x close

ไขปริศนาซีม่าโลชั่น มันคือยาอะไร ขนาดทาแค่เข่ายังดำไหม้ แล้วราดทั้งตัวจะโหดขนาดไหน

        ไขปริศนาซีม่าโลชั่น มันคือยาอะไร ขนาดทาแค่เข่ายังดำจนน่ากลัว แล้วราดทั้งตัวแบบกรณีรุ่นน้อง ป.2 จะขนาดไหน พร้อมข้อห้ามในการใช้

รุ่นพี่เอาซีม่าราดน้อง

        จากกรณีที่รุ่นพี่ราดซีม่า 6 ขวดใส่รุ่นน้อง ป.2 ไปทั้งตัว จนเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน แผลพุพอง น้ำหนองไหล คล้ายถูกน้ำกรดราด แถมมีดราม่าซ้ำครูไม่ยอมพาไปส่งโรงพยาบาล แต่ให้นอนพักที่ห้องพยาบาลของโรงเรียน กินยาแก้ปวดแทน พอความแตก พ่อแม่ก็ทวงความผิดจากโรงเรียน โรงเรียนก็บอกว่า พี่เลี้ยงไม่ได้มีเจตนาแกล้งหรือทะเลาะ เพียงแค่ใช้วิธีการไม่ถูกต้องเท่านั้น ไม่อยากให้เรื่องไปถึงการแจ้งความ

        อ่านข่าว : ป.5 ใหญ่คับโรงเรียน ราดซีม่ารุ่นน้องปวดแสบปวดร้อน ด้าน ผอ. ชี้อีกมุม เจตนาดีแต่วิธีผิด ยังไงกันแน่
ซีม่าโลชั่น

        ล่าสุดวันที่ 25 มีนาคม 2564 โลกโซเชียลเน็ตเวิร์กต่างมีการแชร์ความรู้เกี่ยวกับซีม่า ของเพจ สาระสุขภาพยาน่ารู้ เพื่ออธิบายกระบวนการทำงานของซีม่าและผลกระทบมีอะไรบ้าง หลังจากเคยมีคนเอาซีม่าโลชั่นไปชโลมหัวข่า จนหัวเข่าดำทั้ง 2 ข้าง ดังนี้

ซีม่าโลชั่นคืออะไร

        คือยาที่ใช้รักษาเชื้อราบนผิวหนัง กลาก เกลื้อน หิด ไม่ได้เป็นโลชั่นตามที่ชื่อมันบอก โปรดอย่าเข้าใจผิด โดยส่วนผสมประกอบไปด้วย

        1. Salicylic acid เป็นกรดที่มีฤทธิ์ลอกผิวเซลล์ชั้นนอก

        2. Resorcinol ใช้ผลัดผิวเซลล์ได้

        3. Phenylic acid ใช้เป็นยาฆ่าเชื้อ


สรรพคุณการรักษาโรค

        สาเหตุที่รักษาโรคเชื้อราได้ เพราะเวลาติดโรค เชื้อราจะเกาะกินอยู่ที่หนังกำพร้า ยานี้จะไปลอกเชื้อราออกนั่นเอง อย่างไรก็ตาม ก็ต้องระมัดระวังปริมาณยาที่ใช้ ระยะเวลาที่ใช้ และตำแหน่ง เพราะถ้าใช้ผิดวิธีก็จะทำให้ผิวหนังลอก

        นอกจากนี้ ห้ามใช้ตอนผิวหนังแผลเปิด เพราะจะทำให้เกิดการอักเสบ บวม แดงได้

สิ่งที่ไม่ควรทำ

        ไม่ควรใช้ซีม่าโลชั่นไปลอกผิวให้ขาว เพราะแม้ว่าผิวข้างบนลอกออกไป แต่เดี๋ยวก็จะกลับมาดำจากผิวหนังที่สร้างมาใหม่ ถ้าหากใช้ไม่เป็น ยาไปกัดผิวลึกจนอักเสบเกิดเป็นแผลตามมาอีก คราวนี้ผิวหนังอาจจะดำกว่าเดิม

        ขณะเดียวกัน เพจ Drama-Addict ยังได้เผยเรื่องราวจากกระทู้พันทิปดอทคอม ของคุณ สมาชิกหมายเลข 2656799  ที่เธอมีปัญหาหัวเข่าดำ ข้อศอกดำ เลยไปซื้อซีม่ามาทาที่หัวเข่า แต่กลายเป็นว่าตรงหัวเข่าเกิดไหม้ และลามกลายเป็นสีดำหนักกว่าเดิม ทำให้เธอต้องไปหาหมอเป็นเวลากว่า 7 เดือน ต้องทายา ต้องเลเซอร์ และอีกสารพัด และแม้ว่าจะรักษามานานแล้ว แต่บริเวณหัวเข่าก็ยังไม่หายเหมือนปกติ จนทำให้เธอเองก็หมดความมั่นใจ ไม่ค่อยกล้าใส่กระโปรงสั้นหรือกางเกงขาสั้นอีกเลย



เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ไขปริศนาซีม่าโลชั่น มันคือยาอะไร ขนาดทาแค่เข่ายังดำไหม้ แล้วราดทั้งตัวจะโหดขนาดไหน อัปเดตล่าสุด 25 มีนาคม 2564 เวลา 13:48:18 63,754 อ่าน
TOP