x close

ฟังอีกมุม ! สามี คณบดีวิจิตรศิลป์ มช. แจงเหตุยึดงานศิลปะ นศ. ภาคต่อดราม่าทัศนัยปราบมาร


           อาจารย์อุดม สามีของ รศ.อัศวิณีย์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มช. ชี้แจงเหตุยึดงานศิลปะ ชี้เกี่ยวกับการเมือง หวั่นเกิดเรื่องร้ายแรง ซัด อ. บางคนชี้นำเด็กเพื่อผลประโยชน์ตัวเอง


          จากเหตุการณ์ดราม่าร้อนระอุ ที่คณะวิจิตรศิลป์ ม.เชียงใหม่ เมื่อคณบดี รองคณบดี และทีมงาน ได้เข้ามายึดผลงานของนักศึกษา แต่พบว่า ผศ.ทัศนัย ศิลปินชื่อดังและอาจารย์จากคณะเดียวกัน ได้เข้ามาขวางขบวนเอาไว้ และยืนยันว่าทางคณะจะมาไล่เก็บงานศิลป์ของนักศึกษาไม่ได้ พร้อมสอนครูบาอาจารย์ยกใหญ่จนวงแตก


อ่านเพิ่มเติม ดราม่าอาจารย์ มช. ออกตัวไฝว้คณบดี ปมเก็บงาน นศ. ใส่ถุงดำ ฟาดใส่ เฮ้ย...อย่าปอด !

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

          
ล่าสุด วันที่ 23 มีนาคม 2564 นายอุดม หวานจริง ศิลปินอิสระ สามีของ รศ.อัศวิณีย์ หวานจริง คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊ก Udom Wanjing ชี้แจงว่า ขออนุญาตใช้พื้นที่นี้เพื่อชี้แจงแทน รศ.อัศวิณีย์ ผู้ที่ได้รับความเสียหายจากสื่อมวลชนหลายชนิด ใช้ข้อมูลด้านเดียว นำไปเผยแพร่จนเกิดความเข้าใจผิดในสังคม และเกิดความเสียหายต่อวงศ์ตระกูลเป็นอย่างมาก

           เมื่อวานตอนเย็น รศ.อัศวิณีย์ ได้เข้าไปหอศิลป์ของมหาวิทยาลัย ในฐานะคณบดีวิจิตรศิลป์ เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ เตรียมรับผลงานแสดงวิทยานิพนธ์ของต่างสถาบัน ที่มาขอใช้พื้นที่แสดงงาน แต่กลับไปเจอสิ่งของที่ทำขึ้น เพื่อเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการเคลื่อนไหวทางการเมืองจำนวนหนึ่ง มาวางอยู่ในบริเวณพื้นที่หอศิลป์โดยไม่ได้รับอนุญาต เธอได้ให้เจ้าหน้าที่ย้ายออกไปเก็บไว้อีกที่หนึ่ง จึงถูกนักศึกษาที่ไม่ได้เรียนที่คณะวิจิตรศิลป์จำนวนหนึ่ง เข้ามาต่อว่าและนำเรื่องไปแจ้งความต่อเจ้าหน้าที่


           เมื่อผู้บริหารระดับสูงของมหาวิทยาลัยรู้ข่าว จึงโทร. มาชื่นชมและให้กำลังใจที่ได้ช่วยเหลือมหาวิทยาลัยด้วยการทำตามหน้าที่ของผู้ดูแลสถานที่ เพราะช่วงเย็นของเมื่อวาน กำลังจะมีขบวนเสด็จฯ ที่เชียงใหม่ เธอจึงต้องทำตามหน้าที่เพื่อความเรียบร้อย ไม่ได้มีเจตนาขัดขวางกิจกรรมการเมือง ถ้าไม่ทำก็อาจจะโดนตำหนิว่าละเลยหน้าที่ หรืออาจเกิดเรื่องร้ายแรงขึ้นในมหาวิทยาลัยก็เป็นได้

