x close

นักเรียนสาวฟ้องศาล โรงเรียนบังคับย้อมผมสีดำ ผลชนะ ได้เงินชดเชยเกือบแสน

          นักเรียนสาวญี่ปุ่นไม่ยอม โดนโรงเรียนบังคับย้อมผมสีดำ เพราะไม่เชื่อว่าผมเป็นสีน้ำตาลธรรมชาติ ยื่นฟ้องศาลตัดสิน ผลปรากฏว่าชนะ ได้เงินชดเชยเกือบแสน


นักเรียนสาวฟ้องศาล

          เมื่อวันที่ 19 กุมภาพันธ์ 2564 เว็บไซต์ Nextshark และ SoraNews24 เผยเรื่องราวของนักเรียนสาวรายหนึ่ง อดีตเคยศึกษาที่โรงเรียนมัธยมไคฟุคัง ซึ่งเป็นโรงเรียนมัธยมของรัฐบาล ตั้งอยู่ในเมืองฮะบิกิโนะ จังหวัดโอซาก้า ประเทศญี่ปุ่น เธอมีประเด็นฟ้องร้องกับทางโรงเรียน ภายหลังจากถูกโรงเรียนบังคับให้ย้อมผมสีดำ จึงกลายเป็นคดีความเกิดขึ้น

          เหตุการณ์เริ่มต้นขึ้นเมื่อปี 2558 นักเรียนหญิงวัย 18 ปี ได้เข้าเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ เธอถูกคุณครูสั่งให้กลับไปย้อมผมสีดำ เพราะไม่เชื่อว่าเธอมีผมสีน้ำตาลมาโดยธรรมชาติ ทางโรงเรียนระบุว่า คุณครู 3 คน ตรวจสอบและยืนยันเป็นเสียงเดียวกันว่า รากผมของเด็กนักเรียนหญิงรายนี้เป็นสีดำ แสดงว่าเธอย้อมผมเป็นสีน้ำตาล

          นักเรียนหญิงเผยว่า หลังจากนั้นทางโรงเรียนสั่งว่า ถ้าไม่ย้อมผมเป็นสีดำก็ไม่อนุญาตให้เข้าเรียน สิ่งเกิดขึ้นทำให้เธอรู้สึกกดดันและทุกข์ใจเป็นอย่างมาก จนสุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ไปโรงเรียน กระทั่งในที่สุดทางโรงเรียนลบชื่อเธอออกจากระบบการลงทะเบียนเรียนและบัญชีรายชื่อนักเรียน

          กระทั่งเวลาผ่านไป เธอตัดสินใจว่าจะไม่ไปเจรจากับทางผู้บริหารโรงเรียน แต่เลือกจะยื่นฟ้องกับทางศาลจังหวัดโอซาก้า ในปี 2560 เอกสารการฟ้องร้องทางกฎหมายเปิดเผยว่า เธอเรียกร้องค่าชดเชยจากทางโรงเรียนเป็นเงิน 2.2 ล้านเยน หรือราว 6.2 แสนบาท

          จนเมื่อวันที่ 16 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ผู้พิพากษาโนริโกะ โยโกตะ พิจารณาคดีโดยมีความเห็นว่า กฎและคำตัดสินของทางโรงเรียนได้รับการกำหนดให้มีจุดประสงค์ทางการศึกษาที่สมเหตุสมผลและถูกต้องตามกฎหมาย ดังนั้นการรักษาระเบียบวินัยของนักเรียนจึงถือเป็นดุลยพินิจของโรงเรียน

          อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากเกิดเหตุการณ์ทางโรงเรียนกลับใช้วิธีการจัดการโดยลบชื่อของเด็กนักเรียนทิ้ง จนทำให้เธอพ้นสภาพการเป็นนักเรียน ถือเป็นเรื่องที่ไม่สามารถยอมรับได้ ทางผู้พิพากษาจึงมีคำสั่งให้ทางโรงเรียนจ่ายเงินชดใช้ค่าเสียหายให้นักเรียนคู่กรณี เป็นจำนวนเงิน 330,000 เยน หรือราว 94,000 บาท  

          ทางด้านโรงเรียนรับทราบคำตัดสินของศาลและไม่มีแผนที่จะอุทธรณ์ พร้อมทั้งเผยในแถลงการณ์ระบุว่า ทางโรงเรียนจะยังคงรักษากฎระเบียบตามมาตรฐานเดิม แต่เหตุการณ์ดังกล่าวจะเป็นประสบการณ์ให้กับทางโรงเรียนได้เรียนรู้ และหลังจากนี้จะพยายามใช้ความคิดมากขึ้นเพื่อหาวิธีแนะนำนักเรียนในครั้งต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก Nextshark, SoraNews24

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นักเรียนสาวฟ้องศาล โรงเรียนบังคับย้อมผมสีดำ ผลชนะ ได้เงินชดเชยเกือบแสน อัปเดตล่าสุด 23 กุมภาพันธ์ 2564 เวลา 10:22:06 10,027 อ่าน
TOP