x close

รู้จัก PTSD โรคที่หนุ่มกราดยิงอ้างว่าเป็น สู่คำถาม ควรให้คนป่วยเป็นทหารไหม

         กวิน คนร้ายกราดยิง รพ.สนาม ยอมรับกำลังป่วยเป็น PTSD พร้อมภาพว่อนโลกออนไลน์ ในภาพถือปืนและอาวุธต่าง ๆ ด้านพ่อยอมรับเคยถึงขั้นฝึกคอบร้าโกลด์ สู่คำถามสำคัญ ควรคัดไปเป็นทหารเกณฑ์หรือไม่

กราดยิงโรงบาลสนาม

         จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ที่นายกวิน แสงนิลกุล ได้บุกไปยิงพนักงานเซเว่น เนื่องจากมีปากเสียงกันเรื่องเบียร์ที่แตก และจากนั้นนายกวินได้เข้าไปที่โรงพยาบาลสนาม สถาบันบำบัดรักษาและฟื้นฟูผู้ติดยาเสพติดแห่งชาติบรมราชชนนี และยิงคนจนเสียชีวิตอีก 1 คน พร้อมกับจะยิงคนป่วยข้างในแต่ได้หลบหนีไปก่อน ซึ่งตอนนี้นายกวินได้เข้ามอบตัวแล้ว

         อ่านเพิ่มเติม กวิน คนร้ายกราดยิง รพ.สนาม หนีหลบระนอง ซุกบ้านย่าป่วยติดเตียง เร่งกล่อมมอบตัว

กราดยิงโรงบาลสนาม


กวิน ยอมรับป่วยเป็น PTSD ทำให้กุมสติไม่อยู่


         นายกวิน ได้ให้สัมภาษณ์เหตุฆ่าพนักงานเซเว่น และบุกเข้าไปในโรงพยาบาลสนาม ว่าเพราะมีคนมาทำร้ายก่อน จนเกิดอาการ PTSD และออกไปก่อเหตุ

         ทั้งนี้ โรค PTSD หรือความผิดปกติที่เกิดหลังความเครียดที่สะเทือนใจ มีชื่อย่ออย่างเป็นสากลว่า PTSD (Post-traumatic Stress Disorder) เป็นภาวะความผิดปกติทางอารมณ์ที่เกิดขึ้นภายหลังพบเหตุการณ์ความรุนแรง เช่น อยู่ในเหตุการณ์วินาศกรรม จลาจล สึนามิ ดินโคลนถล่ม บ้านพัง ถูกทำร้ายร่างกาย ถูกทารุณกรรมทางเพศ ถูกโจรปล้น พบเห็นเหตุการณ์สะเทือนขวัญ ถูกขังเป็นเวลานาน ฯลฯ

         บางคนอาจจะไม่ได้ประสบพบเหตุร้ายด้วยตัวเอง แต่อาจเห็นจากข่าวหรือได้ฟังคำบอกเล่ามาแล้วรู้สึกตื่นกลัวตามไปด้วย จนเกิดความเครียดและมีพฤติกรรมบางอย่างที่กระทบต่อการดำเนินชีวิตตามมา ซึ่งผู้ที่ได้รับบาดแผลทางจิตใจจากเหตุเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการรักษา ทั้งการบำบัด การใช้ยา เป็นต้น


         ทั้งนี้ ผู้ที่เป็น PTSD ยังอาจมีอาการอื่นได้อีก เช่น ซึมเศร้า โทษตัวเองว่ามีส่วนทำให้เกิดเหตุร้าย หรือรู้สึกผิดที่หนีเอาตัวรอด (Survivor guilt) วิตกกังวล ย้ำคิดย้ำทำ ดื่มเหล้า-เบียร์มากกว่าเดิมเพื่อดับความกระวนกระวายใจ หงุดหงิดง่าย ทำร้ายตัวเอง หรือพยายามฆ่าตัวตาย

