x close

อด ! ศบค. ยันไม่แก้กฎซื้ออาหารในห้างกลับบ้าน ยังให้แค่ไรเดอร์เท่านั้น

          ลุ้นผ่อนปรนประชาชนซื้ออาหารในห้างกลับบ้าน ด้าน ศบค. ยันไม่ยกเลิกกฎ ยังให้แค่ไรเดอร์ เดลิเวอรี่เท่านั้น เหตุไม่ต้องการให้เกิดความแออัดเสี่ยงติดเชื้อ

ซื้ออาหารในห้างกลับบ้านได้
ภาพจาก Hoowy / Shutterstock.com

          กลายเป็นประกาศที่เกิดกระแสวิจารณ์จำนวนมาก กรณี ราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 1 สิงหาคม 2564 เผยแพร่ประกาศผ่อนคลายร้านอาหารในห้างสรรพสินค้า ให้สามารถเปิดขายได้แล้ว เฉพาะบริการเดลิเวอรี่เท่านั้น ลูกค้าไม่สามารถมาซื้อเองที่หน้าร้านได้ จนหลายคนไม่เข้าใจเหตุผลของคำสั่งนี้ รวมทั้งวิจารณ์ว่าจะยิ่งเป็นการสร้างความยุ่งยากให้ประชาชนนั้น

อ่านข่าว : ผ่อนคลายร้านอาหารในห้างให้เดลิเวอรี่ ห้ามซื้อกลับบ้าน ฟังเสียงสะท้อน..คนงงกันหมด

            ความคืบหน้าเรื่องนี้ วันที่ 3 สิงหาคม 2564 เพจเฟซบุ๊ก เพื่อนแท้ร้านอาหาร เปิดเผยว่า ศบค. เตรียมอนุญาตให้ประชาชนสั่งซื้ออาหารจากร้านในห้างกลับบ้านได้แล้วภายหลังสมาคมศูนย์การค้าไทยสมาคมผู้ค้าปลีก และสมาคมภัตตาคารไทยได้นำเสนอถึงปัญหาดังกล่าวและแนวทางออกให้ ศบค. และรัฐบาลได้รับทราบ

            ด้าน พลเอก ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. ได้แจ้งให้กับทั้งสามสมาคมฯ รับทราบว่าทาง ศบค. และรัฐบาลจะอนุญาตให้ประชาชนทั่วไปสามารถสั่งซื้ออาหารจากร้านอาหารในศูนย์การค้ากลับบ้านได้โดยให้ทางศูนย์ฯ ต้องจัดเตรียมความพร้อม เช่น

            1. ให้ศูนย์การค้าจัดเตรียมพื้นที่เพิ่มเติมภายในบริเวณซูเปอร์มาร์เกต เท่านั้นสำหรับจำหน่ายอาหารจากร้านค้าภายในศูนย์การค้า หรือสำหรับรับออร์เดอร์จากผู้มาใช้บริการในซูเปอร์มาร์เกต โดยเฉพาะ

            2. ร้านอาหารในศูนย์การค้าจัดทำอาหารพร้อมจำหน่ายมาวางจำหน่าย ณ จุดที่ศูนย์การค้า เตรียมพื้นที่ไว้ให้ภายในบริเวณซูเปอร์มาร์เกต เท่านั้น

            3. ประชาชนทั่วไปที่มาใช้บริการในซูเปอร์มาร์เกตสามารถสั่งอาหารจากร้านในศูนย์การค้า ณ จุดรับออร์เดอร์ที่จัดเตรียมไว้ในบริเวณซูเปอร์มาร์เกตและรอรับสินค้าที่จุดรับสินค้าภายในบริเวณซูเปอร์มาร์เกตเท่านั้น

            ทั้งนี้ ให้สามารถดำเนินการได้เมื่อทางศูนย์การค้าจัดเตรียมพื้นที่พร้อม คาดว่าทางภาครัฐจะมีการประกาศรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ในเร็ว ๆ นี้

           ต่อมา เรื่องเล่าเช้านี้ รายงานว่า พลเอกณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขา สมช. ในฐานะ ผอ.ศปก.ศบค. เปิดเผยถึงข้อเสนอให้ประชาชนสามารถสั่งซื้ออาหารได้ที่หน้าร้านภายในห้างสรรพสินค้า เพื่อนำกลับบ้านได้นั้นว่า ในเบื้องต้นแนวโน้มไม่สามารถอนุญาตได้ ซึ่งทางทีมแพทย์ได้เน้นย้ำ ไม่อยากให้คนมารวมตัวกันที่หน้าร้าน โดยปัจจุบันไรเดอร์ที่มารอรับอาหารก็ไม่ได้มารอกระจุกตัวที่หน้าร้าน

           เนื่องจาก ศบค. อนุญาตให้รอที่จุดอื่น อย่างโถงภายในห้าง หรือลานจอดรถ หากอนุญาตให้มีการซื้อกลับบ้าน จะมีประชาชนรวมกลุ่มกันมาก บางแห่งต้องรอคิวอย่างแออัด และใช้เวลานาน ทั้งนี้จะนำเรื่องเข้าที่ประชุม ศปก.ศบค. ในวันพรุ่งนี้อีกครั้ง เพื่อพิจารณาหาแนวทางที่เหมาะสม เป็นมติออกไป 

ผ่อนคลายร้านอาหารในห้าง
ภาพจาก Rin Boonprasan / Shutterstock.com

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก เพื่อนแท้ร้านอาหารเรื่องเล่าเช้านี้

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อด ! ศบค. ยันไม่แก้กฎซื้ออาหารในห้างกลับบ้าน ยังให้แค่ไรเดอร์เท่านั้น อัปเดตล่าสุด 3 สิงหาคม 2564 เวลา 18:28:09 10,702 อ่าน
TOP