x close

ดีเดย์ 24 ส.ค. นี้ ปลกล็อกใบกระท่อม ไม่เป็นยาเสพติด ต้มดื่มได้ สายสมุนไพรถูกใจสิ่งนี้

          ปลดล็อกใบกระท่อม ไม่เป็นยาเสพติด สามารถซื้อขายได้ตามท้องตลาด ดีเดย์ 24 สิงหาคม นี้ แต่ยังคงห้ามการเอาไปผสมกับยาเสพติด ส่วนการนำเข้า-ส่งออก ต้องขออนุญาต

ใบกระท่อม

          จากกรณีที่มีประกาศลงราชกิจจานุเบกษาให้ใบกระท่อม ไม่จัดว่าเป็นยาเสพติดให้โทษประเภทที่ 5 และสามารถบังคับใช้ได้ มีผลตั้งแต่ 90 วันนับตั้งแต่วันที่ประกาศ

          อ่านข่าว : ใบกระท่อม ถูกปลดล็อก ไม่ใช่ยาเสพติดอีกต่อไป ราชกิจจานุเบกษาประกาศแล้ว 

        ล่าสุด วันที่ 11 สิงหาคม 2564 เดลินิวส์ออนไลน์ รายงานว่า นายวิชัย ไชยมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) กล่าวว่า หลังจาก พ.ร.บ.ยาเสพติดให้โทษ 2564 ถอดพืชกระท่อมออกจากยาเสพติดประเภท 5 ตั้งแต่วันที่ 26 พฤษภาคม ที่ผ่านมา โดยมีผลบังคับใช้จริงจังตั้งแต่วันที่ 24 สิงหาคม นี้ ดังนั้น ประชาชนสามารถปลูก เคี้ยว ต้มน้ำดื่ม ใช้เป็นยารักษาโรคตามวิถีชาวบ้าน รวมถึงการซื้อขายได้โดยไม่ผิดกฎหมาย อย่างไรก็ดี ห้ามนำสารเสพติดมาผสมดื่มทั้งสิ้น


          ส่วนร่าง พ.ร.บ.พืชกระท่อม ขณะนี้ผ่านการพิจารณาของคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ. เรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 6 สิงหาคม ที่ผ่านมา เตรียมส่งให้ประธานผู้แทนราษฎร บรรจุวาระประชุมเข้าสภาต่อไป


          เนื้อหาสาระสำคัญของร่าง พ.ร.บ. ฉบับนี้ หลักการยังคงให้มีการปลูก ซื้อขาย บริโภคพืชกระท่อมภายในประเทศได้โดยเสรี ยกเว้นการนำไปใช้ทางที่ผิดของเด็กและเยาวชน เช่น การเอาไปผสมยาเสพติด การนำเข้า-ส่งออกไปต่างประเทศต้องขออนุญาตก่อน เพื่อไม่ให้สินค้าราคาตกและล้นตลาดจนเกินไป

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลินิวส์ออนไลน์

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ดีเดย์ 24 ส.ค. นี้ ปลกล็อกใบกระท่อม ไม่เป็นยาเสพติด ต้มดื่มได้ สายสมุนไพรถูกใจสิ่งนี้ อัปเดตล่าสุด 11 สิงหาคม 2564 เวลา 11:19:09 16,908 อ่าน
TOP