x close

กทม. เปิดภาพ สวนป้อมมหากาฬ ชมดอกไม้สวย ๆ ในเมืองเก่า แต่เจอทัวร์ลงยับเยิน


          เอิร์ธ พงศกร เผยภาพ สวนป้อมมหากาฬ จุดท่องเที่ยวใหม่ย่านเมืองเก่า เจอดราม่า รื้อชุมชนเก่าแก่เพื่อสร้างสิ่งนี้ ?

สวนป้อมมหากาฬ

          กำลังเป็นประเด็นร้อน ๆ เกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ในกรุงเทพฯ ภายหลังวันที่ 29 พฤศจิกายน 2563 เอิร์ธ พงศกร ขวัญเมือง โฆษกกรุงเทพมหานคร ได้ลงภาพ ความสวยงามหลังป้อมมหากาฬ ซึ่งถูกตกแต่งเป็นสวนดอกไม้สีสวยสดใส ระบุว่าเป็นอุทยานกลางโบราณสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์สำหรับคนกรุงแห่งใหม่ ซึ่งเปิดให้ผู้ที่ชอบท่องเที่ยวและถ่ายรูปสวย ๆ เข้ามาแวะชมได้ฟรี

          หลังภาพดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก ซึ่งหลายคนก็มองว่าสวยดีและเป็นอีกหนึ่งสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ที่น่าจะได้รับความนิยมได้ไม่ยาก

สวนป้อมมหากาฬ

          อย่างไรก็ดี บางส่วนได้แสดงความคิดเห็นในอีกมุมหนึ่ง มองว่า สวนนี้เกิดขึ้นจากการไปรื้อถอนชุมชนเก่าแก่ ความสำคัญทางประวัติศาสตร์ในพื้นที่ได้ถูกทำลายไปแล้ว ผิดหวังที่การรื้อถอนและให้ชาวชุมชนออกไปจบลงที่สวนแห่งนี้ ซึ่งก็ไม่ได้สวยงามน่าประทับใจอะไรมากนัก

สวนป้อมมหากาฬ

          ด้าน เอิร์ธ พงศกร ชี้แจงเพิ่มเติมว่า "การปรับปรุงพื้นที่ป้อมมหากาฬ เป็นประเด็นที่หลายคนมีความเห็นต่าง กลุ่มหนึ่งเห็นว่าควรให้ชุมชนเดิมอยู่ในพื้นที่ดังกล่าวต่อไป แต่ก็มีอีกกลุ่มหนึ่งซึ่งเป็นส่วนใหญ่เห็นควร ขอคืนพื้นที่นี้ให้กลับมาเป็นแหล่งโบราณสถานทางประวัติศาสตร์ของชาติ และพัฒนาปรับปรุงให้เป็นสถานที่สำหรับศึกษาหาความรู้ทางประวัติศาสตร์ และเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่เป็นเอกลักษณ์ของกรุงรัตนโกสินทร์ เช่นเดียวกับบริเวณป้อมพระสุเมรุและสวนสันติชัยปราการ

          กทม. และหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องได้ทำตามขั้นตอน โดยเริ่มจากรับฟังความคิดเห็นจากชุมชนและประชาชนทั่วไป ความเห็นส่วนใหญ่เห็นควรขอคืนพื้นที่ดังกล่าว และ กทม. ได้ทำความเข้าใจกับชุมชนก่อนล่วงหน้า พร้อมทั้งช่วยเหลือ เยียวยา และจ่ายค่าเวนคืนให้กับผู้ได้รับผลกระทบ ตาม พ.ร.ฎ.เวนคืนที่ดิน พ.ศ. 2535

          การขอคืนพื้นที่ดังกล่าวไม่ได้บอกว่าผมเห็นด้วยกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ผมเคารพการตัดสินใจของทุกฝ่าย เพราะผมเห็นว่าการอนุรักษ์ชุมชนเป็นสิ่งที่สำคัญ แต่การมีพื้นที่สาธารณะที่เข้าถึงได้ก็ควรจะเป็นสิทธิของทุก ๆ คนเช่นกันครับ

          สำหรับการพัฒนาพื้นที่บริเวณป้อมมหากาฬให้เป็นสวนในครั้งนี้ เป็นการพัฒนาเพิ่มจากเดิมที่เป็นแค่สนามหญ้าเปล่า ๆ ให้เป็นสวนดอกไม้ที่มีชีวิตชีวามากขึ้น ก็เพื่อเป็นสวนสาธารณะสำหรับทุกคน โดยยังคงอนุรักษ์โบราณสถานตามเดิม และทุกคนสามารถใช้ประโยชน์ร่วมกันได้ครับ"


สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ

สวนป้อมมหากาฬ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
กทม. เปิดภาพ สวนป้อมมหากาฬ ชมดอกไม้สวย ๆ ในเมืองเก่า แต่เจอทัวร์ลงยับเยิน อัปเดตล่าสุด 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16:27:54 25,983 อ่าน
TOP