x close

ดราม่า Shopee ไม่จบง่าย คนขายระทม ค่าส่งแพงกว่าสินค้า ลูกค้าหด เลือกขนส่งให้ไกลคนละอำเภอ

           ดราม่า #Shopeeไม่ต้องสาระแน ยังไม่จบง่าย ๆ เสียงสะท้อนจากคนขาย เจอค่าส่งแพงจนลูกค้าหายหมด มีที่ไหนซื้อของ 90 บาท ค่าส่งร้อยกว่า แถมเมาท์กันว่า Shopee กินค่าขนส่ง ทำแบบนี้ต้องแอบไปซื้อกันหลังไมค์ แทนที่จะพัฒนาเรียกลูกค้า กลับไล่ลูกค้าซะงั้น !

Shopee

          เป็นเรื่องใหญ่สำหรับขาช้อปปิ้งออนไลน์อย่างมาก เมื่อแอปพลิเคชัน Shopee เปลี่ยนระบบการขนส่งสินค้าใหม่ จากปกติลูกค้าสามารถเลือกบริษัทขนส่งสินค้าได้ด้วยตัวเอง กลายเป็นไม่สามารถเลือกได้ แต่ Shopee จะสุ่มบริษัทขนส่งมาให้ ทำให้ลูกค้าจำนวนมากรู้สึกไม่พอใจ เพราะบริษัทที่เลือกมาให้ไม่ถูกใจ ส่งของช้าบ้าง ดองของ ไม่โอเคก็บริการบ้าง จนเกิดแฮชแท็ก #Shopeeไม่ต้องสาระแน ชาวเน็ตพากันวิจารณ์เรื่องนี้จนติดเทรนด์ทวิตเตอร์อันดับ 1

          อ่านข่าว : สรุปดราม่า #Shopeeไม่ต้องสาระแน รวมสาเหตุลูกค้าฉุนหนัก อย่ามาคิดแทนคนซื้อ !

          ทั้งนี้ เราได้นำในมุมของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากระบบขนส่งที่เปลี่ยนไปของ Shopee ไปแล้ว แต่ยังมีอีกด้าน ที่ได้รับผลกระทบอย่างมากกับการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้เช่นกัน คือ ร้านค้าใน Shopee เหล่าพ่อค้าแม่ค้าทั้งหลายที่ขายของออนไลน์ หลายร้านต้องกุมขมับกันเลยทีเดียว โดย กระปุกดอทคอม ได้รวบรวมเสียงสะท้อนจากคนขาย ที่ออกมาเล่าความทุกข์ร้อนที่เกิดขึ้น มีหลากหลายประเด็น ดังนี้...

Shopee

ค่าส่งแพงขึ้น สวนทางกับยอดขายที่ลดลง

Shopee

          คนขายส่วนใหญ่ระบุว่า พอมีการเปลี่ยนระบบขนส่งเป็น Standard Delivery ซึ่งไม่รู้ว่าจะเป็นบริษัทไหนที่ Shopee เลือกมาให้ ทำให้ลูกค้าต้องจ่ายค่าขนส่งแพงกว่าเดิม ของบางอย่างที่ร้านขายประจำ น้ำหนัก 7 กิโลกรัม ค่าส่ง 68 บาท แต่พอเป็นระบบสุ่ม ค่าส่งพุ่งเป็น 174 บาท แบบนี้ใครจะซื้อ ลูกค้าก็ไปหาซื้อที่อื่น ทำให้ตอนนี้ยอดขายลดลงฮวบ ๆ

สุ่มบริษัทขนส่งมาให้ แต่คนขายไม่สะดวกไปส่ง

Shopee

          อีกหนึ่งปัญหาที่เกิดขึ้นกับคนขาย เช่น เจ้าหนึ่งระบุว่า ปกติร้านของตนเปิดให้ลูกค้าเลือกขนส่งแค่ Kerry กับ J&T เพราะอยู่ใกล้บ้าน แต่ระบบใหม่กลับเลือก Best Express มาให้ มารู้ตอนที่ลูกค้ากดสั่งของมาแล้ว ซึ่งจุดส่งของ Best อยู่คนละอำเภอกับบ้านของตน ต้องเรียกให้เขามารับอย่างเดียว ซึ่งด้วยความที่มันไกล ขนส่งก็มารับบ้างไม่มาบ้าง ทำให้การส่งของให้ลูกค้าล่าช้าไปมาก แทนที่จะได้คะแนนดี ๆ จากลูกค้า ก็โดนบ่นเรื่องส่งของช้าไปอีก

