น จะดำเนินการตามระเบียบกฎหมาย ที่เกี่ยวข้องในการสอบสวนควบคุมตัวและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        ทั้งนี้ ขอประชาสัมพันธ์ไปถึงกลุ่มผู้ชุมนุม รวมถึงผู้ที่ชักชวนผู้อื่นให้มาชุมนุม ไม่ว่าจะในช่องทางใดก็ตาม ทั้งทางโซเชียลมีเดีย หรือการโฆษณาการประกาศ ขณะนี้รัฐบาลได้ประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงในเขตพื้นที่กรุงเทพมหานครแล้วตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา และได้ออกข้อกำหนด กฎหมายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมถึงข้อห้ามที่ไม่สามารถปฏิบัติได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องการไม่ให้มีการชุมนุมหรือมั่วสุมกันตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป หรือกระทำการใด ๆ อันเป็นการยุยง เพื่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยขึ้น

        ฉะนั้นสิ่งที่มีบางกลุ่มบางคน ได้มีการชักชวนกลุ่มผู้ชุมนุมให้มาชุมนุมบริเวณราชประสงค์ในช่วงบ่ายหรือช่วงเย็นนี้ มีความชัดเจนว่าการชักชวนนั้นถือว่าเป็นความผิด ผู้ที่มาร่วมชุมนุม ถือว่าเป็นผู้ที่ทำความผิดด้วย จะมาอ้างว่าไม่รู้กฎหมาย ระเบียบ คำสั่ง ประกาศ คงไม่ได้ เพราะมีการแจ้งเตือนสร้างความรับรู้ให้ทราบตั้งแต่มีการประกาศออกมา จึงอยากฝากว่าเมื่อมีการดำเนินการหรือดำเนินคดีไปแล้วก็ต้องรับในส่วนที่ท่านได้ฝ่าฝืนกฎหมาย

พ.ร.ก.ฉุกเฉิน
ภาพจาก ไทยพีบีเอส

        ด้าน พล.ต.ต. ปิยะ ต๊ะวิชัย รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า การปฏิบัติการเข้ากระชับพื้นที่มีผลการปฏิบัติอยู่ในเกณฑ์ดี สามารถคุมตัวแกนนำและผู้ชุมนุมได้ 20 คน โดยในจำนวนนี้ยืนยันว่าเป็นแกนนำรวม 3 ราย ประกอบด้วย นายประสิทธิ์ ครุธาโรจน์, นายอานนท์ นำภา และนายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน ในข้อหาฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และจัดให้มีการชุมนุม ซึ่งทั้งหมดถูกคุมตัวไปยังกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดนภาค 1 จ.ปทุมธานี

        ทั้งนี้ สำหรับเส้นทางจราจรโดยรอบพื้นที่ทำเนียบรัฐบาลเช้าวันนี้ มีการเปิดเส้นทางตามปกติ จะเหลือเพียงเต็นท์ประกอบอาหารและรถยนต์ แต่คาดว่าก่อนเที่ยงจะสามารถเคลื่อนย้ายออกหมดได้

สำหรับการวางกำลังดูแลในพื้นที่ราชประสงค์เย็นนี้ แบ่งพื้นที่ออกเป็น 3 ส่วน ได้แก่...

        1. สกายวอล์ก ตั้งแต่รถไฟฟ้าจนถึงทางเดิน

        2. ราชประสงค์ฝั่งขวา ตั้งแต่ ห้างบิ๊กซี จนถึง โรงแรมเอราวัณ

        3. ฝั่งซ้าย สยามพารากอน โดยมีการวางกำลังตำรวจเช้าวันนี้ พร้อมกันนี้ฝากเตือนกลุ่มผู้ชุมนุมที่อาจจะรวมกลุ่มชุมนุม เกิน 5 คน บริเวณสี่แยกราชประสงค์ว่าเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย หากมีผู้ฝ่าฝืนจนทำให้มีกระทบด้านจราจร ขอให้ประชาชนที่ใช้เส้นทางเลี่ยงเส้นทางดังกล่าว ตั้งแต่เวลา 16.00 - 22.00 น.


ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กฤษณะ แจงเหตุใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพื่อรักษาความสงบ ขู่จับม็อบราชประสงค์เย็นนี้ ! อัปเดตล่าสุด 15 ตุลาคม 2563 เวลา 14:06:12 15,438 อ่าน
TOP