x close

ศาลสั่งห้ามปิด วอยซ์ ทีวี - เพจเยาวชนปลดแอก ทุกแพลตฟอร์ม ยันไม่ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ

          ศาลอาญายกคำร้องปิด วอยซ์ ทีวี และ เพจ เยาวชนปลดแอก ชี้ กระทรวงดิจิทัลฯ ยื่นคำร้องไม่ชัดเจน ทำให้สั่งปิดในตอนแรก ล่าสุดยกเลิกคำสั่งศาลแล้ว ยันไม่ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ


          จากกรณี ศาลมีคำสั่งปิดทุกแพลตฟอร์มของ วอยซ์ ทีวี และเพจ เยาวชนปลดแอก เนื่องจากมีหลักฐานถึงการกระทำผิด พ.ร.ก. ฉุกเฉิน รวมถึงมีข่าวหลุดออกมาว่า จะมีการสั่งปิดเพจ The Reporters กับ The Standard และประชาไท แต่ต่อมาพบว่ายังไม่เข้าข่ายที่ศาลต้องสั่งดำเนินการให้ปิด

อ่านข่าว : Voice TV ออกแถลงการณ์ หลังโดนศาลสั่งปิด ยันไม่มีการบิดเบือนข่าว

อ่านข่าว : ศาลสั่งปิดทุกแพลตฟอร์ม เยาวชนปลดแอก - เพจยันไม่แคร์ ผุดเพจสำรอง ย้ายไปเทเลแกรม




ว๊อย ทีวี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Voice TV

          ล่าสุด วันที่ 21 ตุลาคม 2563 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า ศาลอาญา มีคำสั่งยกคำร้องของกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) เรื่องขอปิดแพลตฟอร์มสื่อออนไลน์ที่ยื่นมา เนื่องจากคำร้องดังกล่าว ไม่แสดงเหตุชัดเจนในความผิด ซึ่งคำสั่งปิดก่อนหน้านี้ เป็นการปิดทุกแพลตฟอร์มของสื่อ

          แต่เนื่องจากผู้ร้องไม่ได้แสดงให้ชัดเจนว่า เป็นการขอให้ปิดสื่อทุกช่องทาง ทำให้ศาลมิได้รู้ข้อเท็จจริงอันถูกต้อง เข้าใจว่าเป็นการปิดกั้นเฉพาะเนื้อหาบางส่วนที่คัดนำเสนอต่อศาล คำสั่งศาลดังกล่าวจึงไม่ถูกต้อง ประกอบกับรัฐธรรมนูญมีบทบัญญัติคุ้มครองสื่อในการเสนอข่าว จึงมีคำสั่งให้ยกเลิกคำสั่งศาลที่ให้ระงับการแพร่หลายซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ในคดีนี้

          โดยก่อนหน้านี้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ส่งข้อมูลให้ กอร.ฉ. พิจารณาและดำเนินการกับสื่อออนไลน์ที่อาจกระทำผิดตามประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง ก่อนศาลมีคำสั่งปิดสื่อออนไลน์ของ วอยซ์ ทีวี และเพจเยาวชนปลดแอก ส่วนประชาไท The Reporters และ The Standard ได้ยกคำร้องไปแล้วก่อนหน้านี้ ซึ่งตอนนี้ได้ยกคำร้องทั้งหมดแล้ว
     
ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์, ไทยโพสต์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลสั่งห้ามปิด วอยซ์ ทีวี - เพจเยาวชนปลดแอก ทุกแพลตฟอร์ม ยันไม่ปิดกั้นเสรีภาพสื่อ โพสต์เมื่อ 21 ตุลาคม 2563 เวลา 15:42:01 5,836 อ่าน
TOP