x close

บีทีเอส อัดคลิปทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้านออกสื่อ เปิดมิติใหม่การทวงหนี้หน่วยงานรัฐ

       บีทีเอส อัดคลิปทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้านออกสื่อ ชี้ ปัญหาหากแก้ไม่ได้ ประชาชนส่อได้รับผลกระทบ เพราะหนี้ที่เกิดขึ้นเกินกว่าที่บริษัทจะแบกรับไหว

ทวงหนี้บีทีเอส
ภาพจาก BTSSkyTrainChannel

       จากกรณีที่รถไฟฟ้าบีทีเอส ออกเอกสารแถลงเรื่อง การส่งหนังสือทวงหนี้ 3 หมื่นล้านจากกรุงเทพมหานคร (กทม.) โดยที่อีกฝ่ายไม่ได้จ่ายค่าจ้างการเดินรถตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 เป็นต้นมา และดูเหมือนว่า มีบุคคลบางกลุ่มไม่ต้องการให้ปัญหานี้ได้รับการแก้ไข พยายามสร้างประเด็นมาต่อต้านคัดค้าน จนไม่สนว่าจะสร้างความเดือดร้อนในอนาคต ซึ่งเรื่องนี้อาจนำไปสู่สถานการณ์ที่สร้างความเดือดร้อนต่อประชาชนได้

       อ่านข่าว : BTS แจงยังทวงหนี้ 3 หมื่นล้าน จาก กทม. ไม่ได้ ชี้ ถ้าไม่แก้ปัญหา ปชช. เดือดร้อนแน่ !

ทวงหนี้บีทีเอส
ภาพจาก BTSSkyTrainChannel

       ล่าสุด วันที่ 10 เมษายน 2564 นายสุรพงษ์ เลาหะอัญญา กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้อัดคลิปออกมาแถลงเรื่องนี้ว่า ตามที่สื่อนำเสนอข่าวเรื่องการแก้ปัญหาภาระหนี้สินที่รัฐบาลที่ กทม. แบกรับค่าโดยสารรถไฟฟ้าสายสีเขียว ส่วนต่อขยาย เพื่อทำให้ประชาชนได้รับความสะดวก และค่าโดยสารไม่สูงเกินไป รวมทั้งสิ้นกว่าแสนล้านบาท

       ทั้งนี้ มีการเสนอให้บริษัทแบกรับหนี้ของรัฐบาลและ กทม. จำนวน 1 แสนล้านบาท เพื่อไม่ให้เป็นภาระต่องบประมาณแผ่นดิน โดยแลกกับการอนุญาตสัมปทานการเดินรถอีก 30 ปี ทั้งนี้ต้องกำหนดค่าโดยสารสูงสุดไม่เกิน 65 บาทเท่านั้น และต้องแบ่งรายได้ให้ กทม. อีก 30 ปี ซึ่งข้อเสนอนี้ อยู่ใน ครม. นานแล้ว แต่ไม่ได้รับความเห็นชอบ

       ขณะเดียวกัน บริษัทก็ให้ความร่วมมือมาโดยตลอด และทางบริษัท กรุงเทพธนาคม ก็ไม่ได้ชำระค่าจ้างเดินรถ จนมีภาระหนี้ติดค้างตั้งแต่เดือนเมษายน 2560 จำนวนเกือบ 9,602 ล้านบาท และค่าระบบการเดินรถอีกราว 20,768 ล้านบาท รวมทั้งสิ้น 3 หมื่นล้านบาท เป็นภาระหนี้ที่เกินกว่าบริษัทจะรับได้ ดังนั้นจึงขอส่งหนังสือทวงหนี้ แต่ผู้ที่รับผิดชอบก็ไม่จ่ายเงินแต่อย่างใด


       สำหรับปัญหาที่เกิดขึ้น หากไม่ได้รับการแก้ไข จะส่งผลกระทบในอนาคตโดยเฉพาะผู้โดยสารและประชาชนที่ใช้บริการ พร้อมทั้งขอบคุณที่ประชาชนสนับสนุนตลอด 21 ปีที่ผ่านมา และขอยืนยันจะพยายามดูแลผู้โดยสารให้ดีที่สุด ตบท้ายด้วยว่า ปัญหาที่เกิดขึ้น เป็นปัญหาจากหน่วยงานอื่น ๆ ของรัฐ บริษัทไม่สามารถแก้ไขได้เพียงลำพัง ดังนั้นจึงขอชี้แจงประชาชนไว้ก่อน



ทวงหนี้บีทีเอส
ภาพจาก BTSSkyTrainChannel

ทวงหนี้บีทีเอส
ภาพจาก BTSSkyTrainChannel

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บีทีเอส อัดคลิปทวงหนี้ กทม. 3 หมื่นล้านออกสื่อ เปิดมิติใหม่การทวงหนี้หน่วยงานรัฐ โพสต์เมื่อ 10 เมษายน 2564 เวลา 10:04:09 27,254 อ่าน
TOP