x close

ปารีณา โต้ดูหมิ่นคนออทิสติก ที่พูดถึง ก้อย คือชมว่าน่ารัก ไม่ได้เหยียดผู้พิการ


           ปารีณา ไกรคุปต์ โต้ดราม่าดูหมิ่นคนออทิสติก แจงที่พูดถึง ก้อย อรัชพร คือชมว่าน่ารัก ยืนยันไม่เคยเหยียดผู้พิการ มีแต่ช่วยเหลือมาโดยตลอด

ปารีณา ไกรคุปต์

           จากประเด็นดราม่าของ น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ที่โพสต์พาดพิง ก้อย อรัชพร นักแสดงสาว ว่าเป็น "ดาราหน้าแบ๊วหรือออทิสติก" เนื่องจากดาราสาวโพสต์วิพากษ์วิจารณ์ พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา ซึ่งสร้างกระแสวิพากษ์วิจารณ์เป็นอย่างมาก

           รวมถึง สมาคมผู้ปกครองบุคคลออทิสซึมไทย โพสต์จดหมายเปิดผนึกถึง นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร มีเนื้อหาให้ช่วยตักเตือน ปารีณา ไกรคุปต์ ที่ใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสมด้วยนั้น

           อ่านข่าว
           - ก้อย อรัชพร - ปารีณา ดราม่าไม่จบง่าย เจอฟาดกลับด้วยเอกสาร พาดพิงคนออทิสติก
           - เตรียมสอบ ปารีณา ! เหตุสมาคมผู้ปกครองออทิซึมไทย จี้ตักเตือนใช้คำพาดพิง

ก้อย อรัชพร
ภาพจาก Instagram goyyog

           คืบหน้า วันที่ 8 มกราคม 2564 ปารีณา ไกรคุปต์ ได้โพสต์เฟซบุ๊กโต้ตอบว่าใครดูหมิ่นใครกันแน่ กล่าวว่า ตนเองขึ้นชื่อเรื่องความใจดีต่อผู้พิการในพื้นที่ และเด่นเรื่องความเสมอต้นเสมอปลาย ทำตัวธรรมดา ตั้งใจรับใช้ประชาชนด้วยหัวใจเต็มร้อย และไม่เคยมีประวัติ ไม่แม้แต่จะคิดดูถูกคนพิการ มีแต่ช่วยเหลือ

           ก็เป็นสิทธิ์ที่จะร้องเรียนจริยธรรม แต่กล่าวหาตนว่าดูหมิ่นคนพิการ สภาพบุคคล ไม่เคารพศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ไปกันใหญ่แล้ว

           ถ้าเป็น คนกลาง ๆ อ่าน ข้อความของตนก็จะเข้าใจว่าข้อความทั้งหมด ไม่ได้มีเจตนาใด ๆ ในการหมิ่นคนพิการเลย และถ้าคนอยากจะตีความว่าตนเป็นคนแบบนั้นก็เป็นสิทธิ์ หากมีการเปรียบเปรย ก้อย อรัชพร ว่า แบ๊ว ที่หมายถึง น่ารัก มันเสียหายไหม

           หรือหากมีการเปรียบเปรยว่าออทิสติก ก็ไม่ได้เสียหายอะไร ขนาดตนเคยถูกพิธีกรรายการทีวีพูดหาว่า บ้า ติ๊งต๊อง ก็ไม่ได้แปลว่าพิธีกรไปดูหมิ่นคนที่มีความผิดปกติทางสมอง หรือลดค่าความเป็นมนุษย์

ปารีณา ไกรคุปต์

           "ข้อเท็จจริงแล้ว คนที่เป็นออติสติก ไม่สามารถสังเกตได้จากรูปร่างหน้าตา ยกเว้นเป็นดาวซินโดรมด้วย  จึงอย่ากล่าวหา ว่าเอาสภาพคนพิการมาดูหมิ่น เด็กที่เป็นออทิสติกเป็นเด็กที่ฉลาดมากด้วยซ้ำ ถ้าได้รับยา ได้รับการดูแลจากหมอ จะสามารถพัฒนาเป็นได้ถึงดอกเตอร์ได้
     
           จึงขอวอน ประธานสมาคมผู้ปกครองคนเป็นออทิสติก ให้ตระหนัก เพราะเราอยู่ในสังคมที่ทุกคนล้วนควรได้สิทธิ์ที่เท่าเทียมกัน ไม่ว่าจะพิการหรือไม่ และหากมีการละเมิดสิทธิ์จริง ดูหมิ่นจริง สมควรจะดำเนินคดีทางกฎหมายอย่างเด็ดขาด

           แบบที่ปารีณากำลังจะดำเนินคดีกับทนายที่มีลูกเป็นออทิสติกและดูหมิ่น ด้อยค่า ปารีณาอย่างชัดเจน ไม่ใช่ร้องจริยธรรมเพียงเพื่อให้เกิดความเสื่อมเสียหายแก่ผู้อื่น"

           ทั้งนี้ น.ส.ปารีณา ยังฝากข้อความทิ้งท้ายไปถึง ก้อย อรัชพร ด้วยว่า เป็นเด็กให้หัดฟังผู้ใหญ่พูด ยิ่งเป็นดาราด้วย ควรเป็นตัวอย่างที่ดี มากกว่ามาเสียดสีนายกฯ

ปารีณา ไกรคุปต์



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปารีณา โต้ดูหมิ่นคนออทิสติก ที่พูดถึง ก้อย คือชมว่าน่ารัก ไม่ได้เหยียดผู้พิการ อัปเดตล่าสุด 9 มกราคม 2564 เวลา 12:13:25 13,545 อ่าน
TOP