x close

สรุปดราม่า ให้ม็อบแจงรายจ่าย เมื่อเด็กอาชีวะโดนยิง ไร้เครื่องป้องกัน เอาเงินไปทำอะไร

            เปิดดราม่าให้ม็อบช่วยแจงรายจ่าย เงินที่บริจาคเอาไปทำอะไรกัน หลังเกิดเหตุเด็กอาชีวะ การ์ดม็อบ โดนยิง แต่กลับไม่มีเครื่องป้องกันใด ๆ สู่คำถามเงินที่บริจาคหายไปไหน เอาไปทำอะไร

ม็อบ25พฤศจิกายน
ภาพจาก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

            วันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 กลุ่มคณะราษฎรได้มีการจัดการชุมนุมบริเวณหน้าสำนักงานใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ ซึ่งพบว่าภายหลังจากที่มีการประกาศยุติการชุมนุมแล้ว ได้เกิดเหตุวุ่นวายโดยมีการยิงกัน และหนึ่งในการ์ดอาชีวะของคณะราษฎรได้รับบาดเจ็บ ต้องเข้ารับการผ่าตัดด่วน

            อ่านเพิ่มเติม ด่วน ! การ์ดม็อบถูกยิงในพื้นที่ชุมนุมหน้า SCB - ชายใส่หมวกกันน็อก ปาบึ้มกลางไลฟ์

ม็อบ25พฤศจิกายน
ภาพจาก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

            เรื่องนี้ได้ก่อให้เกิดกระแสการเรียกร้องให้กลุ่มต่าง ๆ ที่จัดงานออกมาชี้แจงรายรับ-รายจ่ายที่เกิดขึ้น โดยเฉพาะในส่วนของการ์ดอาชีวะที่มีคนมองว่า คนเหล่านี้ทำงานเป็นแนวหน้าเสี่ยงตาย แต่กลับไร้อุปกรณ์เซฟตี้ หรือเงินช่วยสนับสนุนอื่น ๆ

            นอกจากนี้ ภายในม็อบวันที่ 25 พฤศจิกายน ยังมีภาพของเอเลี่ยนเป่าลม ยูนิคอร์นเป่าลม เป็ดยาง และของเล่นอื่น ๆ ในม็อบ ทำให้หลายฝ่ายมองว่า แทนที่จะเอาเงินไปซื้อของเล่นเหล่านี้ เอาเงินมาช่วยการ์ดอาชีวะดีกว่าหรือไม่

            นอกจากนี้ยังมีการยกตัวอย่างผู้จัด Mob Fest ที่มีการชี้แจงรายจ่ายว่าได้รับเงินมาเท่าไร ทั้งคนที่บริจาคในพื้นที่และคนที่บริจาคผ่านบัญชี และเงินที่ได้เอาไปใช้ทำอะไร เช่น ค่าเช่าเครื่องเสียง ค่าเก้าอี้ ค่าที่พัก ค่าถุงขยะ ค่าพิมพ์เอกสาร ค่าใช้จ่ายทีมสถานที่ ทุกอย่างมีที่มาที่ไปตรวจสอบได้ ทำให้ผู้บริจาคเกิดความไว้วางใจ

ม็อบ25พฤศจิกายน


ม็อบ25พฤศจิกายน

- เกิดการดันแท็กให้ เยาวชนปลดแอก ชี้แจงรายจ่าย - ยืนยันไม่มีการบริจาค

            ในตอนแรกได้มีการดันแท็กให้กลุ่มเยาวชนปลดแอกออกมาชี้แจงรายจ่ายที่เกิดขึ้น ซึ่งทางกลุ่มยืนยันว่า ทางกลุ่มเยาวชนปลดแอกไม่เคยขอรับบริจาคใด ๆ มีเพียงการขายของเพื่อนำมาใช้จ่ายระยะยาว ส่วนการขอรับบริจาคนั้นเป็นของคณะราษฎร ซึ่งเป็นเพียงการช่วยประชาสัมพันธ์เท่านั้น

            ส่วนเรื่องน้ำที่มีภาพนักเรียนเอาไปให้ตำรวจ ลูกโป่ง มาสคอตต่าง ๆ ก็ไม่ได้มาจากกลุ่มเยาวชนปลดแอกแต่อย่างใด

