x close

หนุ่ม กรรชัย ถาม สนธิญา ร้อง ญาญ่า พูดเรื่องวัคซีนผิดเหรอ เจอคำตอบถึงกับงง !?

          หนุ่ม กรรชัย ถามร้อง ญาญ่า อุรัสยา ออกมาพูดเรื่องวัคซีนฟรีให้ประชาชนแบบนี้ผิดเหรอทำไมถึงถูกเอาชื่อไปร้องด้วย สนธิญา ตอบกลับ ไม่ผิดนะ เอ้า..ยังไงกันเนี่ย

สนธิญา

          จากกรณีที่ นายสนธิญา สวัสดี ที่ปรึกษากรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชนสภาผู้แทนราษฎร และอดีตผู้สมัครสมาชิกพรรคพลังประชารัฐ ยื่นหนังสือถึง ผบช.น. เพื่อให้ตั้งคณะกรรมการติดตาม กำกับ ดูแล ตรวจสอบดาราคนดังกว่า 20 ราย กรณีออกมา Call Out โดยระบุว่าไม่ตรงกับความเป็นจริง จนกลายเป็นกระแสวิพากษ์วิจารณ์หนักในสังคม

          รายการ โหนกระแส วันที่ 22 กรกฎาคม 2564 สัมภาษณ์ สนธิญา สวัสดี มาเปิดอกเคลียร์ถึงประเด็นดังกล่าว โดยมาพร้อม ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ประธานเครือข่ายทนายคลายทุกข์

สนธิญา

ล่าสุดพี่ไปร้องอะไรมา ?


          สนธิญา : ผมก็ตะลึงเหมือนกัน ว่าทำไมเรื่องนี้กลายเป็นเรื่องใหญ่ ผมไม่ได้ไปแจ้งความนะ กราบเรียนในเบื้องต้น แต่ผมไปใช้สิทธิตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญให้เจ้าหน้าที่ของรัฐช่วยตรวจสอบหาข้อเท็จจริง ผมไม่สบายใจที่มีหลายอย่างเป็นข้อมูลที่ไม่ตรงกับความจริง

พี่ไม่สบายใจเรื่องนักแสดงออกมา Call Out ออกมาวิพากษ์วิจารณ์เรื่องการทำงานของรัฐบาล ?

          สนธิญา : ทุกฝ่าย ไม่ใช่เฉพาะนักร้อง แต่ที่ผ่านมาไม่ได้อยู่ในนักร้อง ทุกฝ่ายถ้าเมื่อไหร่ก็ตามเป็นข้อมูลที่เป็นเท็จ หรือทำให้วุ่นวาย

ยกตัวอย่างเป็นเท็จตรงไหน ?

          สนธิญา : มันหลายเรื่อง ที่สามารถมองได้ว่าเท็จหรือไม่เท็จ แต่กราบเรียนอีกครั้ง ที่ผมยื่นให้ตำรวจ เพื่อให้ตำรวจโปรดพิจารณาตรวจสอบข้อเท็จจริง ผมไม่ได้แจ้งนะ ผมกราบเรียนกับเจ้าหน้าที่ตำรวจขอให้ท่านเห็นว่าถ้าเข้าข่ายทำให้เกิดความเสียหายอะไรก็ตาม ก็ขอให้ตักเตือน

สนธิญา

ขอรูปธรรมได้มั้ย กรณีอะไรที่ไม่สบายใจ คนดูจะได้เข้าใจว่าตรงนี้ไม่ควรพูด เพราะอะไรถึงไปร้อง เพราะ 20 รายชื่อที่ไปยื่น บางคนยังไม่เข้าใจว่าไปยื่นเพราะอะไร ?

          สนธิญา : ผมไม่ขอเอ่ยชื่อนะ เช่น บางท่านโพสต์ว่าเราไม่เข้าร่วมโคแว็กซ์ เราไม่ใช่ประเทศร่ำรวย ไม่วางมัดจำไฟเซอร์ เพราะกลัวเสียเปล่า แต่เรามีเงินซื้อ SV ที่กันเชื้อตัวใหม่แทบไม่ได้ แต่ราคาแพง และยังเหลือเงินไปเครื่องบิน รถหุ้มเกราะเพื่อให้เพื่อนบ้านเกรงใจ อาวุธมันหอมหวานกว่าวัคซีนอะเนอะ

ผิดเหรอ ?

