x close

พี่สาวธนาธร ขอพูด หลังโดนขุดไทยซัมมิต กินเรียบ 7.5 หมื่นล้าน จากโครงการรถคันแรก จริงหรือไม่

 

           พี่สาวธนาธร ไม่ทน จวกคนใส่ร้ายไทยซัมมิต ได้ประโยชน์จากโครงการรถคันแรก ทั้งที่ตอนนั้นประชาชนได้ประโยชน์ และบริษัทรถก็เสียหายจากภาวะน้ำท่วม 2554 แบบยับเยิน
 
             วันที่ 15 กรกฎาคม 2564 สปริงนิวส์ รายงานว่า ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ พี่สาวของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ มีการโพสต์เฟซบุ๊กอ้างอิงบทสัมภาษณ์ในนิตยสารฟอร์บส์ เมื่อเดือนกรกฎาคม 2561 ซึ่งมีการระบุดังนี้

บทสัมภาษณ์

             ช่วง 5 ปี ที่ผ่านมา กลุ่มไทยซัมมิต ต้องเผชิญความผันผวนในหลายด้าน ตั้งแต่ภัยน้ำท่วมปี 2554 นโยบายรถคันแรก สินค้าเกษตรตกต่ำ แต่ถึงอย่างไร รายได้เติบโตเฉลี่ย 5% ต่อปี และเติบโตสูงสุดที่ 7.5 หมื่นล้านบาท ในปี 2555 จากนโยบายคืนภาษีรถคันแรก ทำให้ยอดผลิตรถยนต์ในประเทศสูงถึง 2.44 ล้านคัน มียอดขายในประเทศ 1.4 ล้านคัน หลังจากนั้นยอดการผลิตรถยนต์ไม่เคยแตะ 2 ล้านคันอีกเลย และยอดขายในประเทศไม่เคยขึ้นไปถึง 9 แสนคัน ดังนั้น ตั้งเป้าว่าหากมาตรการภาษีรถคันแรกจบ ยอดขายรถยนต์ในประเทศน่าจะขึ้นไปได้ถึง 8 แสนคัน

ชนาพรรณ จึงรุ่งเรืองกิจ
ภาพจาก nia.or.th

คำชี้แจง

             ทั้งนี้ จากบทสัมภาษณ์ดังกล่าว ชนาพรรณ อธิบายว่า หากอ่านแบบครบถ้วนกระบวนความจะเข้าใจความหมายได้ว่า ถ้อยคำมุ่งเน้นว่ายอดการผลิตรถยนต์ปี 2555 พุ่งสูง เนื่องจากมีนโยบายรถคันแรก เพื่อช่วยเหลืออุตสาหกรรมโดยรวม เนื่องจากมีเหตุน้ำท่วมใหญ่ในปีก่อนหน้า และโรงงานส่วนใหญ่ถูกน้ำท่วม หลังจากนั้นหลายบริษัทเป็นบริษัทญี่ปุ่น จึงมีการทวงถามในเชิงรัฐต่อรัฐถึงการช่วยเหลือ จึงเป็นสาเหตุที่เกิดนโยบายนี้ขึ้นมา

             คำสัมภาษณ์ดังกล่าวผ่านมาแล้ว 3 ปี และเหตุการณ์นั้นก็ผ่านมาแล้ว 10 ปี ก็ยังมีผู้นำเรื่องนี้ไปโยงการเมืองว่ามีการออกนโยบายรถคันแรกเพื่อเอื้อไทยซัมมิต ทั้งที่ช่วงนั้นไม่มีบุคคลในครอบครัวคนใดเกี่ยวข้องกับการเมือง และคนที่กดดันรัฐบาลคือนักลงทุนต่างชาติ

             นอกจากนี้ก็ยังมีการบิดเบือนว่า งบ 9.1 หมื่นล้านที่รัฐบาลในขณะนั้นออกมาเพื่อช่วยเหลือไทยซัมมิต ก็กวาดงบรัฐไป 7.5 หมื่นล้าน ทั้งที่ตัวเลขนั้นคือยอดขายไทยซัมมิตทั้งหมดในปีนั้น และบริษัทก็มียอดขายของตัวเองเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว ไม่ได้เป็นผู้วิ่งเต้นเรียกร้องนโยบายใด ๆ จากรัฐบาลเลย การขึ้น-ลงของรายได้เป็นไปตามคำสั่งซื้อลูกค้า

             สำหรับนโยบายรถคันแรกก็ไม่ได้ส่งผลกับผู้ประกอบการมากเท่ากับผู้ที่ซื้อเอง ซึ่งเป็นประชาชนคนไทย และงบประมาณเหล่านี้ก็นำไปช่วยสนับสนุนแก่ประชาชนผู้ถูกน้ำท่วมและประชาชนที่ซื้อรถ เป็นนโยบายที่สร้างประโยชน์แก่ประชาชน ไม่ได้เป็นการสนับสนุนบริษัทใด ๆ ที่อยู่ในอุตสาหกรรมรถยนต์และชิ้นส่วนเป็นพิเศษ

             สุดท้าย เข้าใจว่ามีคนในครอบครัวมายุ่งการเมือง ทำให้ถูกโจมตีเป็นธรรมดา แต่การบิดเบือนข้อมูลจากคำสัมภาษณ์มาตลอดแบบเดิม ๆ เป็นเวลา 3 ปี ทำให้ได้รับความเสื่อมเสียและพยายามโยงบริษัทให้เข้ากับการเมือง ดังนั้น จึงอยากใช้พื้นที่ตรงนี้ชี้แจงข้อเท็จจริงแก่พี่น้องประชาชน เพื่อทำความเข้าใจและใช้วิจารณญาณในการรับรู้ข่าวสาร อยากขอความเป็นธรรมให้บริษัทไทยซัมมิต ที่ประกอบกิจการด้วยความซื่อสัตย์ โปร่งใสตลอดหลายสิบปีที่ผ่านมา



ขอบคุณข้อมูลจาก สปริงนิวส์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พี่สาวธนาธร ขอพูด หลังโดนขุดไทยซัมมิต กินเรียบ 7.5 หมื่นล้าน จากโครงการรถคันแรก จริงหรือไม่ อัปเดตล่าสุด 15 กรกฎาคม 2564 เวลา 16:09:02 12,033 อ่าน
TOP