x close

ปธน. อัฟกัน โต้ไม่ได้หอบเงินหนี 5.6 พันล้าน หลังถูกแฉสนั่น ยันตอนนี้ลี้ภัยอยู่ดูไบ

          ประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ปฏิเสธไม่ได้หอบเงินหนีออกนอกประเทศ ยันมาพร้อมเสื้อผ้าเล็กน้อย ตอนนี้ลี้ภัยไปอยู่ที่ดูไบ สวนทางข้อมูลจากทูตอัฟกัน ซัด อัชราฟ ฆานี ขโมยเงินหนีไป 5.6 พันล้าน

อัชราฟ ฆานี
ภาพจาก เฟซบุ๊ก Ashraf Ghani

          จากกรณี ประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี ของอัฟกานิสถาน หลบหนีออกนอกประเทศ หลังกลุ่มตาลิบันเข้ายึดอำนาจ ซึ่งต่อมาโฆษกของสถานทูตรัสเซียประจำกรุงคาบูลได้ออกมาแฉว่า ประธานาธิบดีฆานีได้หอบเงินจำนวนมหาศาลหนีไปด้วย ยัดไว้เต็ม 4 คันรถและเฮลิคอปเตอร์ 1 ลำ ขณะที่ยังไม่มีใครรู้ว่าเขาหนีไปอยู่ที่ใดนั้น

อ่านข่าว : แฉสนั่น ปธน. อัฟกัน หอบเงินไปเต็มสูบ ยัดเต็ม 4 คันรถ - ฮ. อีกลำ ก่อนหนีตาลีบัน

          ล่าสุด (18 สิงหาคม 2564) สำนักข่าวอัลจาซีรา รายงานว่า ประธานาธิบดีอัชราฟ ฆานี ได้ออกมาปฏิเสธข่าวที่กล่าวหาว่าเขาหอบเงินหนีออกนอกประเทศจำนวนมหาศาล ซึ่งบางรายงานอ้างว่ามากถึง 169 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 5.6 พันล้านบาท) โดยขณะนี้เขาได้รับการต้อนรับให้ลี้ภัยในดูไบ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

          ประธานาธิบดีฆานี กล่าวระหว่างไลฟ์ในเฟซบุ๊กว่า หากเขายังอยู่ที่อัฟกานิสถานต่อ จะต้องเป็นพยานต่อเหตุนองเลือดในกรุงคาบูล อย่างไรก็ตามเขาปฏิเสธเรื่องการขนเงินจำนวนมากออกมาจากอัฟกานิสถาน ยืนยันว่าตัวเองหนีมาพร้อมเสื้อผ้าบางส่วนเท่านั้น ข้อกล่าวหาเรื่องเงินเหล่านั้นเป็นคำโกหกที่ไม่มีมูล

          ทั้งนี้ ตัวเขาเองอยู่ระหว่างการปรึกษาหารือเพื่อจะกลับไปยังอัฟกานิสถาน ซึ่งจะทำให้เขาสามารถสานต่อความพยายามเพื่อเรียกร้องความยุติธรรมแก่ชาวอัฟกันได้

อัชราฟ ฆานี
ภาพจาก SAJJAD HUSSAIN / AFP

          รายงานเผยว่าหลังจากที่ประธานาธิบดีฆานีหนีออกจากอัฟกานิสถานในคืนวันอาทิตย์ (15 สิงหาคม) เขาได้มุ่งหน้าไปยังทากิจิสถาน แต่ต้องเปลี่ยนเส้นทางไปยังโอมาน เนื่องจากไม่ได้รับอนุญาตให้นำเครื่องบินลงจอด จากนั้นจึงเปลี่ยนจุดหมายไปยังนครดูไบ ที่พร้อมให้ลี้ภัยด้วยเหตุผลด้านมนุษยธรรม

          อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ประธานาธิบดีฆานีออกมาปฏิเสธเสียงแข็งว่าไม่ได้หนีไปพร้อมเงินจำนวนมาก แต่ โมฮัมหมัด ซาฮีร์ อักห์บาร์ เอกอัครราชทูตอัฟกานิสถาน ประจำทากิจิสถาน ได้ประกาศระหว่างการแถลงข่าวว่า ประธานาธิบดีฆานีขโมยเงิน 169 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ไปจากกองทุนของรัฐ และเรียกร้องตำรวจนานาชาติให้เข้าจับกุม


          ขณะที่รายงานจากเดลี่เมล มีรายงานอ้างข้อมูลจากผู้คุ้มกันของทำเนียบประธานาธิบดีอัฟกานิสถาน ที่เผยกับ Fox News ชี้ว่าการหลบหนีออกนอกประเทศของประธานาธิบดีฆานีเป็นการตัดสินใจที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว โดยไม่ได้รับความช่วยเหลือจากทางสหรัฐฯ

          การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นในเวลาเพียงไม่กี่นาที หลังการเจรจาครั้งสุดท้ายกับผู้นำกลุ่มตาลิบัน เพื่อหลีกเลี่ยงเหตุนองเลือดในระหว่างที่กลุ่มติดอาวุธล้อมกรุงคาบูลไว้แล้ว

ขอบคุณข้อมูลจาก เดลี่เมล, สำนักข่าวอัลจาซีรา

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ปธน. อัฟกัน โต้ไม่ได้หอบเงินหนี 5.6 พันล้าน หลังถูกแฉสนั่น ยันตอนนี้ลี้ภัยอยู่ดูไบ อัปเดตล่าสุด 19 สิงหาคม 2564 เวลา 11:27:28 8,563 อ่าน
TOP