x close

รู้จัก สารสไตรีนฯ สารก่อมะเร็งสุดอันตราย หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

          เปิดความอันตรายของสารสไตรีนโมโนเมอร์ หนึ่งในวัตถุดิบประกอบเม็ดโฟมและพลาสติก หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว พบเป็นสารก่อมะเร็ง เตือนประชาชนสวมหน้ากากอนามัย

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          จากกรณีเกิดเหตุเพลิงไหม้โรงงาน บริษัท หมิงตี้ เคมีคอล จำกัด ซึ่งเป็นธุรกิจการประกอบเม็ดโฟมและพลาสติกขนาดใหญ่ ในซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เมื่อช่วงเช้าของวันนี้ (5 กรกฎาคม 2564) ก่อให้เกิดแรงระเบิด และไฟลุกอย่างรุนแรง ระดมรถดับเพลิงหลายสิบคันเข้าระงับเหตุ ซึ่งผู้จัดการโรงงานเข้าให้ปากคำตำรวจ โดยเผยว่า ในโรงงานมีเพนเทน 60-70 ตัน และสารสไตรีนโมโนเมอร์ 1,600 ตัน

อ่านข่าว : ผจก. โรงงานหมิงตี้ ยังไม่รู้สาเหตุไฟไหม้ เผยในนั้นมีสารสไตรีนฯ 1,600 ตัน !


ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว
ภาพจาก สำนักข่าว INN

          ขณะที่ ไทยพีบีเอส รายงานว่า ผู้เชี่ยวชาญด้านสารเคมี กรมควบคุมมลพิษ กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ระบุว่า สารที่เป็นอันตรายจากโรงงานแห่งนี้ที่ผลิตเม็ดพลาสติก และพลาสติกขั้นต้น คือตัวของสไตรีน โดยสารที่เกิดจากการไหม้ของสไตรีน คือ Polycyclic Aromatic Hydrocarbons (PAHs) เขม่าคาร์บอน Carbon Black และ Carbon Monoxide ผลิตมาจากวัสดุพอลิเมอร์ชนิดพอลิสไตรีน (polystyrene) เมื่อเผาไหม้อาจทำให้เกิดสารอันตรายปะปนออกมา ได้แก่ สารสไตรีนและสารเบนซีน ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็ง

สารสไตรีน

          - ผลเสียต่อร่างกาย คือ ทำลายระบบฮอร์โมนในร่างกาย มีผลต่อระบบประสาท เม็ดเลือดแดง ตับและไต เมื่อถูกผิวหนังหรือเข้าตาหรือสูดดมเข้าไป ทำให้เยื่อเมือกเกิดการระคายเคือง มีอาการไอและหายใจลำบาก ปวดศีรษะ ง่วงซึม

สารสไตรีน

สารเบนซีน

          - จัดเป็นสารก่อมะเร็งในกลุ่ม 2B ตามประกาศของกระทรวงอุตสาหกรรม เรื่องระบบการจำแนกและการสื่อสารความเป็นอันตรายของวัตถุอันตราย พ.ศ. 2555 ซึ่งเป็นอันตรายต่อผู้สูดดมหรือกินเข้าไป

อาการหลังได้รับสารเบนซีน

          - ทำให้วิงเวียน คลื่นไส้ หรือมีอาการปวดท้อง เนื่องจากกระเพาะถูกกัดกร่อน เวียนศีรษะ อาเจียน ง่วงนอน ชัก หัวใจเต้นแรง และอาจเสียชีวิต การได้รับสารเบนซีน เป็นเวลานานจะมีผลทำให้โลหิตจาง เนื่องจากสารเบนซีนจะเข้าไปทำลายไขกระดูก ทำให้จำนวนเม็ดเลือดแดงลดลงและทำลายระบบภูมิคุ้มกันของร่างกาย

          ทั้งนี้ กรมอนามัย เตือนประชาชนในพื้นที่ซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทร ปราการ ควรสวมหน้ากากอนามัย เพื่อเลี่ยงการสูดดมกลิ่นควันไฟจากโรงงาน เนื่องจากเป็นสารเคมีสไตรีนโมโนเมอร์ ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อร่างกายและเป็นสารก่อมะเร็ง แนะนำให้อพยพออกจากพื้นที่

ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
รู้จัก สารสไตรีนฯ สารก่อมะเร็งสุดอันตราย หลังเกิดเหตุไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว อัปเดตล่าสุด 5 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:34:53 14,189 อ่าน
TOP