          สนธิญา : ต้องวินิจฉัย ผมกราบเรียนไงว่าก็ร้องขอให้ตำรวจโปรดวินิจฉัยว่าการโพสต์อย่างนี้ กรณีที่บอกว่าวัคซีนมันไม่สามารถกันเชื้อได้จริงเท็จหรือไม่ มันส่งผลให้พี่น้องประชาชนที่ชื่นชอบดารานักแสดงเหล่านี้เชื่อมั่นในวัคซีนเหล่านั้นมั้ย

ถามแทนเขานะ เขาไม่มีสิทธิ์เอ่ยหรือถามเหรอ เขาก็เป็นประชาชนคนนึงในประเทศไทย เสียภาษี ซื้อของก็เสีย 7% เขามีสิทธิ์จะพูด การทำงานของภาครัฐทำงานให้ประชาชน ประชาชนเลือกเข้ามา เขาไม่สบายใจเขามีสิทธิ์ถามมั้ย ?

          สนธิญา : พี่น้องปวงชนชาวไทยอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน เขามีสิทธิเสรีภาพในการที่จะพูดอ่านเขียนหรือถาม รัฐธรรมนูญมาตรา 4 บัญญัติไว้ชัดเจนว่าศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ ที่เกิดมาในประเทศไทย และเป็นไปตามกฎสหประชาชาติย่อมมีสิทธิเท่าเทียมกัน แต่ประเด็นต่อมา ถ้าในสถานการณ์ฉุกเฉิน ถ้าการโพสต์หรืออะไรก็ตามที่ไปละเมิดสิทธิ์ หรือทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสังคม หรือชุมชน หรือเรื่องสุขภาพอะไรก็ตาม ตรงนั้นก็ต้องมีข้อกฎหมายมาเกี่ยวข้องด้วยเหมือนกัน แต่ถามว่าเขามีสิทธิ์มั้ย มีสิทธิ์

สนธิญา

20 คน ได้รายชื่อมา 11 คน คุณตั๊ก ศิริพร, นุ้ย เชิญยิ้ม, คิง ก่อนบ่าย, เอกชัย ศรีวิชัย, ญาญ่า อุรัสยา, หมาก ปริญ, มดดำ คชาภา, ปุ้ย พิมลวรรณ, เพชร กรุณพล, คิมเบอร์ลี่, ดนุภา ?

          สนธิญา : เป็นเอกสารที่มีโพสต์อยู่ทั่วไป ตามเฟซบุ๊ก ตามหนังสือ หรือตามสื่อสารมวลชนทั่วไป

คุณญาญ่าแค่ออกมาบอกว่าขอให้รัฐบาลหาวัคซีน mRNA ให้ประชาชนฟรี ผิดเหรอ ?

          สนธิญา : ไม่ผิดนะ

แล้วไปร้องทำไม ?

          สนธิญา : แต่ขณะนี้รัฐบาลได้ดำเนินการไปแล้ว มีการเซ็นสัญญาแล้ว และในวันที่ 29 นี้ก็จะเข้ามาแล้ว

ไม่งั้นต่อไปนี้ เราเบียดบังสิทธิเขาหรือเปล่า ?


          สนธิญา : ที่กราบเรียนครับ พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งประเทศมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นตามบทบัญญัติรัฐธรรมนูญ แต่ต้องอยู่บนพื้นฐานความเป็นจริงกระบวนการตามกฎหมายด้วย ถามว่าญาญ่าผิดมั้ย ไม่ได้ผิด แต่ข้อมูลไม่ตรงกับข้อมูลจริง ข้อมูลจริงคือรัฐบาลได้เซ็นสัญญาไปแล้ว 20 ล้านโดส และกำลังจะเข้ามา และฟรีด้วย

พี่ก็บอกเขาสิ ไม่เห็นต้องไปหาตำรวจเลย ทำให้สังคมเกิดความตระหนัก ถึงขั้นบอกว่าเล่นไม้นี้ปิดหูปิดตาหรือเปล่า ปิดปากเขาหรือเปล่า ?

