x close

นาทีคนเมียนมา หนีตายมาไทย นั่งเรือล่องมาตามสาละวิน โดนระเบิดทางอากาศ

         รถพยาบาล รพ.สบเมย เข้ารับตัวผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บหลายราย หลังถูกกองทัพเมียนมาโจมตีทางอากาศ จนต้องหนีตายข้ามชายแดนมาไทย

ข่าวพม่าหนีเข้าไทย
ภาพจาก One31

         จากกรณีชาวกะเหรี่ยงในเมียนมาจำนวนกว่า 3,000 คน พากันลี้ภัยข้ามชายแดนมายังประเทศไทย หลังจากที่ทางการเมียนมาเปิดการโจมตีทางอากาศในจังหวัดปาปุน รัฐกะเหรี่ยงในเมียนมา เนื่องจากความขัดแย้งที่ทวีความรุนแรงเพิ่มขึ้นระหว่างกลุ่มติดอาวุธกะเหรี่ยง KNU กับทางการของเมียนมา จนบ้านเรือนของชาวกะเหรี่ยงถูกโจมตีทางอากาศจนราบเป็นหน้ากลองตามที่ได้มีการรายงานไปแล้วนั้น

         อ่านข่าว : เปิดสาเหตุ คนเมียนมานับพัน ข้ามสาละวินลี้ภัยมาไทย เพราะอะไร - ไทยทำอะไรได้บ้าง 

          ล่าสุดวันที่ 30 มีนาคม 2564 One31 ได้รายงานสถานการณ์ล่าสุดที่ชายแดนเมียนมา ต.แม่สามแลบ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน โดยทีมแพทย์ของโรงพยาบาลสบเมย และพื้นที่ใกล้เคียง ได้เดินทางมาที่โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่สามแลบ เพื่อช่วยเหลือผู้ลี้ภัยชาวเมียนมาที่ได้รับบาดเจ็บจากแรงระเบิด จนมีบาดแผลหลายแห่งตามร่างกาย ก่อนลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บส่งไปรักษาต่อที่โรงพยาบาลต่อไป

ข่าวพม่าหนีเข้าไทย
ภาพจาก One31

          เบื้องต้นผู้ลี้ภัยที่ได้รับบาดเจ็บบางราย ระบุว่า ตนเองอยู่ในแนวสู้รบที่ถูกโจมตีทางอากาศของเมียนมาจนได้รับบาดเจ็บ จากนั้นเมื่อเวลา 11.00 น. เรือพยาบาลบรรทุกผู้ลี้ภัย ก็ล่องมาตามแม่น้ำสาละวินก่อนพยายามขึ้นเทียบท่าที่ท่าเทียบเรือตำบลแม่สามแลบ โดยคนในเรือแจ้งว่า มีผู้บาดเจ็บอยู่จำนวน 7 ราย ทางเจ้าหน้าที่ทหารไทยจึงยอมให้เทียบเรือ เพื่อช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ ตามหลักสิทธิมนุษยชน

          สำหรับบรรยากาศล่าสุดนั้น บริเวณโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลแม่สามแลบ ค่อนข้างมีความชุลมุน เนื่องจากเจ้าหน้าที่กำลังเร่งนำตัวผู้ป่วยส่งโรงพยาบาล โดยเจ้าหน้าที่ทุกคนได้มีการสวมชุด PPE เพื่อป้องกันโควิด-19 เบื้องต้นผู้บาดเจ็บทั้งหมดยังสามารถสื่อสารพูดคุยกับทางเจ้าหน้าที่ได้

          ขณะที่ทาง จ.แม่ฮ่องสอน ได้มีการเตรียมพร้อมรองรับผู้ลี้ภัยที่อพยพจากเมียนมา อ.แม่สะเรียง และ อ.สบเมย จ.แม่ฮ่องสอน เพื่อดูแลผู้ที่ข้ามชายแดนมาฝั่งไทย พร้อมประเมินสถานการณ์และความต้องการในพื้นที่ต่อไป

ข่าวพม่าหนีเข้าไทย
ภาพจาก One31

ข่าวพม่าหนีเข้าไทย
ภาพจาก One31

ข่าวพม่าหนีเข้าไทย
ภาพจาก One31

ข่าวพม่าหนีเข้าไทย
ภาพจาก One31

ขอบคุณข้อมูลจาก One31


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
นาทีคนเมียนมา หนีตายมาไทย นั่งเรือล่องมาตามสาละวิน โดนระเบิดทางอากาศ อัปเดตล่าสุด 30 มีนาคม 2564 เวลา 16:42:19 13,012 อ่าน
TOP