x close

พระจำยอม โดนสั่งงดใช้สกูตเตอร์บิณฑบาต ไป-กลับ 6 กม. ชาวบ้านไม่มีใครบ่น


          พระเซ็นคำสั่งหยุดใช้สกูตเตอร์ไฟฟ้า หลังใช้แทนเดินบิณฑบาตร เผยระยะทางไป-กลับ กว่า 6 กิโลเมตร ญาติโยมเข้าใจและชื่นชอบ ไม่มีใครบ่นสักคำ


          จากกรณีมีการแชร์คลิปพระสงฆ์รูปหนึ่งจากวัดจันทร์นิมิตร ต.ศาลาแดง อ.เมือง จ.อ่างทอง ขี่รถสกูตเตอร์ไปบิณฑบาตแบบไม่ง้อเด็กวัด โดยสกูตเตอร์นั้นเป็นการดัดแปลงเอารถเข็นมาติดมอเตอร์ไฟฟ้า สามารถขึ้นไปยืนแล้วบิดเคลื่อนที่ได้ ถูกอกถูกใจชาวเน็ตเป็นอย่างมาก ต่อมากลับถูก สำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดอ่างทอง สั่งหยุดใช้เนื่องจากไม่สำรวม ไม่เหมาะกับพระสงฆ์ และระบุว่าพระต้องสงบเสงี่ยมเมื่อบิณฑบาตเพื่อให้คนกราบไหว้บูชา

พระใช้สกู๊ตเตอร์บิณฑบาต

          เกี่ยวกับเรื่องนี้ ล่าสุดวันที่ 16 กรกฎาคม 2564 ข่าวช่องวัน รายงานว่า พระวันชัย ธรรมถาโร พระลูกวัดจันทร์นิรมิต ที่ได้ทำการดัดแปลงรถเข็นของทำบุญตักบาตร กล่าวว่า มีการเซ็นหนังสือรับคำสั่งการหยุดใช้รถเข็น ที่นำมาดัดแปลงติดตั้งอุปกรณ์สกูตเตอร์ไฟฟ้า ในออกบิณฑบาตเรียบร้อยแล้ว ต่อจากนี้ไปจะไม่มีการใช้แบบนี้อีกต่อไป ซึ่งเป็นการดูแล้วไม่เหมาะสม

          ที่ผ่านมาได้ทำการออกบิณฑบาตญาติโยมในหมู่บ้าน ระยะทางที่ไกล ไป-กลับประมาณ 6 กิโลเมตร กว่าจะถึงวัดก็สายแล้ว ญาติโยมก็รอใส่บาตรอยู่หน้าบ้าน จึงได้ดัดแปลงใช้รถสกูตเตอร์ไฟฟ้ามาใช้ประมาณ 20 วัน ใช้เข็นเดินสลับกับการใช้ขับเคลื่อน ซึ่งโยมที่ใส่บาตรทุกคนเข้าก็เข้าใจ และเห็นใจที่ต้องเดินไกล จากนี้ไปจะไม่มีการใช้รถรถเข็นไฟฟ้าออกบิณฑบาตอีก แต่เดินออกรับบิณฑบาตญาติโยมต่อไป

พระใช้สกู๊ตเตอร์บิณฑบาต

          ขณะที่ พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ วัดสร้อยทอง โพสต์ว่า ชาวบ้านจะตายเพราะโควิดอยู่วันสองวันนี้ สื่อก็ดีสำนักพุทธก็ดี ดันไปวุ่นวายกับพระขี่รถบิณฑบาต ไม่มีอะไรจะทำกันหรอ ว่างใช่ไหม ถ้าว่างมาก มาช่วยอาตมาขนข้าวสารหน่อย ไม่ต้องส่งภาพมาให้อาตมาดูนะ ทำโครงการช่วยชาวบ้านอยู่ ไม่มีเวลาไร้สาระ

          ประเด็นของอาตมา คืออาตมาไม่ได้บอกว่า มันเหมาะสมหรือไม่เหมาะสม แต่มันไม่ใช่เรื่องที่สื่อจะต้องให้ความสำคัญขนาดนั้นไหม ทำเป็นเรื่องใหญ่โต สำนักพุทธก็บ้าจี้ แทนที่จะให้พระสงฆ์ในพื้นที่ท่านพูดคุยหารือกันเองว่าควรจะมีแนวทางปฏิบัติอย่างไร

พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

ขอบคุณข้อมูลจาก ข่าวช่องวัน, เฟซบุ๊ก พระมหาไพรวัลย์ วรวณฺโณ

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
พระจำยอม โดนสั่งงดใช้สกูตเตอร์บิณฑบาต ไป-กลับ 6 กม. ชาวบ้านไม่มีใครบ่น อัปเดตล่าสุด 16 กรกฎาคม 2564 เวลา 15:06:42 30,937 อ่าน
TOP