x close

เปิดสูตรยานรกตัวใหม่ "เคนมผง" กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น ฤทธิ์แรงถึงตาย แม้เสพครั้งเดียว

          เตือนภัย ! ยานรกสูตรใหม่ "เคนมผง" วัยรุ่นฮิตเสพทั่วกรุง พบวันเดียวดับแล้วหลายราย ฤทธิ์แรงแค่ไหน ส่วนผสมมีอะไรบ้าง มาดูกัน


          จากกรณีพบวัยรุ่นเสียชีวิตปริศนาหลายราย ในหลายพื้นที่ทั่วกรุงเทพมหานคร ในช่วง 1-2 วันที่ผ่านมา และยังพบผู้ที่เกิดอาการหมดสติจำนวนหนึ่ง ซึ่งคาดว่าเกิดผลข้างเคียงจากการเสพยาเสพติดชนิดใหม่ ชื่อว่า เคนมผง นั้น

อ่านข่าว : โจ๋ทั่วกรุงเทพฯ ช็อกดับปริศนา วันเดียวตายแล้ว 7 คาดสาเหตุจากเสพ เคนมผง

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (11 มกราคม 2564)  มีรายงานว่า สำหรับเคตามีนสูตรใหม่ หรือ เคนมผง นั้น เพิ่งเป็นที่รู้จักกันไม่นาน เริ่มแพร่ระบาดในหมู่วัยรุ่นย่านชานเมืองพื้นที่กรุงเทพฯ และ อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี

เคนมผง คืออะไร

เคนมผง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          - เคนมผง เป็นยาเสพติดที่ผสมขึ้นเองจากในหมู่ของผู้เสพเฉพาะกลุ่ม เพื่อให้ยามีฤทธิ์แรงขึ้น สนุกมากขึ้น และเพิ่มมูลค่าของตัวยาให้มีราคาสูงมากขึ้น

เคนมผง ผสมอะไรบ้าง

เคนมผง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          - คาดว่าเป็นการผสมของหลายตัวยาเสพติด อาทิ เฮโรอีน เคตามีน ไอซ์ และยานอนหลับ ชื่อ โรเซ่ นำมาบดละเอียดคล้ายนมผงจึงเรียกว่า เคนมผง ก่อนจะนำมาขายในราคาประมาณ 500 บาทต่อกรัม

          - บางรายงานเผยข้อมูลว่า ยาเคนมผง มีส่วนผสมของสารประกอบการใช้งานเกี่ยวกับการประหารชีวิตนักโทษ ทำให้หมดสติ คลายกล้ามเนื้อ หัวใจหยุดเต้น ไม่ใช่ยาพิษ แต่เป็นยาทั่วไป ถ้าใช้เกินขนาดก็มีผลทำให้เสียชีวิตได้

อันตรายแค่ไหน มีฤทธิ์ยังไง


เคนมผง
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          -  จากส่วนผสมที่อันตรายที่สุดคือ เฮโรอีน เพราะยาเสพติดชนิดนี้มีโอกาสเสี่ยงที่จะเกิดอาการโอเว่อร์โดส หรือเสพยาเกินขนาด จนถึงขั้นเสียชีวิตได้มากที่สุด โดยมียานอนหลับเป็นตัวประสานตัวยาและตัวเร่งฤทธิ์ของยาทั้งหมด ทำให้ผู้เสพจะมีอาการมึนเมาเหมือนคนเมาเหล้า แต่จะไม่มีกลิ่นสุรา และจะมีอาการสะลึมสะลือ อาการที่อันตรายที่สุดคือ อาการปากเขียวคล้ำ และมีเลือดออกทางจมูก เนื่องจากอาการดังกล่าวแปลว่าผู้เสพมีอาการเสพยาเกินขนาดจนร่างกายไม่สามารถรับได้ หรือน็อกยานั่นเอง

          - อาการข้างเคียง คนที่เคยใช้จะมีอาการเบลอ เหม่อลอย นานหลายวัน หรือมีอาการหลอนประสาท ซึ่งในบางรายอาจจะมีอาการคลุ้มคลั่งร่วมด้วย ทำให้เคนมผงถือเป็นยาเสพติดอันตราย แม้เสพเพียงครั้งเดียวก็อาจถึงแก่ชีวิตได้

โทษปรับและจำคุกผู้ที่มีครอบครอง

          - กรณีครอบครอง ต้องระวางโทษจำคุก 1-5 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ แล้วแต่กรณี

          - สำหรับผู้ผลิต นำเข้า ส่งออก ต้องระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 5-20 ปี และปรับตั้งแต่ 500,000-2,000,000 บาท

          - สำหรับ เคนมผง ซึ่งพบว่ามีส่วนผสมของ เฮโรอีน ไอซ์ ซึ่งเป็นยาเสพติดให้โทษชนิดร้ายแรง ประเภทที่ 1 มีโทษสำหรับครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต จำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี หรือปรับตั้งแต่ 20,000-200,000
บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ผลิต หรือจำหน่าย มีโทษจำคุก 10 ปี - จำคุกตลอดชีวิต และปรับตั้งแต่ 1-5 ล้านบาท หรือประหารชีวิต
ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ, เดลินิวส์ออนไลน์, เฟซบุ๊ก Weerachai Phutdhawong, สาระสุขภาพยาน่ารู้, chiangmaihealth.go.th

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดสูตรยานรกตัวใหม่ "เคนมผง" กำลังฮิตในหมู่วัยรุ่น ฤทธิ์แรงถึงตาย แม้เสพครั้งเดียว อัปเดตล่าสุด 25 มกราคม 2564 เวลา 15:07:06 24,192 อ่าน
TOP