           แต่ในความเป็นจริงการเคลื่อนไหว เพื่อเรียกร้องใด ๆ ก็ตาม ควรจะมีแผนการและหลักปฏิบัติที่ชัดเจนในการดำเนินการ ถ้ามีอาจารย์เป็นผู้นำ ก็ต้องกล้าออกมาลุยกับนักศึกษาด้วยครับ เพราะสมัยตนเรียนมหาวิทยาลัย เกิดเหตุการณ์พฤษภาทมิฬ อาจารย์ของตนยังเป็นผู้นำนักศึกษา ลุยไปประชิดแนวรั้วของเจ้าหน้าที่เลย


           "ขอเถอะอย่าเอาอนาคตของเด็กและความหวังของพ่อแม่มาเป็นด่านหน้าเรียกร้องเพื่อผลประโยชน์ของตัวเองอีกเลยครับ ในความเข้าใจอันน้อยนิดของผม ศิลปะควรเป็นสิ่งที่สร้างขึ้นมา เพื่อจรรโลงโลกและสร้างสรรค์สังคม ไม่ว่าจะด้านบวกหรือด้านลบ ศิลปะต้องไม่เป็นมลภาวะต่อสิ่งแวดล้อม

           สำคัญที่สุดศิลปะควรเกิดจากความบริสุทธิ์ใจของผู้สร้าง ที่ตกผลึกในความคิดและจินตนาการ ไม่มีการชี้นำ ไม่ถูกกดดัน เพื่อให้ร้ายใครก็ตาม ที่เขาไม่มีโอกาสออกมาแก้ต่าง เพื่อความบริสุทธิ์ของตนเองและวงศ์ตระกูล เราเลยยุคปฏิวัติอุตสาหกรรมมาไกลมากแล้ว จำเป็นจะต้องเข้ายุคสู่ยุคปฏิวัติจริยธรรมอย่างจริงจังได้แล้ว"

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

กระแสตอบกลับทันที วอนอย่าเอาเรื่องขบวนเสด็จฯ มายุ่ง ทั้งที่ไม่ผ่านมหาวิทยาลัย

           ทั้งนี้ หลังโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไปได้มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก โดยบางส่วนมองว่า ในคลิปขณะเกิดเหตุวุ่นวาย รศ.อัศวิณีย์ ก็ไม่ได้มีการชี้แจงใด ๆ กับนักศึกษาที่เข้ามาสอบถาม บางช่วงยังไม่บอกตำแหน่งของตัวเอง แต่กลับไล่ให้ไปหาว่ากำลังคุยกับใครอยู่ ถ้าคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่ถูกต้อง ก็น่าจะชี้แจงให้จบตั้งแต่วันนั้น ซึ่งหลังเกิดเหตุแล้ว รศ.อัศวิณีย์ ก็น่าจะต้องเป็นคนออกมาชี้แจงเองไม่ใช่ให้คนอื่นมาพูดแทน

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

           หลายคนยังมองว่าเหตุผลต่าง ๆ ที่อ้างมานั้นฟังไม่ขึ้น เช่น เรื่องขบวนเสด็จฯ ก็ไม่ได้ผ่านมหาวิทยาลัยแต่อย่างใด รวมทั้งทางคณะเองก็ไม่ได้มีหน้าที่ต้องมาจัดการเองแบบนี้หรือไม่

           นอกจากนี้บางส่วนยังไม่พอใจที่ช่วงหนึ่งของคำชี้แจง ไปโยงว่างานศิลปะของนักศึกษานั้นถูกบงการหรือชักจูงจากอาจารย์อื่น ๆ เพราะเป็นการดูถูกความคิดและผลงานของนักศึกษาอย่างมาก

           ล่าสุด นายอุดม ได้ลบโพสต์ที่ชี้แจงแทน รศ.อัศวิณีย์ คณบดีคณะวิจิตรศิลป์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ออกไปจากเฟซบุ๊กแล้ว

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

ดราม่า มช. อาจารย์ยึดผลงานนักศึกษา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ฟังอีกมุม ! สามี คณบดีวิจิตรศิลป์ มช. แจงเหตุยึดงานศิลปะ นศ. ภาคต่อดราม่าทัศนัยปราบมาร อัปเดตล่าสุด 24 มีนาคม 2564 เวลา 17:47:51 36,032 อ่าน
TOP