x close

ตอบชัด ๆ สามี ภรรยา จดทะเบียนสมรสกัน ยังไม่หย่าร้าง ฝ่ายหนึ่งไปแต่งงานใหม่ได้หรือไม่

           ตอบคำถาม จดทะเบียนสมรสแล้ว แต่แอบไปแต่งงานใหม่ได้หรือไม่ พบแม้ไม่ได้จดทะเบียนสมรสใหม่ แต่ก็ถือว่ายกย่องเป็นสามี ภรรยา แล้ว ถูกฟ้องหย่า หรือฟ้องเรียกเงินได้

จดทะเบียนสมรสซ้อน

           จากข่าวดังกรณี เมียหลวงบุกงานแต่ง ที่ฝ่ายเมียหลวงบุกโชว์ทะเบียนสมรสขณะที่สามีกำลังจะแต่งงานกับผู้หญิงคนอื่น ทำให้เกิดคำถามว่า ตามข้อกฎหมายแล้วฝ่ายชายไปแต่งงานใหม่ได้หรือไม่

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2564 สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ ให้ความรู้ว่า การที่สามีหรือภริยาที่จดทะเบียนสมรสกันอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่ว่าฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง ได้แอบไปจัดงานแต่งงานกับหญิงหรือชายอื่น ในงานมีแขก มีเพื่อน มีญาติพี่น้องมาร่วมแสดงความยินดี พฤติการณ์เช่นนี้ทางกฎหมายถือว่า ชายหรือหญิงคนนั้นได้ยกย่องชายหรือหญิงอื่นอย่างสามีหรือภริยาของตนแล้ว


จดทะเบียนสมรสซ้อน

หากเกิดกรณีเช่นนี้ สิทธิตามกฎหมายของสามีหรือภริยาตามกฎหมาย มีดังนี้

           1. สามารถฟ้องหย่าสามีหรือภริยาได้ (ป.พ.พ. 1516 (1))
           2. สามารถฟ้องชายหรือหญิงอื่น เพื่อเรียกค่าทดแทนได้ (ป.พ.พ. มาตรา 1523)
           3. สามารถฟ้องสามีหรือภริยา เพื่อเรียกค่าทดแทนได้ (ป.พ.พ. มาตรา 1523)
           4. สามารถฟ้องทั้งสามีหรือภริยา และชายหรือหญิงอื่น เพื่อเรียกค่าทดแทนพร้อมกันก็ได้ (ป.พ.พ. มาตรา 1523)
           5. ถ้าการหย่าทำให้สามีหรือภริยายากจนลง เพราะไม่มีรายได้พอจากทรัพย์สินหรือจากการงานตามที่เคยทำอยู่ระหว่างสมรส อีกฝ่ายหนึ่งนั้นจะขอให้ฝ่ายที่ต้องรับผิดจ่ายค่าเลี้ยงชีพให้ได้ ค่าเลี้ยงชีพนี้ศาลอาจให้เพียงใดหรือไม่ให้ก็ได้ โดยคำนึงถึงความสามารถของผู้ให้และฐานะของผู้รับ (ป.พ.พ. มาตรา 1526 และฎีกาที่ 8046/2556)

           ดังนั้น การที่จดทะเบียนสมรสกันแล้ว แต่แอบไปจัดงานแต่งงานกับคนอื่นอีก ไม่สามารถทำได้ นอกจากจะผิดกฎหมายแล้ว ยังเป็นการหักหาญน้ำใจของสามีหรือภรรยาที่ถูกต้องตามกฎหมายอีกด้วย

จดทะเบียนสมรสซ้อน

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ตอบชัด ๆ สามี ภรรยา จดทะเบียนสมรสกัน ยังไม่หย่าร้าง ฝ่ายหนึ่งไปแต่งงานใหม่ได้หรือไม่ อัปเดตล่าสุด 21 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 16:24:47 20,639 อ่าน
TOP