x close

เพจดังชี้เหตุ Supreme x หลวงพ่อคูณ ฟ้องไปไม่ได้อะไร ทั้งที่ใช้รูปไม่ขออนุญาต

         เพจดังออกความเห็นปม Supreme เสื้อหลวงพ่อคูณ ฟ้องไปอาจไม่ได้อะไร จะฟ้องต้องปรึกษาทนายให้ดี อาจจะแพ้แม้ใช้รูปไม่ขออนุญาต เพราะเหตุผลนี้


Supreme x หลวงพ่อคูณ
ภาพจาก Supreme

          จากกรณีที่ Supreme แบรนด์เสื้อผ้าชื่อดังระดับโลก ได้ออกเสื้อคอลเล็กชั่นใหม่เป็นลายหลวงพ่อคูณ ปริสุทฺโธ และยันต์ มีทั้งหมด 3 สีด้วยกันคือ กรมท่า ลายทหาร สีดำ ซึ่งต่อมานายธวัชชัย แสนประสิทธิ์ ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่ และเป็นกำนันตำบลกุดพิมาน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา ออกมาเปิดเผยว่า ทางวัดยังไม่เคยได้รับการขออนุญาตในการจัดทำเสื้อดังกล่าว ตามมารยาทแล้วผู้จัดทำเสื้อควรจะต้องมีการบอกกล่าวเจ้าอาวาสวัดบ้านไร่ หรือต้องมีการขออนุญาตคณะกรรมการวัดบ้านไร่ก่อน ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : ดราม่า Supreme ไม่เคยขออนุญาต ใช้ภาพหลวงพ่อคูณไปทำเสื้อขาย จากนี้ยังไงต่อ !

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ (17 กุมภาพันธ์ 2564) เฟซบุ๊ก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน ได้ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับกรณีคล้าย ๆ กัน เช่นเสื้อลายคนดังที่เสียชีวิตไปแล้ว อย่าง Michael Jackson, เจมส์  ดีน, เอลวิส เพลสลีย์ ฯลฯ ทั้งนี้ลิขสิทธิ์บ้านเรากับบ้านเขาเป็นคนละแบบ

          ซึ่งเรื่องลิขสิทธิ์ ต้องกลับไปดูตามมรดกของหลวงพ่อคุณมีระบุไหมว่า หากจะใช้ภาพของหลวงพ่อคูณ จะเอาไปใช้ในลักษณะใดได้บ้าง หรือทางวัดนำภาพหลวงพ่อคูณไปจดลิขสิทธิ์ไว้หรือไม่ ส่วนเรื่องยันต์มีแบบไหน ใครเป็นคนคิด ?


          นอกจากนี้ ถึงแม้ว่างานศิลปะจะมีลิขสิทธิ์ในตัวของมันอยู่แล้ว แต่หากจะไปฟ้องต่างประเทศก็ต้องปรึกษาฝ่ายกฎหมายให้ดี อย่าลืมว่าเคยมีคนทำสินค้าคล้ายแบบนี้ขายมาแล้ว ซึ่งหากมองมุมกลาง ๆ สินค้าที่ออกมาไม่ได้ลบหลู่หลวงพ่อคูณเลย แอดมินเพจบอกอีกว่า นี่คือการให้เกียรติหลวงพ่อคุณ เพราะแบรนด์ระดับโลกทำออกมา แปลว่าได้รับการยอมรับระดับโลก แถมทำออกมาได้สวย

          แอดมินเพจ ได้ตั้ง 3 สมมุติฐานกรณีหากการฟ้องร้องสำเร็จ จะเป็นอย่างไรต่อไป

          1. หาก Supreme เลิกผลิต เสื้อรุ่นหลวงพ่อคุณจะกลายเป็นตำนาน

          2. หาก Supreme ผลิตแค่ 3 ตัว ที่เป็นตัวต้นแบบ ราคาของเสื้อก็จะพุ่งมาก ๆ

          3. หาก Supreme เลิกผลิต คนไทยก็จะทำขายเอง จะถูกหรือไม่ถูกลิขสิทธิ์ก็จะทำเพราะกระแสแรงทั้งสายพระและสายสตรีต

          ดังนั้น ใครที่กำลังเตรียมจะคัดค้าน อยากให้ทราบว่าประเทศเราเอาทั้งแบรนด์เขาไปจดทะเบียน และผลิตอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ระวังเจอกับดัก อยากทำอะไรก็ทำ แต่ปรึกษาทนายต่างประเทศและฝ่ายลิขสิทธิ์ให้ดี

Supreme x หลวงพ่อคูณ
ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เจ้าหญิงน้อยแห่งอันดามัน

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เพจดังชี้เหตุ Supreme x หลวงพ่อคูณ ฟ้องไปไม่ได้อะไร ทั้งที่ใช้รูปไม่ขออนุญาต อัปเดตล่าสุด 17 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 17:37:02 13,118 อ่าน
TOP