x close

มาราธอนแห่งความตาย นักวิ่งดับ 21 ศพ จีนฮึ่มไล่เอาผิด - ตัวการใหญ่ตกตึกดับปริศนา

 

            คืบหน้า มาราธอนแห่งความตาย นักวิ่งดับ 21 ศพบนภูเขาที่จีน พบผู้นำมณฑลตัวการใหญ่จัดงาน ตกจากที่สูงเสียชีวิต ทางการจ่อเอาผิดผู้เกี่ยวข้องอีก 31 ราย

นักวิ่ง มาราธอน เสียชีวิต
ภาพจาก STR / AFP

           จากข่าวสะเทือนใจ กรณีนักวิ่งมาราธอน เสียชีวิต 21 ศพ หลังเผชิญสภาพอากาศเลวร้ายรุนแรง โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นในพื้นที่อุทยานป่าหินแม่น้ำเหลือง ในเมืองไป่หยิน มณฑลกานซู ทางตะวันตกเฉียงเหนือของจีนนั้น

           อ่านข่าว : นักวิ่งสังเวยชีพ 21 ศพ หลังอากาศเลวร้ายฉับพลัน ผู้รอดชีวิตเล่านาทีแห่งความเป็นความตาย

           ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 12 มิถุนายน 2564 เว็บไซต์นิวยอร์กไทม์ส รายงานว่า ทางการจีนเผยว่าเหตุการณ์ดังกล่าวมีผู้ต้องรับผิดชอบทั้งหมด 31 คน อย่างไรก็ตาม ผู้นำของมณฑลซึ่งเป็นผู้ต้องรับผิดชอบสูงสุด คือ นายหลี่ ซู่ปี หัวหน้าพรรคคอมมิวนิสต์ประจำมณฑลกานซู่ ถูกยืนยันเมื่อวานนี้ (11 มิถุนายน) ว่าเสียชีวิตแล้ว สาเหตุจากการตกจากอาคารสูง แต่ยังไม่มีการเปิดเผยถึงรายละเอียดที่ชัดเจน

           เรื่องของคดีนี้นั้น มีการยืนยันว่าทางการจะเอาผิดทางอาญากับพนักงาน 5 คน ของบริษัทที่จัดการแข่งขัน ส่วนเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นอีก 26 คน จะถูกลงโทษทางวินัย เช่น ไล่ออก พักงาน ถูกคำเตือนเป็นลายลักษณ์อักษร หรือถูกสอบสวนทางอาญา

           ที่ผ่านมา ทางการจีนจะดำเนินการเอาผิดฝ่ายปฏิบัติการในพื้นที่อย่างเร่งด่วน ในกรณีเกิดภัยพิบัติ หรือเหตุการณ์ร้ายแรง เช่น การระบาดของโควิด 19 หรือ การระเบิดเหมือง เป็นต้น ซึ่งผู้นำท้องถิ่นมักจะต้องต้องรับผิดชอบด้วยการโดนไล่ออกอยู่เสมอ

นักวิ่ง มาราธอน เสียชีวิต
ภาพจาก STR / AFP

           รายงานระบุว่า ไป่หยินเป็นเมืองที่มีตัวเลขการว่างงานสูง มีเหตุอาชญากรรมบ่อย รวมทั้งยังมีเคสฆาตกรต่อเนื่องที่สังหารผู้หญิงและเด็กในพื้นที่แต่ยังคงลอยนวลมา 28 ปี ดังนั้นทางเมืองเองจึงต้องเร่งสร้างภาพลักษณ์ที่ดี โดยเฉพาะการจัดงานมาราธอนบนเส้นทางของผู้เลี้ยงแกะบนภูเขา ตลอดเส้นทางเต็มไปด้วยทิวทัศน์สวยงาม เห็นยอดเขาสีเหลืองทองและยอดเขาที่แหลมคม

           อย่างไรก็ตาม การแข่งขันวิ่งมาราธอนในครั้งนี้กลับเกิดอุบัติเหตุไม่คาดฝัน เมื่อมีฝนตกลงมาท่ามกลางความเย็นเยือกแข็ง รวมทั้งมีลูกเห็บร่วงลงมาจำนวนมาก ขณะที่นักวิ่งนั้นสวมใส่เพียงเสื้อยืดและกางเกงขาสั้นเท่านั้น ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 21 ราย จากทั้งหมด 172 ราย โดย 2 ในผู้เสียชีวิต คือนักวิ่งมาราธอนระดับต้น ๆ ของจีน ส่วนผู้บาดเจ็บที่เหลือยังคงอาการสาหัสต้องรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล

           สำหรับเหตุการณ์ดังกล่าวทางรัฐบาลและสื่อหลักของจีน ได้ตำหนิไปที่ท้องถิ่นที่เห็นแก่เม็ดเงินมากกว่าเรื่องความปลอดภัย แต่จากการสืบสวนเบื้องต้นของท้องถิ่น ได้ข้อสรุปคร่าว ๆ ว่า โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นเป็นเพราะการจัดงานซึ่งไม่ได้เตรียมแผนรองรับที่ดีพอ



ขอบคุณข้อมูลจาก nytimes





เรื่องที่คุณอาจสนใจ
มาราธอนแห่งความตาย นักวิ่งดับ 21 ศพ จีนฮึ่มไล่เอาผิด - ตัวการใหญ่ตกตึกดับปริศนา โพสต์เมื่อ 12 มิถุนายน 2564 เวลา 16:15:32 15,146 อ่าน
TOP