          สนธิญา : ตำรวจมีการเตือนอยู่เนือง ๆ ก่อนการชุมนุมทุกครั้ง รอง ผบช.น. บอกว่าการชุมนุมนี้ผิดกฎหมาย คนมาชุมนุมจะผิดกฎหมาย ทุกครั้ง แต่ก็มีการชุมนุมทุกครั้ง ตำรวจก็ดำเนินคดีทุกครั้ง เหมือนทางผม ที่ไปขอความกรุณาตำรวจว่าโปรดพิจารณาให้ผมหน่อย เป็นไปได้ช่วยตักเตือนเขาด้วยว่าถ้าสิ่งที่ก้าวล้ำไปก็จะมีเรื่องปัญหาเรื่องตัวบทกฎหมายที่จะดำเนินคดีกัน

พี่เดชามองยังไง ?

          เดชา : ดาราหรือ อินฟลูเอนเซอร์ต่าง ๆ ที่เขามีสิทธิ์แสดงความคิดเห็น เขามีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้โดยสุจริต ฟัง ๆ จากที่คุณสนธิญาพูดมา ดูแล้วก็เป็นการใช้เสรีภาพ แต่สิ่งที่เขาแสดงความคิดเห็นมันไม่ตรงใจรัฐบาล ไม่ว่าจะเรื่องวัคซีน อย่างคุณสนธิญาบอกว่าเขาแสดงความคิดเห็นแล้วเกิดความวุ่นวาย ผมว่าทุกวันนี้มันก็วุ่นวายอยู่แล้ว บ้านเมืองไม่สงบเพราะการบริหารจัดการของรัฐบาลไม่สามารถแก้ปัญหาได้ทั้งหมด ทุกวันนี้คนตายคาบ้าน คาถนน วัคซีนก็ยังไม่ได้

          พอคนไปเร่งรัดขอดูก็ไม่ให้ดู บางส่วนพอถึงเวลาไปฉีดวัคซีนก็เลื่อน ญาติผมเองก็เจอมา ฉะนั้นมันก็เป็นสิทธิโดยสุจริตไม่น่าจะมีความผิด คุณสนธิญาเป็นคนเก่งนะ จริง ๆ แกใช้ความรู้ความสามารถไปตรวจสอบนายกฯ อนุทิน ดีกว่า ตรวจสอบประชาชนทำไม จะได้อะไรขึ้นมา ไปตรวจสอบประยุทธ์ รัฐมนตรีอนุทิน ทำงานยังไง บ้านเมืองเป็นอย่างนี้ เอาเวลาไปตรวจสอบรัฐบาล

ในมุมพี่มองยังไง ดาราออกมา Call Out ?

          เดชา : ทำได้ ไม่ผิดอะไร

อยู่ในสายกับ เพชร กรุณพล เทียนสุวรรณ เป็นหนึ่งใน 20 คน รู้สึกยังไง ?

          เพชร : ก็ตลกดี การออกมาพูดอะไรในประเทศนี้ ถ้าใช้สิทธิ์ใช้เสียงของรัฐธรรมนูญของไทยในการแสดงเสรีภาพในการพูดแล้วมันผิด ผมว่าประเทศมันมีปัญหาแล้ว

คุณสนธิญาบอกว่าเขาแค่ไม่สบายใจ ว่า Call Out ออกไปแล้วทำให้เกิดความสับสน ประเทศอื่น ๆ มองเราไม่ดี ?

          เพชร : มันมีข้อความที่เป็นข้อความเท็จ หรือสร้างความเกลียดชัง ยั่วยุให้เกิดความกระด้างกระเดื่องมั้ย ถ้ายังไม่มีแล้วคุณตีตนไปก่อนไข้ การที่คุณออกมาแบบนี้ทำให้คนมีความเห็นต่างกันยิ่งเกิดความเกลียดชัง คนเสพข่าวด้านเดียวเข้าใจผิดไปต่าง ๆ นานา ถ้าคุณบอกว่าขับรถออกไปตามถนนแล้วจะชนคนตาย คุณก็ไม่ต้องขับรถตลอดชีวิตเหรอ ทั้งที่มันยังไม่เกิดและไปทำให้เป็นข่าว ผมท้าทายเลยนะครับ ถ้าคิดว่าผมผิดให้ไปแจ้งความคดี ผมจะได้แจ้งความกลับ สิ่งที่คุณทำถึงคุณยังไม่แจ้งความก็ตาม ถ้าเข้าข้อกฎหมาย ผมจะแจ้งความหมิ่นประมาทคุณ

