x close

โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 หลังพลิกเกมในหลายรัฐ สู่การเป็น ปธน. คนที่ 46

          โจ ไบเดน สามารถพลิกสถานการณ์ในรัฐเพนซิลเวเนีย และครองเสียงทั้งหมด 284 เสียง ก้าวขึ้นสู่การเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา


โจ ไบเดน Joe Biden
ภาพจาก ROBERTO SCHMIDT/AFP

          วันที่ 8 พฤศจิกายน 2563 เว็บไซต์ CNN รายงานว่า นายโจ ไบเดน ตัวแทนจากพรรคเดโมแครต สามารถพลิกเกมจนเอาชนะนายโดนัลด์ ทรัมป์ พร้อมขึ้นเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ของสหรัฐอเมริกา

โจ ไบเดน พลิกเกมในรัฐเพนซิลเวเนีย บ้านเกิดของตัวเอง

          นายโจ ไบเดน ที่กำลังจะก้าวสู่วัย 78 ปี ในสิ้นเดือนนี้ จะเป็นประธานาธิบดีที่อายุมากที่สุด เมื่อเขาเข้าพิธีสาบานตนเข้าเป็นประธานาธิบดีในเดือนมกราคมนี้ โดยที่นายโจ ไบเดน สามารถพลิกกลับมาเอาชนะนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในรัฐที่เป็นเหมือนดั่ง "สนามรบ" อย่าง วิสคอนซิน มิชิแกน แอริโซนา และล่าสุดที่เพนซิลเวเนีย รัฐบ้านเกิดของนายไบเดนเอง อันเป็นผลให้นายไบเดนได้คะแนนเสียงเกินกึ่งหนึ่ง หรือ 270 เสียง


โจ ไบเดน Joe Biden
ภาพจาก Christos S/Shutterstock.com

          ก่อนหน้านี้ในรัฐเพนซิลเวเนีย นายทรัมป์ได้คะแนนนำนายไบเดนอยู่พอสมควร ทว่า เมื่อเริ่มมีการนับคะแนนเสียงจากบัตรเลือกตั้งที่ส่งทางไปรษณีย์ ก็ทำให้คะแนนของนายไบเดนตีตื้นขึ้นมาเรื่อย ๆ เนื่องจากนายไบเดนรณรงค์ให้คนที่จะลงคะแนนเสียงให้เขาเลือกตั้งผ่านวิธีการส่งไปรษณีย์มากกว่าจะไปที่คูหาเลือกตั้ง เพื่อป้องกัน โควิด 19 แต่นายทรัมป์ได้บอกให้คนที่จะลงคะแนนเสียงให้เขาไปเลือกตั้งที่คูหามากกว่า

          เมื่อนายทรัมป์เห็นว่าเขากำลังจะหลุดจากเก้าอี้ประธานาธิบดี นายทรัมป์ได้โพสต์ข้อความลงในทวิตเตอร์ว่า "หยุดนับคะแนนเดี๋ยวนี้" พร้อมกับกล่าวหาว่านายไบเดนโกงการเลือกตั้ง โดยที่ไม่มีหลักฐานมายืนยัน


โจ ไบเดน Joe Biden
ภาพจาก lev radin/Shutterstock.com

ไบเดน กับภารกิจอันยิ่งใหญ่นับจากนี้ พาประเทศพ้นวิกฤตโควิด 19 - เยียวยาความแตกร้าว


          จากนี้สิ่งที่รอนายไบเดนอยู่ คือการเยียวยาความแตกร้าวในประเทศให้กลับมาดีดังเดิม หลังจากที่นโยบายหลาย ๆ อย่างของนายทรัมป์ และคำพูดของนายทรัมป์ ได้สร้างความแตกแยกในหมู่คนอเมริกัน นายทรัมป์ได้พูดไว้ก่อนหน้านี้หลายเดือนแล้วว่า การเลือกตั้งครั้งนี้จะมีการโกงเกิดขึ้น และการที่นายไบเดนชนะการเลือกตั้งนั้น ยิ่งทำให้คนที่สนับสนุนนายทรัมป์มองว่า นายไบเดนโกงการเลือกตั้งจริง ๆ



          นายไบเดนได้ให้คำมั่นว่าจะคืนจิตวิญญาณให้ชาวอเมริกัน กลับมาสร้างความสามัคคีให้เกิดกับคนในชาติ และยกเลิกนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" ของนายทรัมป์ อันส่งผลกระทบอย่างยิ่งต่อนโยบายการต่างประเทศ และสร้างจุดยืนใหม่ของอเมริกา ให้กลับมาเป็นผู้นำที่สง่างามบนเวทีโลก

โจ ไบเดน Joe Biden
ภาพจาก John M Poltrack/Shutterstock.com

          นอกจากนี้ นายไบเดนยังต้องเข้ามาปฏิรูประบบประกันสุขภาพในอเมริกา เข้ามาจัดการปัญหาด้านเศรษฐกิจ ภาวะโลกร้อน ความแตกแยกในด้านเชื้อชาติ รวมทั้งยังต้องเข้ามาจัดการปัญหาโรคระบาดโควิด 19 ที่สร้างผลกระทบต่อทุก ๆ คน โดยมีความหวังว่าวัคซีนต้านโรคนี้จะทดลองสำเร็จในปี 2021 และทำให้ชีวิตทุกคนกลับมาเป็นปกติอีกครั้ง

          ในด้านการต่างประเทศนั้น นายไบเดนก็ยังต้องเจอความท้าทายใหญ่หลวง เพราะในตอนนี้จีนได้ก้าวเข้ามามีบทบาทสำคัญในเอเชียและทั่วโลก อันอาจจะก่อให้เกิด "สงครามเย็นครั้งใหม่" รวมทั้งพันธมิตรของอเมริกาต่างเคลือบแคลงว่า เราจะยังไว้วางใจอเมริกาได้หรือไม่ และเมื่อไรที่นโยบายการต่างประเทศของอเมริกาจะกลับมาดีดังเดิม

อ่านเพิ่มเติม ประวัติ โจ ไบเดน ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐอเมริกา

โจ ไบเดน Joe Biden
ภาพจาก Alex Gakos/Shutterstock.com



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
โจ ไบเดน ชนะการเลือกตั้งสหรัฐฯ 2020 หลังพลิกเกมในหลายรัฐ สู่การเป็น ปธน. คนที่ 46 อัปเดตล่าสุด 8 พฤศจิกายน 2563 เวลา 23:34:05 21,443 อ่าน
TOP