x close

Boeing 737 Max ผ่านการตรวจสอบ เตรียมขึ้นบินอีก หลังเคยมีปัญหา เครื่องบินตก 2 ครั้ง

 
                 เครื่องบิน Boeing 737 Max ผ่านการตรวจสอบ เตรียมได้ขึ้นบินอีกครั้ง หลังระบบมีปัญหา ทำเครื่องบินตก 2 ครั้ง เผยจะมีการยกเครื่องทั้งระบบ พร้อมเทรนนิ่งนักบิน
Boeing 737 Max
ภาพจาก BlueBarronPhoto / Shutterstock.com

             เมื่อวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563 เดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ (Boeing 737 Max) ผ่านการตรวจสอบด้านความปลอดภัย จาก สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐอเมริกา (FAA) และได้รับอนุญาตให้กลับมาขึ้นบินได้อีกครั้ง หลังจากถูกแบนทั่วโลกตั้งแต่เดือนมีนาคม 2562 นับจากที่เกิดเหตุโศกนาฏกรรมเครื่องบินตก 2 ครั้ง คร่าชีวิตผู้คน 346 ราย

             เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ เป็นเครื่องบินที่นำเอาเครื่องบินรุ่น 737 มาเปลี่ยนเครื่องยนต์ให้แรงมากขึ้น แต่มีปัญหาเครื่องบินเชิดหัวดิ่งสูงขึ้นเวลาเทกออฟ ก่อให้เกิดการร้องเรียนหลายครั้ง

             ทางโบอิ้งจึงได้ติดตั้งซอฟต์แวร์ ระบบควบคุมระดับเครื่องบิน ที่เรียกว่า เอ็มแคส (MCAS - Manoeuvring Characteristics Augmentation System) เข้าไป ซึ่งจะบังคับให้เครื่องบินก้มหัวลงมาโดยอัตโนมัติ

             โบอิ้งไม่ได้แจ้งให้สายการบินทั่วโลกทราบเกี่ยวกับระบบดังกล่าว และไม่ได้มีการเทรนนักบินกับลูกเรือ เนื่องจากกล่าวว่าไม่มีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ สามารถใช้งานได้เหมือนเครื่องบินรุ่นเดิม

             แต่ด้วยความที่ระบบเอ็มแคสทำให้เครื่องบินปักหัวดิ่งลงมาเองโดยอัตโนมัติและไม่สามารถควบคุม นักบินจึงไม่รู้วิธีแก้ไขและเกิดความสับสน เพราะไม่มีการบอกล่วงหน้า

             (อ่านข่าว - เปิดปมปัญหา Boeing 737 Max ระบบควบคุมเครื่องบิน ที่นำไปสู่โศกนาฏกรรม)

Boeing 737 Max
ภาพจาก Marco Menezes / Shutterstock.com

              ปัญหานี้ทำให้ เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ของ สายการบินไลอ้อนแอร์ (Lion Air) และ สายการบินเอธิโอเปียน แอร์ไลน์ส (Ethiopian Airlines) ประสบอุบัติเหตุเครื่องบินตก ทำให้สายการบินทั่วโลกยุติการซื้อเครื่องบินรุ่นนี้ และระงับการใช้งาน เพื่อไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยอีก

             ล่าสุดหลังจากที่ FAA อนุมัติด้านความปลอดภัยแล้ว ทางโบอิ้งก็ได้ออกมาประกาศว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ ทุกลำทั่วโลก จะต้องถูกปรับแต่งใหม่ ติดตั้งระบบซอฟต์แวร์ใหม่ รวมทั้งจะต้องมีการเทรนนักบินอย่างจริงจังด้วยเช่นกัน โดยคาดว่าโบอิ้งจะเริ่มต้นทยอยแก้ไขในช่วงต้นปี 2564

             อย่างไรก็ตาม คาดว่าการปรับปรุงดังกล่าวจะต้องใช้เวลานานหลายเดือนและอาจเป็นปี เนื่องจากมีเครื่องโบอิ้ง 737 แม็กซ์ มากกว่า 380 ลำ จากสายการบินทั่วโลก โดยเฉพาะสายการบิน เซาท์เวสต์แอร์ไลน์ (Southwest Airlines) ที่ครอบครองเครื่องบินรุ่นนี้มากที่สุด ไม่นับเครื่องบินอีกหลายพันลำที่สั่งซื้อไปแล้ว แต่ถูกระงับการขายไว้ก่อน



ขอบคุณข้อมูลจาก The New York Times

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Boeing 737 Max ผ่านการตรวจสอบ เตรียมขึ้นบินอีก หลังเคยมีปัญหา เครื่องบินตก 2 ครั้ง อัปเดตล่าสุด 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:57:28 3,781 อ่าน
TOP