          สนธิญา : ยินดีครับ ผมกราบเรียนเบื้องต้นแล้วว่าเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญเดียวกัน ถ้าผมไปละเมิดดารานักร้องผู้หนึ่งผู้ใด ก็ฟ้องร้องผมได้เช่นกันตามปกติ แต่ขออนุญาตกราบเรียนว่าการแสดงความคิดเห็นอะไรก็ตาม ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามทำให้ความเข้าใจที่ไขว้เขว อย่างกรณีที่กราบเรียนว่าเรามีเงินซื้อ SV แต่กันเชื้อตัวใหม่แทบไม่ได้ อันนี้ในทางการแพทย์ก็ต้องพิจารณา และถ้าให้ชัดเจนจริง ๆ ผมเข้าใจว่าระบบราชการต้องออกมาชี้แจง

พี่สนธิญาพูดเรื่องการด้อยค่าวัคซีน แต่คุณเพชรบอกว่าเป็นสิทธิเสรีภาพที่เขาจะพูดได้ เพราะคนที่เขารักได้สิ่งไม่ดี ?

          สนธิญา : ผมกราบเรียนตลอดว่าสิทธิเสรีภาพ ทุกคนสามารถพูดอ่านเขียนได้ตามรัฐธรรมนูญ

อ่านได้เขียนได้ แต่พูดไม่ได้ ?

          สนธิญา : พูดได้ แต่ถ้าเมื่อไหร่ก็ตามมีความคิดเห็นว่าสิ่งเหล่านั้นอาจทำให้กระทบ วุ่นวายสับสน ในช่วงสถานการณ์นั้น ๆ ก็สมควรพิจารณาว่าจะทำหรือไม่ทำ

พี่คิดไปก่อนหรือเปล่า ?

          สนธิญา : ไม่ได้คิดก่อน นี่ดึงข้อมูลบางส่วนจากที่กราบเรียนคุณหนุ่ม

          เพชร : คุณสนธิญาเป็นใครเหรอ ถึงมีสิทธิ์มาตัดสินคนนั้นคนนี้ว่าสิ่งที่เขาทำถูกหรือผิด คุณสนธิญาเป็นศาลเหรอ มีความรู้มากที่สุดในประเทศนี้เหรอ และสิ่งที่คุณสนธิญาทำ โดยสามัญสำนึกคิดว่าสิ่งที่ทำมันถูกหรือครับ

          สนธิญา : ผมกราบเรียนอีกครั้งว่าเราอยู่ภายใต้รัฐธรรมนูญ

          เพชร : ไม่ต้องกราบเรียน กราบเยอะแล้วคุณน่ะ

          สนธิญา : ภายใต้รัฐธรรมนูญฉบับเดียวกัน แล้วการที่ผมไปร้อง ผมก็ใช้บัญญัติรัฐธรรมนูญ  สามารถร้องทุกข์ กล่าวโทษ ดำเนินการเท่าที่สามารถกระทำได้ กราบเรียนอีกครั้งนึงทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้หมด แต่การแสดงความคิดเห็นตรงนั้นต้องไม่ทำให้เกิดความสับสนวุ่นวายในสถานการณ์แบบนี้

          เพชร : ขอกราบเรียนนะครับ สิ่งที่คุณสนธิญาได้กระทำไปเมื่อวาน และมีรูปผมอยู่ในสื่อ ทำให้หลาย ๆ คนเข้าใจไขว้เขวว่าสิ่งที่ผมทำผิด และถูกต่อว่า เป็นที่เห็นต่างทางการเมือง ผมก็ขอสงวนสิทธิ์ตามรัฐธรรมนูญฉบับเดียวกับที่คุณสนธิญาได้กล่าวไว้เมื่อสักครู่นี้ ฟ้องร้องดำเนินคดีกับคุณสนธิญาเหมือนกัน

          สนธิญา : ทำได้ครับ

20 คนโดน 20 คดี ต่างกรรมต่างวาระ ?

