x close

เปิดโทษ ตากข้าวบนถนน ชาวนาทำผิดระวังโทษอ่วม คุก 3 ปี ปรับสูงเฉียดแสน !

 

             กรมทางหลวงชนบท เผยบทลงโทษ ตากข้าวเปลือกบนถนน ระวางโทษหลายกระทง จำคุก 3 ปี ปรับอีกสูงสุด 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           เป็นข่าวทุกปี กรณีข้อพิพาทระหว่างชาวนา และคนใช้รถใช้ถนน กับประเด็นการยึดถนนใช้เป็นที่ตากข้าว และเมื่อตกเป็นข่าวสังคมที่คนส่วนใหญ่ต่างไม่เห็นด้วย เพราะถนนมีไว้เพื่อให้รถวิ่ง ทำเช่นนี้เสี่ยงอันตราย เพราะมีไม่น้อยที่มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นจากการตากข่าวบนถนนมาแล้ว

           อย่างล่าสุด เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 พบว่ามีวัยรุ่นชาย อายุ 15 ปี ขี่รถจักรยานยนต์ชนกองข้าวที่กองอยู่บนถนนจนรถล้มได้รับบาดเจ็บ เนื่องจากมองไม่เห็น เพราะเป็นเวลากลางคืน ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

           อ่านข่าว : หนุ่มขี่รถชนกองข้าวตากบนถนน ล้มเจ็บ แถมโดนชาวนาด่าซ้ำ ขี่รถไม่ดูชนได้ไง !

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ (12 พฤศจิกายน 2563) เพจเฟซบุ๊ก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์ เปิดเผยข้อมูลบทลงโทษการตากข้าวบนถนน ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย ตาม พ.ร.บ.ทางหลวง พ.ศ. 2535 ระวางโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 60,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

           นอกจากนี้ยังเข้าข่ายความผิด พ.ร.บ.จราจรทางบก พ.ศ.2522 ห้ามวางสิ่งของกีดขวางทางจราจร ปรับไม่เกิน 500 บาท และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ. 2535 ปรับ 10,000 บาท และประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 385 ปรับ 5,000 บาท ด้วย

           ทั้งนี้ นายปฐม เฉลยวาเรศ อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า การกระทำดังกล่าวผิดกฎหมาย ซึ่งกระทบต่อทัศนวิสัยในการขับขี่ เบื้องต้นได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ทั่วประเทศเข้มงวด ตรวจตราความเรียบร้อยอย่างต่อเนื่อง หากพบมีการกระทำความผิด ให้ตักเตือนก่อนในครั้งแรก หากทำผิดซ้ำ ต้องถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย

            อย่างไรก็ตาม ฝากไปถึงผู้นำชุมชนควรหาพื้นที่ให้ชาวนานำข้าวไปตากได้ เช่น ลานวัด, โรงเรียน, อบต. หรือสถานที่ราชการต่าง ๆ และต้องจัดสรรการใช้พื้นที่อย่างเหมาะสม

ตากข้าวบนถนน
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Red Skull:The Finale

ตากข้าวบนถนน
ภาพจาก TikTok @tonystage28

ตากข้าวบนถนน
ภาพจาก TikTok @tonystage28



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สำนักข่าว กรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดโทษ ตากข้าวบนถนน ชาวนาทำผิดระวังโทษอ่วม คุก 3 ปี ปรับสูงเฉียดแสน ! อัปเดตล่าสุด 12 พฤศจิกายน 2563 เวลา 17:28:58 9,598 อ่าน
TOP