x close

ERKE แบรนด์กีฬาจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม จากรายได้ใกล้ขิต พลิกชีวิตในคืนเดียว เงินไหลมาเทมา

          ERKE แบรนด์กีฬาจีน บริจาค 254 ล้าน ช่วยน้ำท่วมจีน แม้ยอดขายแทบไปไม่รอด คนจีนตื้นตัน แห่ซื้อกันทั้งประเทศ รายได้ทะลุเพดานในข้ามคืน


แทบจมบาดาล จีนน้ำท่วมหนักสุดในรอบพันปี
ภาพจาก STR / AFP

          ในช่วงสองสัปดาห์ที่ผ่านมา มณฑลเหอหนาน ทางตอนกลางค่อนไปทางตะวันออกของประเทศจีน ประสบเหตุอุทกภัยครั้งใหญ่ หลังจากพายุและฝนตกหนักอย่างต่อเนื่อง อ่างเก็บน้ำไม่สามารถรองรับน้ำได้ แม่น้ำเอ่อล้น ก่อให้เกิดน้ำท่วมและน้ำท่วมฉับพลันในหลายพื้นที่ โดยเฉพาะในเมืองเจิ้งโจว ที่ได้รับผลกระทบอย่างมาก ซึ่งเหตุน้ำท่วมจีนครั้งนี้ เรียกได้ว่ารุนแรงที่สุดในรอบ 1,000 ปี

อ่านข่าว : แทบจมบาดาล จีนน้ำท่วมหนักสุดในรอบพันปี เด็กถูกขังใน รร. - ซ้ำร้าย รพ. ถูกตัดไฟ

ERKE แบรนด์กีฬาจีน
ภาพจาก Erke Official

          ในช่วงเวลาดังกล่าว หน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชน บริษัทห้างร้านต่าง ๆ ต่างยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือประชาชนกันอย่างเต็มที่ แต่เจ้าหนึ่งที่ได้ใจประชาชนไปทั้งประเทศคือ ERKE แบรนด์สินค้ากีฬาชื่อดัง ที่จากยอดขายใกล้พัง กลายเป็นปังในชั่วข้ามคืน

          จากการรายงานของเว็บไซต์ไชน่าเดลี่ เมื่อวันที่ 26 กรกฎาคม 2564 ระบุว่า ต้นกำเนิดของแบรนด์ ERKE ต้องย้อนกลับไปในช่วงยุค 80s หรือราว 40 ปีก่อน โดยช่างทำรองเท้าคนหนึ่งได้เปิดโรงงานรองเท้าเล็ก ๆ ขึ้นที่เมืองจินเจียง มณฑลฝูเจี้ยน ซึ่งเป็นที่รู้จักกันดีในนาม เมืองแห่งรองเท้า


ERKE แบรนด์กีฬาจีน
ภาพจาก Jie Mian

          ต่อมา อู๋หรงกวง ลูกชายของช่างทำรองเท้าคนนั้น ได้มาช่วยเหลือกิจการของพ่อหลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัย และได้ก่อตั้งแบรนด์ ERKE ขึ้นในปี 2543 ที่เซี่ยเหมิน โดยปัจจุบันขายสินค้ากีฬาทุกประเภท และมีสาขาทั่วโลกมากกว่า 7,000 สาขา

          อย่างไรก็ตาม ในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ERKE หรือ หงซินเอ้อร์เค่อ ไม่ได้รับความสนใจจากกลุ่มลูกค้าวัยหนุ่มสาวและวัยรุ่น พวกเขาประสบปัญหาด้านยอดขายที่ต่ำลงเรื่อย ๆ ทุกปี และตามหลังแบรนด์ดังอื่น ๆ ของจีนแบบไม่ติดฝุ่น

