x close

นักร่อนทองฝันสลาย สั่งปิดคลองราชบุรีแล้ว เหตุคนแห่แสวงโชคเพียบ หวั่นโควิด 19


            นายอำเภอ สั่งห้ามร่อนทอง คลองชลประทานดอนแจง ราชบุรี หลังคนแห่มาเพียบ หวั่น โควิด 19 ยันไม่ใช่พื้นที่พบแร่ทองคำ

ร่อนทอง ราชบุรี

            จากกรณีชาวบ้านจำนวนมากแห่ร่อนทอง ที่บริเวณคลองชลประทานดอนแจง หมู่ 4 อ.เมือง หลังมีครูหนุ่มและชาวบ้านแจ้งว่าเจอทอง และสิ่งมีค่าอื่น ๆ ในคลองดังกล่าวนั้น

            อ่านข่าว : ฮือฮา ครูหนุ่มโพสต์โชว์ทองนพคุณ ร่อนได้ในคลอง เผยราคาสูงกว่าทองปกติ 2 เท่า
            อ่านข่าว : เจออีกคนแล้ว ! สาวเอากระทะร่อนในคลองเจอทอง - ร้านยืนยันเอง ของครูทองจริง

ร่อนทอง ราชบุรี

            ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 26 มกราคม 2564 รายการเรื่องเล่าเช้านี้ ช่อง 3 รายงานว่า นายทศพล เผื่อนอุดม นายอำเภอเมือง ได้สั่งปิดพื้นที่ดังกล่าวและให้หยุดร่อนทอง เพื่อป้องกันการระบาดของ โควิด-19 เพราะมีประชาชนจากจังหวัดอื่นเดินทางมาจำนวนมาก

            ขณะเดียวกัน ได้สั่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบวัตถุดังกล่าวเป็นอะไร เมื่อเป็นสินแร่จะไปเข้า พ.ร.บ.แร่ ซึ่งทางอุตสาหกรรมจังหวัด บอกจะเข้าข่ายข้อกฎหมายในการควบคุมดูแล ต้องขออนุญาตนายก อบต. และตรวจสอบคุณสมบัติ เมื่อพบตัวแร่ต้องจ่ายค่าภาคหลวงซึ่งจะมีกฎหมายและบทลงโทษปรากฏอยู่

ร่อนทอง ราชบุรี

            ด้าน นายอานันท์ ฟักสังข์ อุตสาหกรรมจังหวัดราชบุรี กล่าวว่า พื้นที่ตรงนี้ไม่มีศักยภาพของแร่ทองคำ ในหลักการถ้ามีคนมาร่อนแร่ที่นี่ จะต้องไปขออนุญาตจากเจ้าพนักงานท้องถิ่นก่อน ซึ่งจะต้องมีคุณสมบัติ เช่น ต้องเป็นคนในพื้นที่ ต้องเป็นผู้มีรายได้น้อยโดยที่มีผู้ใหญ่บ้านรับรอง และเมื่อร่อนแร่ สินแร่ที่ไม่ใช่ทองคำรูปพรรณ จะต้องไปเสียค่าภาคหลวงในท้องถิ่นนั้น ๆ หมายความว่า ท้องถิ่นจะเป็นคนกำกับดูแลทั้งหมดไม่ใช่อยู่ดี ๆ ใครจะมาร่อนแร่ได้

            กรณีที่ชาวบ้านไปพบทองนั้น คงต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงกันอีกที แต่จากการตรวจสอบข้อมูลพื้นที่ย้อนหลังไม่มีประวัติพบเจอแร่มาก่อน จึงสันนิษฐานว่าคงจะไม่ใช่แร่ที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ และพื้นที่นี้ไม่ใช่พื้นที่ศักยภาพแหล่งแร่ทองคำ ส่วนทองที่พบเห็นนี้มาจากไหนนั้นคงต้องให้เจ้าหน้าที่ไปสืบหาต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก รายการเรื่องเล่าเช้านี้



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักร่อนทองฝันสลาย สั่งปิดคลองราชบุรีแล้ว เหตุคนแห่แสวงโชคเพียบ หวั่นโควิด 19 อัปเดตล่าสุด 26 มกราคม 2564 เวลา 14:09:52 8,543 อ่าน
TOP