x close

บิ๊กตู่ ยอมถอย ! กลาโหม แจงสั่งถอนงบซื้อเรือดำน้ำแล้ว ลั่นทุกอย่างโปร่งใส

          โฆษกกระทรวงกลาโหม ชี้แจงกองทัพเรือสั่งซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ งบปี 2565 ชี้ พล.อ. ประยุทธ์ สั่งถอนงบแล้ว เพื่อใช้แก้โควิด 19 วอนอย่าหาประโยชน์ทางการเมืองจนเกินเลย


เรือดำน้ำ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

          จากกรณีที่ ส.ส.พรรคเพื่อไทย ออกมาเปิดเผยว่า กองทัพเรือสั่งซื้อเรือดำน้ำอีก 2 ลำ ท่ามกลางสถานการณ์โควิด 19 พร้อมระบุไม่เห็นด้วยที่รัฐบาลจะซื้อเรือดำน้ำในตอนนี้ ทั้งที่คนอดอยากหิวโหย มียอดการติดเชื้อและการเสียชีวิตที่พุ่งสูง


อ่านข่าว : กองทัพเรือ รับ เสนอซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ จริง ชี้ทำตามหน้าที่ ไม่ได้ไม่เป็นไร

พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์
ภาพจาก สำนักข่าว INN

         วันที่ 18 กรกฎาคม 2564 พล.ท. คงชีพ ตันตระวาณิชย์ ได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือว่า ในสถานการณ์วิกฤตจากการแพร่ระบาดของโรคร้ายแรงที่เกิดขึ้น ตั้งแต่ปี 2563 พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ก็ได้ให้กระทรวงกลาโหมและกองทัพเรือ ไปพิจารณาถึงความเป็นไปได้ในการชะลอโครงการจัดหาเรือดำน้ำ หรือยืดเวลาออกไปก่อน

บิ๊กตู่
ภาพจาก RUNGROJ YONGRIT / POOL / AFP

         โดยกระทรวงกลาโหม ได้เห็นถึงปัญหาภาระงบประมาณและความจำเป็นเร่งด่วน ในการบริหารจัดการงบประมาณของประเทศ เพื่อให้ได้รับประโยชน์สูงสุดแก่ประชาชนและประเทศชาติ และประชาชนภาพรวมในสถานการณ์ปัจจุบัน ซึ่งในปี 2563 และปี 2564 ที่ผ่านมากองทัพเรือ ได้ส่งคืนงบประมาณ จำนวน 3,375 ล้านบาท และ 3,425 ล้านบาท เพื่อให้รัฐบาลสามารถบริหารจัดการให้เกิดประโยชน์สูงสุดในภาพรวม ตามความจำเป็นเร่งด่วน

         สำหรับในปี 2565 กระทรวงกลาโหม ได้ประเมินร่วมกันแล้วว่า สถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคยังคงอยู่และมีผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง และนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการไปแล้วให้กองทัพเรือพิจารณาถอนแผนงานงบประมาณโครงการเรือดำน้ำออกไปก่อน โดยให้หารือกับ กห. จีน ถึงเหตุผลความจำเป็น ที่ต้องขอชะลอโครงการในปีนี้ออกไปจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น

         ทั้งนี้ยืนยันว่า โครงการจัดหาเรือดำน้ำของกองทัพเรือเป็นโครงการตามข้อตกลงระหว่างรัฐบาลต่อรัฐบาล (GtoG) ที่กระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศมีความร่วมมือกันโดยตรงตามข้อตกลงและโปร่งใส ไม่ผ่านคนกลางหรือบริษัทนายหน้าอื่นใด จึงขอให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับสังคมและไม่อยากให้มีการแสวงหาประโยชน์จากกลุ่มใด ๆ หรือการใช้ประโยชน์ทางการเมือง ซึ่งอาจเกินเลยไปกระทบความเชื่อมั่นและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศได้


เรือดำน้ำ
ภาพประกอบไม่เกี่ยวข้องกับข้อมูล

ข้อมูลจาก สำนักข่าว INN
เรื่องที่คุณอาจสนใจ
บิ๊กตู่ ยอมถอย ! กลาโหม แจงสั่งถอนงบซื้อเรือดำน้ำแล้ว ลั่นทุกอย่างโปร่งใส โพสต์เมื่อ 18 กรกฎาคม 2564 เวลา 18:30:15 8,717 อ่าน
TOP