x close

Shopee เสียววาบ มัดมือชกไม่ให้ลูกค้าเลือกขนส่ง ส่อผิดกฎหมาย 2 กระทง คุก 2 ปี

         Shopee เสียววาบ เจอจับตาบังคับเลือกส่งพัสดุ ชี้ผิดกฎหมายแข่งขันการค้า 2 กระทง คุก 2 ปี ปรับไม่เกิน 10% ของรายได้ ทำให้เจ้าของธุรกิจรายอื่น ต้องระวังตัวตามกัน


Shopee

         จากกรณีที่มีกระแสวิจารณ์ Shopee  แอปฯ ซื้อขายสินค้าออนไลน์ชื่อดัง เกี่ยวกับประเด็นการเลือกวิธีขนส่งพัสดุให้ลูกค้าเอง ทำให้ลูกค้าต้องเสียค่าส่งแพงขึ้น ส่วนคนขายก็ได้รับผลกระทบ ยอดขายสินค้าน้อยลง

         อ่านข่าว : ดราม่า Shopee ไม่จบง่าย คนขายระทม ค่าส่งแพงกว่าสินค้า ลูกค้าหด เลือกขนส่งให้ไกลคนละอำเภอ

Shopee
ภาพจาก Prachana Thong-on / Shutterstock.com
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

         ล่าสุด วันที่ 30 มกราคม 2564 ช่อง 3 รายงานว่า สำนักงานคณะกรรมการการแข่งขันทางการค้า (สขค.) มีการติดตามพฤติกรรมดังกล่าวอยู่ พบว่า กรณีนี้อาจเป็นการกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดการประกอบธุรกิจที่ไม่เป็นธรรม เข้าข่ายกระทำผิดตาม พ.ร.บ.แข่งขันการค้า พ.ศ. 2560 แบงออกเป็น 2 ข้อหา คือ

         1. การใช้อำนาจเหนือตลาดโดยมิชอบ จะมีโทษทางอาญาจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ในปีที่กระทำความผิด หรือทั้งจำทั้งปรับ

         2. กรณีที่ปฏิบัติทางการค้าไม่เป็นธรรม อันเป็นผลให้เกิดความเสียหายแก่ผู้ประกอบธุรกิจรายอื่น จะมีโทษทางปกครอง ปรับไม่เกินร้อยละ 10 ของรายได้ที่กระทำความผิด


         หลังจากนี้ จะมีการตรวจสอบข้อมูลและการกำหนดเงื่อนไขในการจำกัดทางเลือกในการขนส่งสินค้าต่อไป รวมถึงจะตรวจสอบพฤติกรรมของเจ้าของธุรกิจรายอื่นด้วย หากกระทำผิด ก็จะดำเนินตามกฎหมายต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก ช่อง 3

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
Shopee เสียววาบ มัดมือชกไม่ให้ลูกค้าเลือกขนส่ง ส่อผิดกฎหมาย 2 กระทง คุก 2 ปี โพสต์เมื่อ 30 มกราคม 2564 เวลา 09:36:58 30,723 อ่าน
TOP