x close

นศ.มช. จี้สอบคณบดี-อาจารย์ ปมรื้องานศิลปะ - คณะแถลง เหตุต้องเร่งเก็บงาน เพราะ...


          นักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกแถลงการณ์ จี้ตั้งคณะกรรมการสอบคณบดี-อาจารย์ ปมรื้องานศิลปะเพราะคิดว่าเป็นขยะ ลั่นเรื่องที่เกิดขึ้นกระทบต่อสิทธิเสรีภาพด้านการแสดงออกของนักศึกษา ด้านคณะแจง ถามแล้วแต่ไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ แถมผลงานบางชิ้นหมิ่นเหม่ผิดกฎหมาย


          จากกรณีที่คณบดี และกลุ่มอาจารย์คณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เอารถกระบะมาเก็บผลงานนักศึกษาที่กำลังทำงานอยู่ โดยอ้างว่าเป็นขยะ ซึ่งนั่นทำให้นักศึกษาทวงถามว่าเหล่าอาจารย์ใช้อำนาจอะไรมาเก็บผลงาน ทั้ง ๆ ที่ผลงานนี้เป็นทรัพย์สินของนักศึกษา แต่อาจารย์ไม่ได้ให้คำตอบ ก่อนที่ต่อมา ผศ.ทัศนัย เศรษฐเสรี อาจารย์จากคณะเดียวกัน ออกโรงปะทะแทนลูกศิษย์ โดยพยายามบอกว่านี่คือผลงานของนักศึกษาที่เพิ่งแสดงวิทยานิพนธ์เสร็จ แล้วยูเป็นใคร เป็นนักการภารโรงเหรอถึงมาเก็บกวาดให้เขา ซึ่งหลาย ๆ ประโยคกลายเป็นไวรัลในโลกออนไลน์อยู่ขณะนี้

อ่านข่าว : ดราม่าอาจารย์ มช. ออกตัวไฝว้คณบดี ปมเก็บงาน นศ. ใส่ถุงดำ ฟาดใส่ เฮ้ย...อย่าปอด !


          ล่าสุด (23 มีนาคม 2564) เฟซบุ๊ก ประชาคมมอชอ - Community of MorChor ได้เผยแพร่แถลงการณ์ของนักศึกษาคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ถึงกรณีดังกล่าวโดยระบุใจความว่า เรื่องที่เกิดขึ้นสร้างความเสื่อมเสียต่อคณะ และมหาวิทยาลัยอย่างรับไม่ได้ เพราะพื้นที่ที่ปลอดภัยต่อการแสดงความคิดสร้างสรรค์ได้ถูกคุกคาม อีกทั้งกลุ่มอาจารย์ยังละเลยที่จะคุ้มครองเสรีภาพทางความคิดของนักศึกษา จึงขอเรียกร้องให้กลุ่มอาจารย์และผู้บริหารตามรายชื่อดังต่อไปนี้

          - รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

          - รศ.ปกรณ์ภัทร์ จันทะไข่สร รองคณบดีฝ่ายบริหาร

          - ผศ. ดร.พงศ์ศิริ  คิดดี รองคณบดีฝ่ายพัฒนาคุณภาพนักศึกษาและผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น


          โดยให้ทั้งหมดถูกตั้งคณะกรรมการสอบสวน, ขอโทษออกสื่อ, ชี้แจงขอบเขตการใช้พื้นที่ปฏิบัติงานของนักศึกษาและอาจารย์ ชี้แจงงบประมาณของคณะ และพิจารณาตนเองและยื่นหนังสือลาออก นอกจากนี้ยังเปิดให้นักศึกษาร่วมลงชื่อสนับสนุนแถลงการณ์ดังกล่าวด้วย


          สภานักศึกษา ร้องสอบข้อเท็จจริง ยึดงานนักศึกษา ส่อผิดจรรยาของคณาจารย์มหาวิทยาลัย

          อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ เฟซบุ๊ก ประชาคมมอชอ - Community of MorChor ได้เผยแพร่จดหมายเปิดผนึกสภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เรื่องตั้งข้อซักถามต่อเหตุการณ์รื้อถอนงานศิลปะของนักศึกษา โดยระบุใจความว่าเหตุการณ์ดังกล่าวกระทำโดยไม่ได้แจ้งหรือมีหนังสือชี้แจงใด ๆ อันอาจเป็นการละเมิดงานศิลปะของนักศึกษาและขัดต่อประกาศมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ว่าด้วยเรื่องจรรยาของคณาจารย์มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ข้อ 9 ที่กำหนดว่า อาจารย์พึงรักษาความสัมพันธ์กับศิษย์อย่างกัลยาณมิตร เป็นที่พึ่งแก่ศิษย์ สนับสนุนให้ศิษย์มีความก้าวหน้าทางวิชาการอยู่เสมอ

          ทั้งนี้ สภานักศึกษามหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จึงขอตั้งข้อซักถามต่อเหตุการณ์ดังกล่าว และขอให้คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ออกมาชี้แจงต่อสาธารณะ พร้อมเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงและชี้แจงต่อนักศึกษาโดยเร็วที่สุด เนื่องด้วยเหตุการณ์ดังกล่าวกระทบกับทรัพย์สินของนักศึกษา และเกี่ยวข้องโดยตรงกับสิทธิเสรีภาพในการแสดงออกของนักศึกษาในคณะวิจิตรศิลป์ แจง เหตุต้องรีบเก็บงานนักศึกษา เพราะ....


          

          ต่อมา ทางคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้ออกแถลงการณ์ต่อกรณีดังกล่าวว่า ทางคณะได้เข้าไปจัดเตรียมพื้นที่บริเวณหอศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เพื่อเตรียมการจัดแสดงงานนิทรรศการศิลปนิพนธ์ ของนักศึกษาในสาขา คณะ และสถาบันอื่น ที่จะจัดขึ้นเดือนมีนาคม-พฤษภาคม 2564 และจากการเข้าไปดำเนินการในพื้นที่ ก็พบวัสดุอุปกรณ์ บริเวณด้านหลังหอศิลป์ จากการสอบถามนักศึกษาบริเวณนั้นก็แจ้งว่าไม่ทราบว่าเป็นของใคร และไม่มีใครรับเป็นเจ้าของ ทางคณะจึงตรวจสอบพบว่า วัสดุบางรายการหมิ่นเหม่ต่อการผิดกฎหมาย เช่น ธงชาติไทย ที่ถูกดัดแปลงและมีข้อความที่ไม่เหมาะสม ดังนั้น เพื่อมิให้เกิดผลกระทบต่อนักศึกษาและคณาจารย์ของคณะโดยรวม จึงได้เก็บรวบรวมอุปกรณ์ทั้งหมดเพื่อรอให้มารับคืนต่อไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก ประชาคมมอชอ - Community of MorChor

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นศ.มช. จี้สอบคณบดี-อาจารย์ ปมรื้องานศิลปะ - คณะแถลง เหตุต้องเร่งเก็บงาน เพราะ... อัปเดตล่าสุด 23 มีนาคม 2564 เวลา 16:10:02 7,140 อ่าน
TOP