x close

ประยุทธ์ ปรี๊ดแตกกลางสภา แจงกู้เงิน 5 แสนล้าน ลั่นผมไม่โง่ ใครพูดอะไรระวังตัวไว้ด้วย

          พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แจงสภากรณีถูกอภิปรายหนักเรื่อง กู้เงิน 5 แสนล้าน เตือนพวกชอบพูดข้างนอกระวังไว้ด้วย ลั่นไม่โง่กู้ให้ผิดกฎหมาย ไม่พอใจถูกไล่เหมือนหมูเหมือนหมา


          วันที่ 9 พฤษภาคม 2564 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ชี้แจงต่อรัฐสภา ระหว่างการพิจารณา พ.ร.ก.กู้เงิน 5 แสนล้านบาท กรณีที่ฝ่ายค้านตำหนิว่าไม่ให้ความสำคัญกับสภา โดยไม่ยอมมาชี้แจง พ.ร.ก. ดังกล่าวที่สภา จนขีดเส้นตายขอนับองค์ประชุมในเวลา 18.00 น. ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ ต้องเดินทางเข้าสภามาชี้แจงหลายประเด็น

          อ่านเพิ่มเติม : นายกฯ ดอดเข้าสภาหลังก้าวไกลขู่นับองค์ประชุม แจงเดือดจำเป็นต้องกู้ 5 แสนล้าน !

          พล.อ. ประยุทธ์ ยืนยันว่า ตนให้ความสำคัญกับระบบรัฐสภา ให้เกียรติท่านเสมอ แต่เราต้องให้เกียรติซึ่งกันและกัน ตนสะท้อนใจเรื่องการใช้คำพูด ควรเกิดขึ้นในสภาหรือไม่ที่ฉีกกระดาษ ตนไม่เคยเห็นในช่วงที่ผ่านมา การบริหารสถานการณ์เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท ใครเคยเป็นรัฐบาลก็รู้ว่ายากง่ายแค่ไหนในการเบิกจ่าย ตนยืนยันว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรโดยไม่ละเอียดรอบคอบ ประชุมไม่รู้กี่คณะทำงาน พอประชุมก็บอกช้า ไม่ทบทวนก็บอกทุจริต

ประยุทธ์ จันทร์โอชา

          อย่างไรก็ตาม หนึ่งในคำพูดที่กลายมาเป็นที่ฮือฮาที่สุดคือ "โชคดีในสภามีเอกสิทธิ์คุ้มครอง ถ้าพูดข้างนอกก็มีปัญหาเหมือนกัน พวกชอบพูดข้างนอกระวังด้วยแล้วกัน" ตนเอาข้อเท็จจริงมาสู้ท่าน ตนไม่ได้เอาเรื่องโกหกบิดเบือนมาสู้ ตนเป็นคนหนึ่งที่ถวายสัตย์ปฏิญาณแล้วว่าจะเป็นคนไม่พูดโกหก คนซื่อสัตย์สุจริต ต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์

          ส่วนเรื่องจีดีพีหดตัวก็หดลง มีประเทศไหนไม่หดบ้าง เรากำลังสร้างเศรษฐกิจใหม่ให้มีรายได้ขึ้นมาให้มีอนาคต รัฐบาลที่ผ่านมานั้นทำแบบวันนี้บ้างไหม พอไม่อยู่ก็บอกว่าตนไม่ฟัง พูดแล้วพูดอีกคำเดิม จีดีพีลดลง หนี้สาธารณะเพิ่มขึ้น ถามว่ากู้ 5 แสนล้านบาท กู้ทีเดียวหรือไม่ ดอกเบี้ยขึ้นตามนั้นใช่ไหม เป็นกฎหมายทุกตัว "ผมไม่โง่กู้ 60% ให้ผิดกฎหมายหรอก"


          ต่อมา พล.อ. ประยุทธ์ ถูกนายขจิตร ชัยนิคม ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ประท้วงต่อประธานสภาว่าไม่ได้เป็นการตอบชี้แจง แต่ตอบคำถามไม่ให้เกียรติคนอภิปราย ทำให้ พล.อ. ประยุทธ์ กล่าวว่า อะไรที่มันไม่ดีก็ขอโทษด้วยแล้วกัน ตนก็ขอ (พูดตอบโต้ที่ถูกวิจารณ์) เอาอีกหน่อยนะ เพราะเมื่อเช้าท่าน (ส.ส. หลายคนที่อภิปราย) ก็ไล่ตนเหมือนหมูเหมือนหมา การรู้จักจะให้คนให้เกียรติ ก็ต้องรู้จักให้เกียรติคนอื่นเขาบ้าง

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ประยุทธ์ ปรี๊ดแตกกลางสภา แจงกู้เงิน 5 แสนล้าน ลั่นผมไม่โง่ ใครพูดอะไรระวังตัวไว้ด้วย อัปเดตล่าสุด 10 มิถุนายน 2564 เวลา 16:32:43 12,267 อ่าน
TOP