         อ่านเพิ่มเติม โรคเครียด PTSD ภาวะป่วยทางใจที่ต้องเฝ้าระวัง หลังประสบภัยรุนแรงในชีวิต


ตรวจสอบโซเชียลกวิน พบภาพถือปืนโชว์หลายภาพ บ่งชี้ถึงความผิดปกติ


กราดยิง

         อย่างไรก็ตาม เมื่อตรวจสอบภาพในโซเชียลของนายกวิน จะพบว่ามีหลายภาพที่เป็นภาพขณะที่อยู่ในค่ายทหาร ถือปืน หรือภาพซ้อมรบ หรือกระทั่งภาพในไลน์ของนายกวินก็เป็นภาพขณะสวมชุดทหาร ภาพเล็งปืนและอื่น ๆ

         ทั้งนี้ ในต่างประเทศโดยเฉพาะสหรัฐอเมริกา ซึ่งเคยผ่านเหตุการณ์กราดยิงมามาก และบ่อยครั้งที่สัญญาณของผู้ที่จะลงมือทำมักจะเป็นการโพสต์โชว์ภาพอาวุธสงครามที่อยู่ในครอบครอง บุคคลเหล่านี้มักจะเก็บตัว เป็นเป้าของการถูกกระทำ มักแยกตัวออกจากสังคม และมักจะแสดงถึงภาพความรุนแรง เช่น การใช้อาวุธสงครามในโซเชียลมีเดีย จนกระทั่งมีแคมเปญรณรงค์ให้ช่วยกันสังเกตและเฝ้าระวังผู้ที่มีพฤติกรรมดังกล่าว



คำถามสำคัญ เกิด PTSD ตอนไหน-คนป่วยควรได้เป็นทหาร ครอบครองอาวุธหรือไม่


         ในการจับกุมนายกวินนั้น ตำรวจสามารถยึดปืนพกได้ถึง 2 กระบอก พร้อมเครื่องกระสุน นอกจากนี้ ช่อง 3 ยังเผยว่า นายกวินชำนาญการใช้อาวุธ เคยฝึกคอบร้าโกลด์ เคยฝึกเป็นหน่วยรบพิเศษอีกด้วย

         คำถามใหญ่ต่อไปที่สังคมต้องถามคือ อาการ PTSD ที่นายกวินกล่าวอ้างว่าเป็นนั้น เกิดขึ้นตอนไหน และมีการประเมินสภาพจิตใจในขั้นตอนใด ๆ ของทหาร ไม่ว่าจะเป็นตอนก่อนเป็นทหาร ขณะที่เป็นทหาร หรือหลังจากที่ปลดประจำการหรือไม่

         และจะเป็นอันตรายหรือไม่ หากปล่อยให้คนที่เป็นหรือมีประวัติเป็น PTSD เข้าร่วมเกณฑ์ทหาร จับอาวุธ เข้าถึงอาวุธ หรือมีวิชาความรู้เกี่ยวกับอาวุธติดตัวไปด้วย


         ก่อนหน้านี้ ประเทศไทยเคยมีบทเรียนจากเหตุการณ์กราดยิงโคราชมาแล้ว เมื่อคนที่เป็นทหารเกิดระงับสติไม่อยู่จนกราดยิงไปทั่ว และครั้งนี้ก็เกิดเหตุการณ์ซ้ำอีก เราต้องรอให้เกิดการกราดยิงครั้งที่เท่าไร กว่าที่เราจะมาทบทวนมาตรการต่าง ๆ เหล่านี้...

กราดยิงโรงบาลสนาม

กราดยิงโรงบาลสนาม

กราดยิงโรงบาลสนาม

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก PTSD โรคที่หนุ่มกราดยิงอ้างว่าเป็น สู่คำถาม ควรให้คนป่วยเป็นทหารไหม อัปเดตล่าสุด 25 มิถุนายน 2564 เวลา 23:17:04 28,796 อ่าน
TOP