วิธีเปลี่ยนระบบขนส่ง ที่ยุ่งยากไม่แพ้กัน

Shopee

          คนขายเล่าความยุ่งยากบอกว่า หากต้องการจะเปลี่ยนระบบขนส่งที่สุ่มมาให้ กลับมาเป็นแบบเดิม ต้องกรอกแบบฟอร์มแล้วรอ 7-14 วัน ถึงจะรู้ผลว่าได้หรือไม่ได้ แต่ปรากฏว่าบางเจ้าก็ไม่ผ่านเพราะ Shopee ไม่อนุมัติ

เมาท์กันว่า Shopee เริ่มกินส่วนต่างค่าขนส่ง

Shopee

          เมื่อลูกค้าสะดุ้งกับค่าขนส่งแพง ๆ ทั้งที่สินค้าที่สั่งไม่ได้หนักอะไรเลย จึงทักไปถามคนขาย ได้รับคำตอบว่า Shopee เริ่มกินส่วนต่างจากค่าขนส่งแล้ว ทำให้ค่าขนส่งแพงขึ้นกว่าเมื่อก่อนมาก

ผลที่ตามมาทำให้ลูกค้า-คนขาย ไปแอบซื้อของกันเอง

Shopee

          ค่าขนส่งที่แพงขึ้นของ Shopee เป็นผลกระทบที่จะทำให้ลูกค้ากับคนขาย ไปซื้อกันเองหลังไมค์ เพราะไม่ต้องผ่านตัวกลาง แถมยังต้องโดนค่าส่งแพง ๆ อีก โดยมีลูกค้าคนหนึ่ง โพสต์ไว้ว่า "ซื้อของ 90 บาท ค่าส่งร้อยกว่าบาท ทักไปซื้อหลังร้านดีกว่าแบบนี้"

ขายของแบบผ่อนชำระ โดน Shopee หักค่าธรรมเนียมเกินจริง

          เสียงสะท้อนจากร้านค้า Shopee ที่ขายของแบบให้ลูกค้าผ่อนได้ มีค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบัตรเครดิต 5% ประกอบด้วย ค่าธุรกรรมบัตรเครดิต 2% และค่าธุรกรรมการผ่อนชำระ 3% คิดจากยอดรวมที่ผู้ซื้อต้องชำระ แถมคนขายยังพากันบ่นว่าค่าธรรมเนียมเก็บยิบย่อยเยอะไปหมด ทั้งธุรกรรมการเงิน ค่าบริการ แบบนี้กำไรหดหายกันพอดี

          โดยคนขายระบุว่า คิดยอดที่ Shopee หักไป คิดอย่างไรก็ไม่ตรง ที่ผ่านมาเคยขายสินค้าราคา 5,900 บาท หากโดนหัก 5% ต้องหักไป 295 บาท แต่นี่โดน Shopee หักไป 500 เลยทีเดียว ไม่รู้ว่าคิดยังไง

Shopee

Shopee

          อย่างไรก็ตาม การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่นี้ส่งผลกระทบทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ซึ่งก็ต้องรอดูกันต่อไปว่า Shopee จะรับฟังเสียงสะท้อนเหล่านี้แล้วนำไปพิจารณาปรับปรุงหรือไม่ หรือจะยังยืดหยัดต่อไปเพราะเชื่อมั่นว่าได้เลือกสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า


Shopee

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดราม่า Shopee ไม่จบง่าย คนขายระทม ค่าส่งแพงกว่าสินค้า ลูกค้าหด เลือกขนส่งให้ไกลคนละอำเภอ โพสต์เมื่อ 13 มกราคม 2564 เวลา 13:17:24 81,565 อ่าน
TOP