x close

ลูกหลงระเบิดโรงงานกิ่งแก้ว ภาพนี้ซ่อนความโคตรอันตราย คนออกแบบบ้านต้องคิดให้หนัก !


           เปิดภาพความเสียหายบ้านหลังหนึ่ง หลังโรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ คนดีไซน์ถกสนั่น ควรติดตั้งกระจกนิรภัย งานนี้มองหลายมุม กระจกนิรภัยราคาแพง บางคอมเมนต์สังเกตกระจกแตกเพราะแรงระเบิดจริงเหรอ ?

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

           จากกรณีเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว หรือ บริษัท หมิงตี้เคมีคอล จำกัด ในพื้นที่ซอยกิ่งแก้ว 21 ม.15 ต.บางพลีใหญ่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ ซึ่งตัวโรงงานได้รับความเสียหายทั้งหมด บ้านเรือนที่อยู่ในรัศมี 500 เมตร ได้รับความเสียหายเช่น กระจกแตก,ประตูล้ม, ฝ้าเพดานร่วง เศษซากโรงงานปลิวไปทั่ว

           อ่านข่าว : สรุปเหตุการณ์ไฟไหม้โรงงานพลาสติกตอนตี 3 วิกฤตหนัก ยังคุมเพลิงไม่ได้ อาคารเริ่มทรุด

           อ่านข่าว : เปิดประวัติหมิงตี้เคมีคอล ต้นเพลิงไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว อุบัติเหตุครั้งนี้ทำสูญนับ 700 ล้าน

           เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ (6 กรกฎาคม 2564) เฟซบุ๊ก Kandit Rawai ได้โพสต์ภาพและข้อความลงในเฟซบุ๊กกลุ่ม "คนดีไซน์" เป็นภาพของกระจกบ้านหลังหนึ่งที่ได้รับความเสียหาย ซึ่งเจ้าของโพสต์บอกว่า เป็นความเสียหายจากเหตุการณ์โรงงานกิ่งแก้วไฟไหม้ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่ามองเห็นอะไรในภาพนี้ไหม

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

           ต่อมาก็มีหลายคนเข้ามาแสดงความคิดเห็น เช่น ความคิดเห็นหนึ่งระบุในฐานะหมอว่า กระจกแบบที่เห็นในรูปนั้น ถ้าเกิดถูกบาดแล้วไปโดนเส้นเอ็น เส้นเลือด เส้นเลือดใหญ่ เส้นประสาท จะทำให้ขาดทั้งหมด ตนในฐานะหมอเคยต่อแขน-เส้นเอ็น-เส้นเลือด-เส้นประสาท 11 เส้น ใช้เวลา 4 ชั่วโมง แนะนำใครว่า ใช้กระจกธรรมดา ก็ขอให้ติดฟิล์มหรืออะไรก็ได้เพิ่มอีกชั้น เพื่อช่วยป้องกันการแตกแล้วได้รับอันตราย ถ้าจะให้ดีควรเปลี่ยนเป็นกระจกนิรภัยเทมเปอร์ (Tempered Glass) จะดีกว่า

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

           ทั้งนี้ ในมุมมองของหลายคนมองว่ากระจกนิรภัยมีราคาสูง ถ้าจะติดตั้งแค่พื้นที่เท่าในรูป ตีราคามาแล้วน่าจะอยู่ที่ 20,000 กว่าบาท แถมต้องตัดให้พอดี ถ้าไม่พอดีก็ต้องทิ้ง ส่วนใหญ่กระจกนิรภัยจะติดตั้งในอาคารสูงและเจอลมแรง ส่วนบ้านแนวราบ จะใช้กระจกธรรมดา แต่ถ้าจะให้แข็งแรงก็เลือกที่มีความหนา 6-10 มิลลิเมตร

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

           อย่างไรก็ดี ก็ยังมีความเห็นอื่น ๆ ที่มองเห็นความอันตรายของภาพนี้ ระบุว่ากระจกควรจะแตกเป็นเม็ดเล็ก ๆ เพื่อความปลอดภัย แตกแบบในภาพนั้นเสี่ยงอันตรายมาก ๆ ถ้าเกิดเหตุฉุกเฉินแล้วคนรีบวิ่งหนีจนโดนกระจกบาด อาจจะหนีไม่ทัน หรือหนีทันแต่ได้รับบาดเจ็บอย่างหนัก โดยเฉพาะในเหตุเพลิงไหม้หรือระเบิดแบบนี้ ทีสิทธิ์ที่คนจะรีบหนีจนเกิดอันตรายแก่ตัวเองได้

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

           และเมื่อสังเกตดูแล้วพบว่าในภาพ มีลูกบอลอยู่หน้าประตู เศษกระจกส่วนใหญ่กองอยู่หน้าบ้าน คาดว่ากระจกอาจแตกเพราะลูกบอลลูกดังกล่าว ก็ต้องสอบสวนกันต่อไป และหากกระจกแตกจากแรงระเบิด น่าจะมีเศษกระจกแตกเกือบทุกบาน และกระจกแตกควรกระเด็นเข้ามาในบ้านมากกว่าแรงอัดภายนอก

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ไฟไหม้โรงงานกิ่งแก้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก Kandit Rawai


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกหลงระเบิดโรงงานกิ่งแก้ว ภาพนี้ซ่อนความโคตรอันตราย คนออกแบบบ้านต้องคิดให้หนัก ! โพสต์เมื่อ 6 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:54:39 57,604 อ่าน
TOP