          ในปี 2563 ERKE มีรายได้เพียง 2.8 พันล้านหยวน หรือประมาณ 1.42 หมื่นล้านบาท ตามหลังแบรนด์จีนอื่น ๆ แบบไม่ติดฝุ่น โดย Li-Ning มียอดขาย 1.44 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 7.3 หมื่นล้านบาท ขณะที่ Anta Sports มียอดขาย 3.55 หมื่นล้านหยวน หรือกว่า 1.8 แสนล้านบาท

          จนกระทั่งในวันที่ 21 กรกฎาคม 2564 ERKE ได้บริจาคเงิน 50 ล้านหยวน หรือกว่า 254 ล้านบาท รวมทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ที่จำเป็น เพื่อช่วยเหลือภัยน้ำท่วมเหอหนาน โพสต์ของ ERKE บน Weibo มียอดกดไลก์มากกว่า 10 ล้านครั้ง และมีคอมเมนต์ถล่มทลายกว่า 270,000 คอมเมนต์


          ชาวเน็ตกล่าวว่า นับถือ ERKE มาก จากแบรนด์ที่ใกล้จะเจ๊งแหล่มิเจ๊งแหล่ แต่กลับบริจาคมากขนาดนี้ และ ERKE เป็นบริษัทที่ไม่หวือหวา และไม่ได้ดังเท่าแบรนด์อื่น แต่ความดีนี้ส่งเสียงดังมากจริง ๆ

ERKE แบรนด์กีฬาจีน
ภาพจาก Chutian Metropolis Daily

          ERKE กลายเป็นที่รักของประชาชนในชั่วข้ามคืน โดยไลฟ์ขายของบน Taobao มีคนเข้ามาดูมากถึง 2 ล้านวิว จากปกติไม่ถึง 1 หมื่นวิว ต่อมาในวันที่ 23 กรกฎาคม เพียงไลฟ์เดียวมีคนดูถึง 7.5 ล้านคน และภายในระยะเวลา 36 ชั่วโมง ERKE ขายสินค้าออนไลน์ ได้มากถึง 67 ล้านหยวน หรือกว่า 340 ล้านบาท ตามหน้าร้านสาขาต่าง ๆ ก็มีลูกค้าหลั่งไหลเข้ามาซื้ออย่างไม่ขาดสาย

          รายงานระบุอีกว่า ในวันที่ 22 - 23 กรกฎาคม หรือในระยะเวลาเพียง 2 วัน ERKE มียอดขายมากกว่ายอดเฉลี่ยตลอดทั้งปีรวมกัน รายได้พุ่งทะลุ 280 เปอร์เซ็นต์


ERKE แบรนด์กีฬาจีน
ภาพจาก Chutian Metropolis Daily

          ทางด้าน อู่หรงจ้าว ประธานบริหารของ ERKE ก็ได้ออกมากล่าวขอบคุณทุก ๆ คอมเมนต์และกำลังใจอันอบอุ่นที่ส่งมาให้ รวมทั้งขอบคุณลูกค้าทุกคนจากหัวใจ เขาสัญญาว่าจะพัฒนาสินค้าและบริการให้ดียิ่งขึ้นเพื่อตอบแทนลูกค้า แต่แม้จะได้ยอดขายมาก เขาก็แนะนำให้ลูกค้าซื้ออย่างมีเหตุผล และเพียงพอกับความต้องการของตัวเอง

          ERKE ยังได้กระตุ้นให้ทุก ๆ คนร่วมใจกันออกมาช่วยเหลือภัยน้ำท่วมเหอหนาน เพื่อให้ประเทศฝ่าวิกฤตนี้ไปด้วยกัน  

ERKE แบรนด์กีฬาจีน
ภาพจาก Erke Official

ขอบคุณข้อมูลจาก China Daily

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ERKE แบรนด์กีฬาจีน ทุ่มบริจาคช่วยน้ำท่วม จากรายได้ใกล้ขิต พลิกชีวิตในคืนเดียว เงินไหลมาเทมา อัปเดตล่าสุด 27 กรกฎาคม 2564 เวลา 20:19:51 36,910 อ่าน
TOP