x close

ส.ประมง เศร้า กะซื้อปลาหน้าคนไปสตัฟฟ์ แต่ไม่ทัน ถูกหั่นลงหม้อแกงส้มแล้ว

          สมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ เสนอนำซากปลาหน้าคนมาสตัฟฟ์ไว้เพื่อศึกษา แต่ช้าไปหนึ่งก้าว ชาวบ้านหั่นลงหม้อทำแกงส้มทำบุญไปเรียบร้อยแล้ว


          จากกรณีชาวประมงบ้านคลองกรวด ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ จับปลาหน้าตาประหลาดได้บริเวณเกาะบงบง ต.เขาทอง อ.เมือง จ.กระบี่ เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม ที่ผ่านมา โดยปลาตัวดังกล่าวลักษณะลำตัวและลายคล้ายปลาเก๋า แต่ส่วนหัวดูคล้ายใบหน้าคน มีหางสามแฉก ปากใหญ่และหนา จนทำให้ชาวบ้านแปลกใจ เนื่องจากไม่เคยมีใครพบเห็นมาก่อน

          โดยเบื้องต้นนักวิจัยจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ ระบุว่า เป็นปลาอุบยักษ์แต้มขาว หรือปลาอุบยักษ์เอเชียตะวันออก เป็นปลาทะเลชนิดใหม่ มีความสำคัญต่อระบบนิเวศ ปัจจุบันพบได้น้อยมาก

อ่านข่าว : ปลาหน้าคล้ายคน ชาวประมงอึ้ง เกิดมา 80 ปี เพิ่งจะเคยเจอ สะพรึงจนไม่กล้ากิน !



          ล่าสุด วันที่ 27 ตุลาคม 2563 เดลินิวส์ รายงานว่า ที่สมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ มีการประชุมถึงกรณีพบปลาดังกล่าวในทะเลกระบี่ ซึ่งในที่ประชุมได้เสนอให้นำซากปลามาสตัฟฟ์ไว้เพื่อเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้ เนื่องจากเป็นปลาที่พบเห็นได้ยาก มีประชากรน้อย แม้ว่านักวิชาการจะระบุว่าพบได้ทั่วไปในทะเลฝั่งอันดามันและอ่าวไทยก็ตาม

          ขณะเดียวกัน นายอับดลอารีด เล็กกุล กำนันตำบลไสไทย และเป็นกรรมการสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ กล่าวว่า หลังทราบข่าวว่าชาวประมงจับปลาอุบยักษ์แต้มขาวได้ ก็ลงพื้นที่ติดต่อขอซื้อปลาจากนายประเสริฐ ชูกูล ชาวประมงที่จับปลาตัวดังกล่าวได้ แต่ปรากฏว่าได้นำไปแล่เนื้อประกอบอาหารทำแกงส้มทำบุญเลี้ยงชาวบ้านไปแล้วเมื่อเย็นวานนี้ โดยปลาตัวดังกล่าวมีเนื้อและรสชาติคล้ายปลาเก๋า

          ทั้งนี้ ตนรู้สึกเสียดายเป็นอย่างมาก เพราะตนอายุ 60 ปีแล้วก็เพิ่งเคยเห็นปลาชนิดนี้ และหลังจากนี้จะทำการประชาสัมพันธ์ให้ชาวประมงในพื้นที่ จ.กระบี่ และใกล้เคียง ทราบว่าหากจับปลาชนิดดังกล่าว หรือปลาลักษณะที่แปลกประหลาดหายากได้ ให้แจ้งมายังสมาคมชาวประมงจังหวัดกระบี่ทันที โดยทางสมาคมจะขอรับซื้อนำมาสตัฟฟ์ไว้ให้เยาวชนรุ่นหลังได้ศึกษาเรียนรู้ว่า ทะเลกระบี่ มีความอุดมสมบูรณ์ เป็นแหล่งอาศัยของสัตว์ทะเลหายากหลายชนิด เป็นการปลุกจิตสำนึกให้อนุรักษ์หวงแหนทรัพยากรสัตว์น้ำในทะเลกระบี่ต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส.ประมง เศร้า กะซื้อปลาหน้าคนไปสตัฟฟ์ แต่ไม่ทัน ถูกหั่นลงหม้อแกงส้มแล้ว อัปเดตล่าสุด 27 ตุลาคม 2563 เวลา 23:33:38 30,115 อ่าน
TOP