          เดชา : อย่างคุณเพชรถ้าเขาไม่ทำผิดแล้วไปแจ้งตำรวจหรือไปร้อง เวลาแถลงก็ต้องระวัง เคยมีศาลตัดสินมาแล้ว คุณสนธิญาก็บอกเองว่าคุณเพชรไม่ได้ทำอะไรผิดเลย

          สนธิญา : ผมไม่ได้บอกว่าคุณเพชรไม่ได้ทำอะไรผิด แต่ผมบอกว่าให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ กรุณาติดตามดูในการ Call Out ของผู้มีชื่อเสียงหรือดารา เพื่อไม่ให้เกิดความไม่สงบ เรียบร้อย หรือทำให้เกิดความเสียหาย

          เดชา : เขายังไม่ได้ทำผิดทางอาญา ตำรวจจะไปสะกดรอยเขาไม่ได้นะ

          สนธิญา : ที่ผมไปร้องเพื่อป้องปรามกับสถานการณ์ปัจจุบัน

          เดชา : แต่ตอนนี้เขาเสียหาย แถลงข่าวต้องระวัง เพราะเขายังไม่ทำผิด

อยู่ในสายกับ คุณคิง ก่อนบ่าย ที่คุณสนธิญา Call Out รู้สึกยังไง ?

          คิง : ผมก็งง ๆ อยู่เหมือนกัน การที่เราเป็นปากเป็นเสียง เป็นกระบอกเสียงให้ประชาชน เรามีความผิดด้วยหรือไม่ ประชาชนคือญาติพี่น้องเราเองด้วยที่ได้รับผลกระทบ สิ่งที่วิจารณ์คือประชาชนเขาไม่ได้ทำกิน แล้วต่อไปจะเป็นการดื้อยาหรือเปล่า เหมือนอยู่รอความตาย ออกไปทำงานติดโควิดก็มีโอกาสตาย แล้วเขาจะมีโอกาสเลือกมั้ยว่าออกไปทำงานเพื่อรักษาชีวิต มันจะเป็นแบบนั้นหรือเปล่า

          สนธิญา : กรณีคุณคิง ผมก็ดูแกแสดงตลก มองว่าในบางส่วนลึก ๆ ต้องพิจารณาในตัวประเด็นกฎหมาย แต่อย่างที่กราบเรียน ผมเรียกร้องให้ตำรวจ เข้าไปดำเนินการและติดตามดูว่าในการโพสต์ที่ผ่านมาและอนาคตที่จะโพสต์ มีส่วนหนึ่งส่วนใดที่จะทำให้วุ่นวาย และไม่จริงบ้าง

ขอพูดคำนึง ผมว่าการ Call Out มีหลาย ๆ รัฐบาลอยู่แล้ว รัฐบาลก่อนก็มีสิทธิ์ Call Out แต่ทำไมฤดูนี้ หน้านี้ออกมา Call Out ถึงมีประเด็น การ Call Out มีหลายยุคหลายรัฐบาล ?

          สนธิญา : ก็มีทุกยุคทุกสมัย และเขาก็ฟ้องร้องกันทุกยุคทุกสมัยเช่นกัน ไม่ใช่เฉพาะสมัยนี้  แต่ผมไม่ได้ไปฟ้องร้อง ผมไปเพื่อให้ตำรวจโปรดพิจารณา วินิจฉัยว่าการ Call Out ที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย หรือทำให้เกิดข้อความอันเป็นเท็จ ตำรวจจะดำเนินการอย่างไรบ้าง

          คิง : แล้วอย่างกรณีของผม ในความเป็นจริงที่ประชาชนไม่ได้ทำงาน เป็นข้อความอันเป็นเท็จถูกมั้ยครับ แล้วเอาชื่อผมไปให้ตำรวจตรวจสอบ ขออนุญาตนำเรียนว่าอย่าลืมว่าดาราดังได้เพราะประชาชน ดาราไม่ได้ดังขึ้นมาได้เพราะนักการเมือง สิ่งที่ผมตระหนักคือเมื่อประชาชนเขาเดือดร้อน เขาฝากผีฝากไข้ไว้กับดารา ผมมองว่าเป็นหน้าที่ของเราหรือเปล่าที่ต้องพูดแทนประชาชน วันนี้คุณสนธิญามีตำแหน่งหน้าที่การเมือง บอกได้เลยว่าคุณจะนั่งในสภาได้แค่ 4 ปีแต่ถ้าคุณเป็นผู้แทนคนดี คุณจะนั่งในใจประชาชนตลอดไปครับพี่

อย่างนี้ผิดมั้ย ?

