x close

เตือนภัย เห็บป่า เข้าหูเด็กหญิง วางไข่อัดเต็มหู แก้วหูช้ำหนัก อัมพาตครึ่งหน้า

        โซเชียลเตือนภัย "เห็บป่า" เข้าหูเด็กหญิง-ไข่เต็มรูหู ทำอัมพาตครึ่งหน้า ยิ้มปากเบี้ยวคิ้วเอียง หมอ ระบุ แก้วหูชั้นในช้ำจนมีเลือดออก ปลายเส้นประสาทอักเสบ ต้องให้ยากระตุ้นประสาทรักษา

เห็บป่า

        จากกรณีเมื่อวานนี้ (4 ธันวาคม 2563) มีผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งได้โพสต์เตือนภัยเกี่ยวกับเห็บเข้าหูเด็ก ซึ่งเคสล่าสุดที่เจอคือ "เห็บป่า" อันตรายของเห็บชนิดนี้ส่งผลให้เส้นปลายประสาทของเด็กอักเสบ เป็นอัมพาตไปครึ่งหน้า โดยผู้โพสต์ระบุว่า

        เห็บป่าเข้าหูออกไข่เต็มหูเด็ก ทำให้เส้นปลายประสาทอักเสบ ตอนนี้เป็นอัมพาตไปครึ่งหน้า ซึ่งอาการเริ่มแรกเด็กบอกแค่ว่า คันหูและมีฟองออกมาจากหู ผู้ปกครองจึงใช้สำลีปั่นหู จากนั้นลองเอาไฟส่องดูจึงเห็นตัวแม่สีดำปี๋ และวันต่อมาเด็กมีอาการยิ้มปากเบี้ยว คิ้วเอียง เลยพาไปหาหมอเฉพาะทาง ส่องกล้องทั้งตัวไข่เต็มหูเลย

เห็บป่า

        นอกจากนี้ ผู้โพสต์ยังให้ข้อมูลเพิ่มเติมด้วยว่า เห็บที่เข้าหูน้องเป็นเห็บป่า คนละชนิดกับเห็บบ้าน เห็บหมาแมวที่เห็นกันปกติ เห็บป่าจะอยู่กับป่าและตัวสัตว์ป่า ซึ่งทางคุณหมอ คาดว่าเด็กอาจจะออกไปไหนมา ประกอบกับช่วงนี้ลมแรงทำให้พัดตัวเห็บเข้ามาในหูได้

        ส่วนอาการพบ แก้วหูชั้นในช้ำมากมีเลือดออก ทำให้ปลายเส้นประสาทอักเสบ รักษาหายได้แต่ต้องใช้เวลา และต้องใช้ยากระตุ้นประสาทมาเพิ่ม เพราะเส้นประสาทบางส่วนใช้งานไม่ได้แล้ว

เห็บป่า

        อย่างไรก็ตาม พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง เคยให้ความรู้เรื่อง "เห็บกัดคน" ไว้ด้วยว่า อาการที่เกิดจากเห็บกัดมักเป็นเพียงอาการเฉพาะที่ แต่มีผู้ป่วยส่วนน้อย ที่เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงหลังถูกเห็บบางชนิดกัด คือ การเกิดอัมพาต เริ่มแรกผู้ป่วยจะมีอาการปวดหัว ปวดเมื่อยตามตัว และไม่นานจะเกิดเป็นอัมพาต ซึ่งภาวะนี้อาจนำไปสู่ภาวะระบบหายใจล้มเหลวที่เป็นอันตรายถึงชีวิตได้

        นอกจากนี้ เพจเฟซบุ๊ก Jungle Trek : สายป่า ก็ได้ให้ความรู้เรื่องเห็บที่พบในป่าไว้ด้วยว่า มี 2 ชนิดใหญ่ ๆ คือ เห็บแข็ง (Ticks) หรือเห็บกวาง ตัวใหญ่คล้ายเห็บหมากับเห็บลม หรือแมงแดงตัวเล็ก ๆ เหมือนไร จะตัวเล็กกว่าเห็บทั่วไป พบเกือบตลอดทั้งปี โดยเฉพาะช่วงหน้าหนาวมีเยอะเป็นพิเศษ อาศัยตามพื้นหรือปีนขึ้นมาตามใบหญ้า รอสัตว์เดินผ่านมาก็อาศัยเกาะ ที่ใดมีสัตว์ ที่นั่นมีเห็บ          

        สำหรับเห็บลม เป็นสัตว์ตัวเล็ก ๆ ขนาดประมาณหัวเข็มหมุดจึงสามารถลอยไปตามกระแสลมได้ โดยทั่วไปแล้วพบได้ในฤดูแล้งเขตป่าในอุทยานแห่งชาติ เห็บลมเป็นสัตว์ที่กินเลือดสัตว์อื่น เช่น กวาง เก้ง เมื่อคนไปเดินในป่า อาจถูกเห็บลมกัด อาการเมื่อถูกกัด เห็บลมจะเกาะติดอยู่ที่ผิวหนังโดยเราไม่รู้ตัว เป็นเวลา 3-4 วัน

        บางคนมีอาการแพ้อาจเป็นไข้ทุกวัน รอบ ๆ บริเวณที่ถูกกัดเป็นผื่นแดง เจ็บคัน เราควรสำรวจร่างกายทุกครั้งเมื่อกลับออกจากป่า หรือกลับจากไปเที่ยวตามสวนสัตว์เปิดทั่วไป

เห็บป่า

เห็บป่า



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เตือนภัย เห็บป่า เข้าหูเด็กหญิง วางไข่อัดเต็มหู แก้วหูช้ำหนัก อัมพาตครึ่งหน้า โพสต์เมื่อ 6 ธันวาคม 2563 เวลา 14:55:24 19,163 อ่าน
TOP