x close

โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้องรัฐจอร์เจีย จี้หยุดการนับคะแนน ชี้ช้าเกินไป อาจมีการโกง

         ทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ยื่นฟ้องที่รัฐจอร์เจีย จี้หยุดการนับบัตรลงคะแนน อ้างว่านับช้าเกินไป ชี้อาจมีความพยายามโกงผลการเลือกตั้ง


สหรัฐอเมริกา
ภาพจาก MANDEL NGAN / AFP

         วันที่ 5 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์อินดิเพนเดนต์ รายงานว่า ทีมหาเสียงของโดนัลด์ ทรัมป์ และพรรครีพับลิกันจอร์เจีย ยื่นเรื่องร้องเรียนต่อคณะกรรมการการเลือกตั้งของชาแธมเคาน์ตี โดยอ้างว่าผู้สังเกตการณ์การเลือกตั้งของพรรครีพับลิกันเห็นพนักงานนำบัตรลงคะแนนที่ยังไม่ได้นับมาจากห้องด้านหลัง มารวมกับบัตรคะแนนที่กำลังจะนับ ซึ่งภายใต้กฎหมายของรัฐจะต้องได้รับบัตรลงคะแนนภายในเวลา 19.00 น. ของวันเลือกตั้ง จึงจะนับได้

         โดยการยื่นฟ้องของทีมหาเสียงทรัมป์ครั้งนี้ นับเป็นครั้งที่ 3 ในการเลือกตั้งครั้งนี้ ซึ่งกอนหน้านี้ได้มีการดำเนินการทางกฎหมายในเพนซิลเวเนียและมิชิแกน ขณะที่ทรัมป์ได้ประกาศชัยชนะในการเลือกตั้งก่อนเวลา และนับตั้งแต่นั้นทรัมป์ได้ขู่ว่าจะดำเนินคดีทางกฎหมายทั่วประเทศ อ้างว่าพรรคเดโมแครตพยายามโกงผลการเลือกตั้ง

         เจ้าหน้าที่ของรัฐเรียกร้องให้หน่วยงานการเลือกตั้งพยายามนับให้เสร็จสิ้นภายในวันที่ 4 พฤศจิกายน (ตามเวลาท้องถิ่น) แต่ทั้งนี้ มีบัตรลงคะแนนเหลืออีกหลายพันใบ จึงไม่สามารถกำหนดเส้นตายได้

         อย่างไรก็ตาม จอร์เจียไม่ใช่เพียงรัฐเดียวที่ประสบปัญหาการนับคะแนน เนื่องจากทางเจ้าหน้าที่ในรัฐเนวาดา เผยว่าผลการนับคะแนนอาจจะยังไม่สามารถสมบูรณ์ได้จนถึงวันที่ 5 พฤศจิกายน

         ติดตามข่าว : อัปเดตเลือกตั้งสหรัฐ 2020 โจ ไบเดน พลิกเกมอีกครั้ง พร้อมก้าวสู่การเป็นประธานาธิบดี

ขอบคุณข้อมูลจาก independent.co.uk


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โดนัลด์ ทรัมป์ ยื่นฟ้องรัฐจอร์เจีย จี้หยุดการนับคะแนน ชี้ช้าเกินไป อาจมีการโกง โพสต์เมื่อ 5 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:13:49 13,286 อ่าน
TOP