x close

ป.ป.ส. ตรวจซ้ำ พบ 406 กระสอบเป็นสีม่วง ยังไม่ยืนยันเป็นยาเคทั้งหมด

           ป.ป.ส. ตรวจซ้ำ พบ 406 กระสอบเป็นสีม่วง ยังไม่ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นสารเคตามีนหรือไม่ ต้องรอผลตรวจโครงสร้างสารในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ เพื่อยืนยันอีกครั้ง


          จากกรณีที่มีการจับสารเคมีที่คาดว่าเป็นสารเสพติดล็อตใหญ่ จำนวน 11.5 ตัน ทั้งหมด 475 กระสอบ มูลค่ากว่า 3 หมื่นล้านบาท ที่โกดังแห่งหนึ่งใน อ.บางปะกง จ.ฉะเชิงเทรา ต่อมาสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) ได้ทดสอบสารเคมีดังกล่าวพบว่าไม่ใช่ยาเคทั้งหมด แต่เป็นสารไตรโซเดียมฟอสเฟต 66 กระสอบ และมีสารให้นมไม่ตกตะกอนด้วย

อ่านข่าว : ป.ป.ส. เผยคืบหน้าจับยาเค 11.5 ตัน ไม่ใช่ยาเคทั้งหมด มีสารให้นมไม่ตกตะกอนด้วย

          ล่าสุด (25 พฤศจิกายน 2563) สำนักข่าวไทย รายงานว่า นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการ ป.ป.ส. ได้เปิดเผยความคืบหน้าการตรวจสอบสารดังกล่าวจำนวน 406 กระสอบ จากทั้งหมด 475 กระสอบ จากชุด test kit หรือชุดน้ำยาตรวจสารเคมีประเภทเคตามีน โดยนักวิทยาศาสตร์ ป.ป.ส. และชุดพิสูจน์หลักฐานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ว่า พบว่าทั้ง 406 กระสอบ ผลออกมาเป็นบวก หรือสีม่วง ทำให้คาดการณ์ว่าน่าจะมีความเกี่ยวข้องกับสารเสพติด

          อย่างไรก็ตาม ยังไม่ยืนยันว่าทั้งหมดเป็นสารเคตามีนหรือไม่ ต้องรอผลตรวจโครงสร้างสารในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์ของแต่ละหน่วยงานยืนยันผลว่าเป็นสารเคตามีนหรือสารชนิดใด เพื่อให้เกิดความชัดเจนอีกครั้ง

          ส่วนประเด็นที่มีการถามเข้ามามากว่าหากผลการตรวจสอบออกมาว่าของกลางทั้งหมดไม่ใช่สารเสพติด จะถือเป็นความผิดพลาดของ ป.ป.ส. หรือไม่ เลขาธิการ ป.ป.ส. ระบุว่า ที่ผ่านมาเราเชื่อน้ำยา และไม่เคยตรวจยึดเจอสารประเภทนี้
ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวไทย
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ป.ป.ส. ตรวจซ้ำ พบ 406 กระสอบเป็นสีม่วง ยังไม่ยืนยันเป็นยาเคทั้งหมด อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 11:30:17 3,679 อ่าน
TOP