x close

เปิดข้อกฎหมาย แต่งงานซ้อนคืออะไร ใครผิด !? หลังมีดราม่าเมียหลวงบุกงานแต่ง

 

           เพจทนายคู่ใจ ไขข้อข้องใจ แต่งงานซ้อน มีผลทางกฎหมายอย่างไร หลังดราม่าเมียบุกงานแต่งโชว์ทะเบียนสมรส ชี้หากไม่รักกันควรเคลียร์ให้จบ อย่าปล่อยให้บานปลายเช่นนี้

แต่งงานซ้อน

          จากกรณีหญิงสาวรายหนึ่งบุกไปในงานแต่งงาน พร้อมโชว์ทะเบียนสมรสต่อหน้าบ่าวสาว และถามว่าจัดงานแต่งงานใหม่ได้ยังไง ในเมื่อทะเบียนสมรสยังคาอยู่กับเธอ จนทำให้หลายคนเกิดความสงสัยว่า การจดทะเบียนซ้ำซ้อนเช่นนี้สามารถทำได้หรือไม่นั้น

          อ่านข่าว : สรุปดราม่า ! เมียหลวงบุกงานแต่ง พกทะเบียนสมรส - ควงแม่ผัวฟาดดังผัวะ

          ล่าสุด วันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ ได้อธิบายถึงกรณีการจัดงานแต่งงานทั้งที่ทะเบียนสมรสยังคาอยู่ ไม่ได้มีการหย่าขาดจากภรรยาเก่า ในทางกฎหมายนั้นไม่สามารถจดทะเบียนสมรสใหม่ซ้ำซ้อนได้ โดยอธิบายเรื่องดังกล่าวไว้ ดังนี้  

          - หากจดทะเบียนสมรสใหม่ก็จะตกเป็นโมฆะ กล่าวคือไม่มีผลผูกพันเป็นสามี-ภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายนั่นเอง

          - แม้ว่าความเป็นจริงอาจจะเลิกราต่อกัน แยกทางกันอยู่หรือไม่ก็ตาม แต่ในทางกฎหมาย หากทะเบียนสมรสยังคากันอยู่ก็ต้องถือว่าเป็นสามี-ภรรยากันอยู่ หากจะเลิกกันให้ถูกต้องตามกฎหมาย กฎหมายกำหนดว่าให้ไปจดทะเบียนหย่า หรือฟ้องหย่าตามขั้นตอนกฎหมาย (ป.แพ่ง ม.1514)

          - เมื่อฝ่ายเจ้าบ่าวยังไม่ได้จดทะเบียนหย่า หรือฟ้องหย่าให้แล้วเสร็จ แต่กลับไปจัดงานแต่งงานกับเจ้าสาวใหม่นั้น ในทางกฎหมายถือว่าเป็นการยกย่องผู้อื่นฉันภริยา เรียกง่าย ๆ ว่า มีชู้ ในทางกฎหมายเป็นเหตุให้เมียที่กอดทะเบียนสมรสไว้นั้นสามารถดำเนินการฟ้องหย่าหนุ่มเจ้าบ่าว และเรียกค่าทดแทนจากฝ่ายหญิงที่มาเป็นชู้ได้ หรือจะไม่ฟ้องหย่าเลย แต่จะฟ้องค่าทดแทนจากชู้อย่างเดียวก็สามารถทำได้ (ม.1516 (1) ประกอบ ม.1523)

แต่งงานซ้อน

          - ทางออกของหนุ่มเจ้าบ่าว หากต้องการที่จะหย่า แต่เมียไม่ยอมจับมือกันไปจดทะเบียนหย่า ก็ต้องดำเนินการใช้สิทธิทางศาลฟ้องหย่าอย่างเดียว ซึ่งในทางกฎหมายนั้น การที่จะใช้สิทธิทางศาลในการฟ้องหย่านั้นก็ต้องมีเหตุ เช่น ฝ่ายหญิงมีชู้, แยกกันอยู่เกิน 3 ปี, จงใจทิ้งร้างอีกฝ่ายไปเกิน 1 ปี, ประพฤติชั่วร้ายแรง, วิกลจริต, เป็นโรคร้ายแรง, ทำร้ายร่างกายอีกฝ่าย หรือไม่อาจร่วมประเวณีกันได้ ฯ (ม.1516) หากไม่เข้ากรณีตามนี้ก็ไม่มีเหตุที่จะฟ้องหย่าได้ ฟ้องไปศาลก็ไม่อาจจะสั่งให้ได้

          - การที่ภรรยาไม่ยอมจดทะเบียนหย่าให้นั้น ในความเป็นจริงแล้วมีเยอะ บางทีก็ต้องเข้าใจฝ่ายหญิงด้วยว่าเขามีลูกด้วยกัน บางครั้งมันก็ต้องคิดเยอะกว่าคำว่ารักหรือไม่รัก หรือบางคนก็ยอมกอดทะเบียนสมรสเอาไว้ เพื่อหวังในสินสมรส ก็มีเหมือนกัน

          - แต่ในกรณีนี้เจ้าบ่าวเป็นตำรวจ หากฝ่ายเมียหลวงจะร้องเรียนวินัย ฝ่ายเจ้าบ่าวอาจงานเข้าได้ เพราะถือเป็นการประพฤติชั่ว อันเป็นความผิดวินัยร้ายแรงถึงขั้นไล่ออกจากราชการ เคยมีกรณีศึกษาที่ข้าราชการถูกออกจากราชการเพราะมีชู้มาแล้วหลายราย

          - กรณีเมียหลวงบุกไปที่งานแต่งงานแล้วมีการไลฟ์นั้น แม้สังคมจะเห็นใจเมียหลวง แต่ในทางกฎหมายอาจสุ่มเสี่ยงที่จะเป็นความผิดฐานหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา หากมีคำว่า "เมียน้อย" หรือพูดพาดพิงถึงเมียน้อยแล้วเนี่ย เขาอาจจะดำเนินคดีได้เหมือนกัน ซึ่งมีโทษจำคุกสูงถึง 2 ปี ปรับสูงถึง 2 แสนบาท (ป.อาญา ม.328)

          - โดยเรื่องในครอบครัวก็ควรคุยกันให้ชัดว่าจะเอาอย่างไร จะหย่ากัน สินรสรส หนี้ร่วม ค่าเลี้ยงดูลูก เอาให้ชัดเจน หากจะเลิกกันแล้วคุยกันไม่ได้ก็ไปว่ากันในศาล ให้ศาลตัดสิน ไม่ควรปล่อยให้เกิดปัญหาขึ้นมาแบบนี้

แต่งงานซ้อน
แต่งงานซ้อน

แต่งงานซ้อน



ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ทนายคู่ใจ



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
เปิดข้อกฎหมาย แต่งงานซ้อนคืออะไร ใครผิด !? หลังมีดราม่าเมียหลวงบุกงานแต่ง อัปเดตล่าสุด 19 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 22:58:52 3,838 อ่าน
TOP