ม็อบ25พฤศจิกายน

ม็อบ25พฤศจิกายน

- ธีรภัทร เจริญสุข ชี้แจง ไม่สามารถแจงได้ทุกงบ ระวังโดนทางการจับตา อายัดบัญชี

            ธีรภัทร เจริญสุข นักเขียนชื่อดัง ได้ออกมาเผยว่า หากใครที่ผ่านเหตุการณ์เสื้อแดง 2553 คงทราบว่าคนที่รับบริจาคจะชี้แจงเงินไม่ได้ทั้งหมด เพราะจะโดนตั้งข้อหาและถูกอายัดบัญชี หากเป็นแบบนั้นไม่ว่าจะมีเงินเท่าไรก็เอาออกมาไม่ได้ เช่น บก.ลายจุด ที่ถูกอายัดบัญชีข้ามปีจาก ศอฉ. และ คสช.

            การที่ ทราย เจริญปุระ ซึ่งเป็นท่อน้ำเลี้ยงให้ม็อบ ยังสามารถทำได้ เพราะใช้เครดิตความน่าเชื่อถือ และคอนเน็กชั่นส่วนตัว คุ้มครองป้องกันและช่วยเหลือม็อบไปในตัว มีบางช่วงที่ตำรวจไล่จับโรงงานหมวก รถห้องน้ำ ขู่รถขายไอศกรีม ซึ่งหากได้ลองแจกจ่ายแล้วรู้ว่าเงินไหลไปไหนบ้าง จะเป็นโทษต่อคนที่บริจาคและคนรับเงินเอง ตอนนั้นมีเงินเท่าไรก็ซื้อไม่ได้

            ในขณะที่ ทราย เจริญปุระ ก็ได้ออกมาทวีตข้อความว่า เรื่องการบริจาคนั้นเธอไม่สามารถแจกแจงได้ทั้งหมด เพราะมีหลายคนที่ต้องการบริจาคไม่ประสงค์ออกนาม รวมถึงเงินที่บริจาคไปนั้น หากตำรวจรู้ว่าไปที่ผู้ค้ารายใด ผู้ค้ารายนั้นอาจจะถูกจับตา

            ยกตัวอย่างเช่น กรณีการใช้รถขนของ ที่เธอแทบจะจ้างรถขนของทั่วประเทศแล้ว เนื่องจากหากตำรวจรู้ว่ารถคันนี้มาทำงานให้ม็อบก็จะถูกจับตา ถ่ายทะเบียน เช็กรูป เช็กประวัติ จนเจ้าของรถต้องบอกว่าเป็นการจ้างส่วนตัว ไม่ได้มาเพื่อม็อบ บางคนต้องขอเงินเพิ่มก็จำเป็นต้องให้


            สินค้าต่าง ๆ เช่นกัน ต้องอาศัยการซื้อย่อยแม้ว่าจะซื้อล็อตใหญ่ ไม่สามารถซื้อเหมาจากโรงงานกับบริษัทได้ หลายคนอาจจะบอกว่าสามารถหาซื้อได้ถูกกว่า แต่ในความเป็นจริงแล้ว หลายร้านไม่ได้ขายให้ ร้านที่ขายให้ก็แพง แต่ก็จำเป็นต้องซื้อ บางคนให้มาฟรีก็มี เรื่องการรับบริจาค ยืนยันว่าไม่เคยขอ แต่มีคนส่งต่อกันเอง มีบางส่วนที่ใช้เงินตัวเองด้วย เพื่อให้งานออกมาดีที่สุดเสมอ

ม็อบ25พฤศจิกายน

ม็อบ25พฤศจิกายน



ม็อบ25พฤศจิกายน
ภาพจาก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

ม็อบ25พฤศจิกายน
ภาพจาก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

ม็อบ25พฤศจิกายน
ภาพจาก เยาวชนปลดแอก - Free YOUTH

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
สรุปดราม่า ให้ม็อบแจงรายจ่าย เมื่อเด็กอาชีวะโดนยิง ไร้เครื่องป้องกัน เอาเงินไปทำอะไร อัปเดตล่าสุด 26 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10:26:50 20,954 อ่าน
TOP