x close

โดนแล้ว ! ศาลสั่งจำคุก ประจักษ์ - สุนันท์ แก๊งล่อซื้อกระทงการ์ตูนลิขสิทธิ์ เมื่อปี 62

          ศาลพิพากษาจำคุก ประจักษ์ 2 ปี 6 เดือน และ สุนันท์ 3 ปี หลังสั่งเด็ก 15 ทำกระทงลายการ์ตูน ก่อนแสดงตัวแอบอ้างเป็นตัวแทนลิขสิทธิ์จับค่าปรับ ข่าวดังเมื่อ 1 ปีก่อน


           จากกรณี น้องอ้อม เด็กสาววัย 15 ปี ถูกลูกค้าสั่งเจาะจงให้ทำกระทงลายการ์ตูน ก่อนถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ล่อซื้อและให้มาเสียเงินค่าปรับเป็นเงิน 50,000 บาท โดยหลังจากที่มีการเจรจากัน ค่าเสียหายก็จบลงที่ 5,000 บาท ต่อมาบริษัทตัวแทนลิขสิทธิ์ตัวจริง ได้ออกมาชี้แจงว่าไม่ได้มอบหมายให้ผู้ใดทำการจับลิขสิทธิ์ผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นข่าวดังเมื่อเดือนพฤศจิกายน 2562

อ่านข่าว : เด็ก 15 เปิดใจ ถูกตัวแทนลิขสิทธิ์ ล่อซื้อสั่งเจาะจงให้ทำลายการ์ตูน ก่อนจับรีดเงิน


          วันที่ 28 ตุลาคม 2563 ข่าวช่องวัน รายงานว่า นายพรเทพ เจริญพงศ์อนันต์ ประธานสภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นายณพจน์ ผลเจริญ ทนายความที่ว่าความให้กับ เด็กวัย 15 ปี คดีลิขสิทธิ์กระทง เปิดเผยว่า สภาทนายความจังหวัดนครราชสีมา ได้เข้าไปเป็นโจทก์ร่วม ให้การช่วยเหลือเด็กที่ถูกดำเนินคดี ซึ่งมีการสืบพยานต่อสู้คดีกัน 11 เดือน โดยศาลจังหวัดนครราชสีมา มีการตั้งข้อกล่าวหากับผู้ต้องหา 3 ราย จำนวน 3 ข้อ ใช้เอกสารปลอม แจ้งความเท็จต่อเจ้าพนักงานสอบสวน และกรรโชกทรัพย์ ซึ่งที่ผ่านมามีการสืบพยานว่าใครผิดใครถูก

          วันนี้ศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกจำเลยที่ 1 ประจักษ์ 2 ปี 6 เดือน จำเลยที่ 2 นายสุนันท์ จำคุก 3 ปี จำเลยที่ 3 ศาลยกฟ้อง ซึ่งเป็นลูกสาว มีความเกี่ยวข้องกับคดีน้อย ศาลจึงยกฟ้องไม่มีความผิด ซึ่งจำเลยที่ 1 และจำเลยที่ 2 มีการตัดสินต่างกัน เนื่องจากจำเลยที่ 2 มีการกระทำความผิด หลายกระทงต่างกรรมต่างวาระ ศาลจึงตัดสินจำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี


           โดยจำเลยทั้งหมดได้ยื่นขอประกันตัว ต่อสู้คดีในชั้นอุทธรณ์ต่อไป แต่ยังไม่ทราบว่าศาลอุทธรณ์จะให้ประกันตัวหรือไม่ ทางสภาทนายความและทนายความจะต่อสู้คดี ในชั้นศาลอุทธรณ์ต่อไป ทางสภาทนายความไม่ทอดทิ้งเด็ดขาด

          ด้านนางสาวกันยาวดี วงศ์มณี อายุ 32 ปี แม่น้อง เปิดเผยว่า ตนพึงพอใจในคำตัดสิน ซึ่งตอนนี้คดีก็ล่วงเลยมาเกือบ 1 ปีแล้ว ตอนนี้สภาพจิตใจน้องก็ดีขึ้น ใช้ชีวิตได้ปกติ ไม่มีอาการหวาดผวาแต่อย่างใด สำหรับผู้ที่อ้างตัวมาเป็นลิขสิทธิ์จะยื่นอุทธรณ์ เพื่อสู้คดีกับเราต่อ ตนก็ไม่มีความกังวลใจใด ๆ ซึ่งในปีนี้เซ็นทรัลพลาซา นครราชสีมา ให้น้องมาขายกระทงโดยใช้พื้นที่ฟรี จะมีการทำกระทงอยู่ประมาณ 600-800 กระทง ราคา 50-70 บาท อย่างไรก็ตามขอให้เคสนี้เป็นกรณีตัวอย่างว่าลิขสิทธิ์นั้นจะทำโดยพลการไม่ได้ ก็ขอให้ทำอยู่ในกรอบ ตามฝีมือตนเองที่ทำกระทงมา
ขอบคุณข้อมูลจาก
ข่าวช่องวัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนแล้ว ! ศาลสั่งจำคุก ประจักษ์ - สุนันท์ แก๊งล่อซื้อกระทงการ์ตูนลิขสิทธิ์ เมื่อปี 62 โพสต์เมื่อ 28 ตุลาคม 2563 เวลา 17:35:53 19,882 อ่าน
TOP