          สนธิญา : ผมไม่ได้เป็น ส.ส. นะครับ ผมกราบเรียนเหมือนเดิมอีกครั้ง ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นได้ ทุกคนสามารถเสนอความเดือดร้อนได้ แต่การเสนอความเดือดร้อนนั้น ต้องไม่ไปกระทบสิทธิ์คนอื่น หรือทำให้คนอื่นเสียหายเช่นเดียวกัน ยกตัวอย่างเช่น กรณีก่อนโควิด-19 จะเข้ามาประเทศไทยปี 63 เรามีผู้ป่วยที่เป็นเบาหวาน เสียชีวิตวันละ 200 คน มีคนไทยอายุเกิน 60 ปี 11.6 ล้าน โรคไตเรื้อรัง 8 ล้านคน

          เรามีคนไทยเป็นโรคหัวใจหลอดเลือด 4.3 แสน และมีคนไทยเป็นความดัน 13 ล้านคน ทำไมพูดตรงนี้ มันจะสัมพันธ์กับประเด็นผู้เสียชีวิตส่วนหนึ่งไม่ได้ฉีดวัคซีน อีกส่วนนึงเป็นโรคเหล่านี้ที่กราบเรียนมาเบื้องต้น เมื่อไหร่ก็ตามไม่มีการด้อยค่าวัคซีน มันจะทำให้เกิดการสับสนตามที่ได้กราบเรียนไป

เป็นสิทธิแต่ละคนที่จะรู้สึกได้  ถ้าไม่พูดเรื่องวัคซีน การที่ดารานักร้อง ประชาชนออกมา Call Out อยากให้นายกฯ ลาออก ผิดมั้ย ?

          สนธิญา : ไม่ผิดครับ นั่นเป็นการแสดงความคิดเห็นโดยสุจิรตของเขา สามารถทำได้ทุกคน แต่การแสดงความคิดเห็นนั้นทำให้สังคมสับสนหรือเสียหายไม่ได้

          เดชา : ผมว่าการไปร้องเรียนของคุณสนธิญา ทำให้สังคมสับสนมากกว่า

มีคนบอกว่าพี่พยายามเตะตัดขา ไม่ให้เขาออกมา ?

          สนธิญา : ปัญหาคือว่าผมจะไปเตะตัดขาเขาได้ประโยชน์อะไร
 
ก็ไม่ให้โวยรัฐบาล ?

          สนธิญา : ปัจจุบัน ไม่ว่าจะใช้กฎหมายบังคับอะไรก็ตาม ไม่ได้ไปโวยวาย หรือปิดปาก อย่างคดี 112 เขายังพูดกระทำเหมือนเดิมทุกอย่าง คำว่าเตะตัดขาหรือปิดปาก ไม่สามารถกระทำได้หรอก ถ้าเขาทำเป็นไปตามกระบวนการรัฐธรรมนูญ ไม่ผิด เขาทำได้อย่างเสรีอยู่แล้ว
 
          ทั้งนี้สามารถติดตามชมรายการ โหนกระแส โดยมี หนุ่ม กรรชัย กำเนิดพลอย ในฐานะผู้ดำเนินรายการ ผลิตในนามบริษัท ดีคืนดีวัน จำกัด ออกอากาศทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 12.35 น. ทางช่อง 3 กดเลข 33




ญาญ่า
ภาพจาก Instagram urassayas

ญาญ่า
ภาพจาก Instagram urassayas

ญาญ่า
ภาพจาก Instagram urassayas

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
หนุ่ม กรรชัย ถาม สนธิญา ร้อง ญาญ่า พูดเรื่องวัคซีนผิดเหรอ เจอคำตอบถึงกับงง !? อัปเดตล่าสุด 22 กรกฎาคม 2564 เวลา 22:04:36 16,397 อ่าน
TOP