x close

ศาลชี้เรือนจำละเมิดสิทธิ โผล่คุมตัว อานนท์-ไผ่-ไมค์ ไปตรวจโควิดกลางดึก

          ศาลอาญา เผยทนายอานนท์ นำภา เขียนจดหมายร้อง ถูกเจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามจะย้ายตัวกลางดึก อ้างพาไปตรวจโควิด 19 เป็นการละเมิดสิทธิ

          จากกรณี ทนายอานนท์ นำภา แกนนำกลุ่มราษฎร เขียนจดหมายยื่นคำร้องต่อศาลอาญา จากเหตุการณ์ที่เจ้าหน้าที่เรือนจำพยายามนำตัวตนเองรวมถึง นายจตุภัทร บุญรักษา หรือ ไผ่ และนายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์ ที่ถูกคุมขังอยู่นั้น อ้างว่าจะนำตัวไปตรวจโควิด 19 ทั้งที่เป็นช่วงกลางดึก โดยมองว่าเป็นกระทำที่ผิดวิสัย ซึ่งทั้งหมดขัดขืน เพราะเกรงว่าอาจจะถูกพาไปทำร้ายหรือไม่ ตามที่มีรายงานไปแล้วนั้น

อ่านข่าว : ทนายอานนท์ แฉ จนท. จะพาแกนนำไปนอกแดนกลางดึก หวั่นชะตาเหมือน หมอหยอง


          ล่าสุด (29 มีนาคม 2564) กรุงเทพธุรกิจ รายงานว่า ศาลอาญา รัชดาฯ อ่านคำสั่งศาล โดยมีการเบิกตัวทนายอานนท์ นำภา มารับฟังด้วย โดยศาลเห็นว่า แม้ไม่ถึงขนาดเป็นการล่วงละเมิดต่อกฎหมาย แต่เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ มีการกระทำไม่คำนึงถึงสิทธิของผู้ต้องขังอย่างเหมาะสม ซึ่งเป็นสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษยชนที่นานาอารยะประเทศให้การรับรองและคุ้มครอง

          การดำเนินการตรวจร่างกายผู้ต้องขัง หรือย้ายสถานที่คุมขัง หรือ กระทำการใด ๆ กรมราชทัณฑ์ จึงต้องดำเนินการในช่วงระยะเวลาที่เหมาะสม สมควร เป็นไปตามระเบียบและแนวทางปฏิบัติ ที่ไม่กระทบกระเทือน ต่อสิทธิขั้นพื้นฐานในการใช้ชีวิตของผู้ต้องขัง

          ทั้งนี้ ศาลพิเคราะห์เห็นว่า การดำเนินงานของเจ้าพนักงานเรือนจําพิเศษกรุงเทพฯ ไม่ได้ใช้ความระมัดระวังอันกระทบต่อสิทธิของผู้ร้องกับพวกเท่าที่ควร และเห็นว่าควรให้เจ้าพนักงานเรือนจำที่มีหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ทำหน้าที่โดยใช้ความระมัดระวัง เพื่อให้นายอานนท์ ผู้ร้องกับพวก ได้รับการคุ้มครองตามสิทธิที่กฎหมายรับรอง


ขอบคุณข้อมูลจาก กรุงเทพธุรกิจ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ศาลชี้เรือนจำละเมิดสิทธิ โผล่คุมตัว อานนท์-ไผ่-ไมค์ ไปตรวจโควิดกลางดึก อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 11:44:46 3,485 อ่าน
TOP