x close

อ.เจษฎา แกะพิรุธ ไข่มุกเมโล ใช่ของจริงไหม หลังหนุ่มที่เจอถูกรวบเอี่ยวคดียา

          ดร. เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ เปิดข้อพิรุธกรณีชายชาวนครศรีธรรมราช เจอไข่มุกเมโล ตั้งข้อสังเกตว่าใช่ของจริงหรือ ชี้เคยมีกรณีทำของปลอมขึ้นมาแล้ว

ไข่มุกเมโล
          ตกเป็นข่าวโด่งดังในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา กรณีชายชาว จ.นครศรีธรรมราช พบไข่มุกเมโล หรือไข่มุกสีส้ม มุกที่หายา และราคาแพงที่สุดในโลก ซึ่งมีคนติดต่อขอซื้อในราคาสูง 5 ล้านบาท ก่อนที่วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2564 ชายที่พบจะถูกจับกุม เนื่องจากมีความเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : เอาเข้าแล้ว ! เจ้าของไข่มุกเมโล สุดหายาก ถูกรวบตัวคาบ้าน หลังพบเอี่ยวคดียาเสพติด

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (8 กุมภาพันธ์ 2564) ดร.เจษฎา เด่นดวงบริพันธ์ ได้มีการโพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant กล่าวถึงเรื่องไข่มุกเมโล ถึงข้อพิรุธว่าไข่มุกดังกล่าวเป็นของแท้หรือไม่ โดยมีการตั้งข้อสังเกตว่า

ไข่มุกเมโล
          - มีการเจาะรูที่มุกดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วทำไม่ได้ ยกเว้นมุกจากหอยกาบ

          - มีการนำมุกไปวางบนเปลือกหอยกาบ ซึ่งไม่ใช่หอยสังข์ทะนาน

          - เคยมีพ่อค้าบางคน นำส่วนเปลือกหอยสังข์ไปเจียรไปขัด จนวาวเหมือนมุกเมโล แต่เมื่อดูเนื้อแล้วไม่เหมือนมุก จึงควรจะต้องนำมาตรวจสอบว่าเป็นของแท้หรือเปล่า

ไข่มุกเมโล
          สำหรับ ไข่มุกเมโล (Melo Pearl) มีชื่อเรียกอีกชื่อคือ มุกหอยโขงทะเล หรือ มุกสังข์ทะนาน เป็นไข่มุกที่เกิดขึ้นตามธรรมชาติเหมือนไข่มุกสีขาวทั่วไป ไข่มุกเมโลจะเกิดจากหอยทากทะเล (Sea snail) และมีโอกาสประมาณ 1 ตัวในทุก ๆ 3,000 ตัว ที่จะเกิดไข่มุกเมโลขึ้นมาได้ จึงคือที่มาที่ว่าเป็นไข่มุกที่หายากและมีราคาแพงที่สุดในโลก ราคาเริ่มต้นตั้งแต่หลักแสนถึงสิบล้าน มีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย จะพบได้แค่แถบทะเลจีนใต้ เมียนมา ไทย เวียดนาม และกัมพูชา เท่านั้น

          โดยลักษณะของไข่มุกเมโลมีหลายขนาด มีบางรายงานเคยบันทึกไว้ว่าเคยมีขนาดเท่าลูกกอล์ฟเลยทีเดียว ส่วนสีของไข่มุกเมโลนั้นจะออกสีเหลืองจาง ๆ จนไปถึงสีส้มเข้ม และเช่นเดียวกับไข่มุกทั่ว ๆ ไป สีอาจจะจางลงได้เมื่อโดนแสงแดด ความแวววาว จะไม่แวววาวเท่าไข่มุกทั่ว ๆ ไป

ไข่มุกเมโล
          รูปร่างจะมีทรงกลม น้อยครั้งที่จะเจอรูปทรงรี หรือรูปทรงประหลาด ๆ ความทนทานนั้นมีความแข็งกว่าไข่มุกทั่ว ๆ ไป สามารถคงความทนทานได้นานหลายสิบปีหากดูแลอย่างถูกวิธี

          ทั้งนี้ ไข่มุกเมโลสามารถปลอมขึ้นได้จากตัวเปลือกของมันเอง โดยนำมาตัด กลึง และย้อมสีจนมีลักษณะเหมือนไข่มุกเมโล ปัจจุบันยังไม่สามารถเพาะเลี้ยงได้ เคยมีการพยายามทดลองกันหลายครั้งแต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ

ไข่มุกเมโล
          ไข่มุกเมโล นับว่าเป็นอัญมณีล้ำค่าแห่งท้องทะเลอย่างแท้จริง ซึ่งเคยมีการซื้อขายไข่มุกเมโลที่เป็นเครื่องประดับในราคาสูงถึง 200,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Jessada Denduangboripant, สำนักข่าว INN

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อ.เจษฎา แกะพิรุธ ไข่มุกเมโล ใช่ของจริงไหม หลังหนุ่มที่เจอถูกรวบเอี่ยวคดียา อัปเดตล่าสุด 9 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:04:52 32,433 อ่าน
TOP