x close

ทหารข้ามเพศเกาหลี ดับปริศนา ก่อนนัดไต่สวนคดี ฟ้องกองทัพปลดฟ้าผ่า หลังแปลงเพศที่ไทย


           ทหารข้ามเพศคนแรกของเกาหลี เสียชีวิตปริศนาในบ้านพัก ยังไม่ทราบสาเหตุ เพียงเดือนเดียวก่อนมีนัดไต่สวน คดีฟ้องกองทัพที่สั่งปลดฟ้าผ่า หลังผ่าตัดแปลงเพศที่ไทย

ทหารข้ามเพศเกาหลี ดับปริศนา
ภาพจาก STRINGER / YONHAP / AFP

           วันที่ 4 มีนาคม 2564 เว็บไซต์อินดิเพนเดนต์ รายงานว่า บยอน ฮุย-ซู (Byun Hui-soo) วัย 23 ปี ทหารข้ามเพศคนแรกของเกาหลีใต้ ซึ่งถูกกองทัพปลดฟ้าผ่าหลังเข้ารับการผ่าตัดแปลงเพศที่ไทย เสียชีวิตแล้ว โดยเจ้าหน้าที่หน่วยฉุกเฉินพบร่างของเธออยู่ในบ้านพัก ใจกลางเมืองชองจู เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (3 มีนาคม) หลังที่ปรึกษาด้านสุขภาพจิตแจ้งตำรวจว่าไม่สามารถเข้าถึง บยอน ฮุย-ซู ได้ตั้งแต่วันที่ 28 กุมภาพันธ์

           ขณะนี้ยังไม่ทราบสาเหตุการเสียชีวิตของ บยอน ฮุย-ซู และไม่พบจดหมายลาตายแต่อย่างใด

           บยอน ฮุย-ซู ถูกปลดจากกองทัพเมื่อเดือนมกราคม 2563 เพียงไม่นานหลังผ่าตัดแปลงเพศ โดยทางกระทรวงกลาโหมจำแนกการสูญเสียอวัยวะเพศชายของเธอ ว่าเป็นความพิการด้านร่างกายภายใต้กฎระเบียบของกองทัพ

           กลุ่มรณรงค์สิทธิคนข้ามเพศ รวมถึง บยอน ฮุย-ซู ออกมายื่นฟ้องการตัดสินใจของกองทัพ หวังหาทางได้กลับมารับใช้กองทัพในฐานะทหารหญิง ซึ่งการไต่สวนคดีครั้งแรกได้ถูกกำหนดไว้ในเดือนมีนาคม 2564  

           การเสียชีวิตของ บยอน ฮุย-ซู จุดกระแสความโกรธแค้นและความไม่พอใจบนโลกออนไลน์ ภายในกลุ่ม LGBTQ ตลอดจนนักเคลื่อนไหว ที่ต่างออกมาประณามรัฐบาลซึ่งไม่ยอมรับบุคคลข้ามเพศ

ทหารข้ามเพศเกาหลี ดับปริศนา
ภาพจาก YONHAP / AFP

           ก่อนหน้านี้ บยอน ฮุย-ซู เคยปรากฏตัวในชุดคอมแบต เพื่อเปิดเผยถึงเรื่องราวที่เธอถูกกองทัพสั่งปลดในการแถลงข่าวสู่สาธารณชน พร้อมวิงวอนให้ทางกองทัพอนุญาตให้เธอเข้าประจำการอีกครั้ง

           "ฉันเป็นทหารของสาธารณรัฐเกาหลี" บยอน ฮุย-ซู กล่าว พร้อมชี้ว่า "แม้จะละทิ้งอัตลักษณ์ทางเพศไปแล้ว ฉันก็อยากแสดงให้ทุกคน ๆ คนได้ประจักษ์ว่า ฉันยังสามารถเป็นหนึ่งในกองกำลังที่ยิ่งใหญ่เพื่อปกป้องประเทศนี้ ได้โปรดให้โอกาสฉันด้วย"

อ่านข่าว : ทหารข้ามเพศ ยื่นฟ้องกองทัพเกาหลีใต้ เหตุถูกสั่งปลดฟ้าผ่า หลังผ่าตัดแปลงเพศ

           อนึ่ง เบื้องต้นทางกระทรวงกลาโหมชี้ว่า พวกเขาไม่อยู่ในจุดที่จะพูดอะไรถึงข่าวการเสียชีวิตของพลเรือน ก่อนจะออกแถลงการณ์ถึงกรณีดังกล่าวอีกครั้งในวันที่ 4 มีนาคม หลังมีกระแสความโกรธเกรี้ยวบนโซเชียลมีเดีย

           "เราขอแสดงความเสียใจต่อการจากไปอันน่าเศร้าของอดีต จ่า บยอน ฮุย-ซู" รองโฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวในการแถลงข่าวสั้น ๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก อินดิเพนเดนต์, ยอนฮัป




เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ทหารข้ามเพศเกาหลี ดับปริศนา ก่อนนัดไต่สวนคดี ฟ้องกองทัพปลดฟ้าผ่า หลังแปลงเพศที่ไทย อัปเดตล่าสุด 4 มีนาคม 2564 เวลา 17:40:42 10,755 อ่าน
TOP