x close

ลูกบ้านแอชตัน อโศก ร้อง ไร้เยียวยา - ธนาคารไม่ให้รีไฟแนนซ์ หลังศาลพิพากษา

 
            ลูกบ้านแอชตัน อโศก ร้อง ไร้เยียวยา - ธนาคารไม่ให้รีไฟแนนซ์ - รีเทนชั่น หลังศาลปกครองกลางพิพากษา เพิกถอนใบอนุญาตก่อสร้างโครงการแอชตัน อโศก ชี้ หากไม่ได้รับการตอบสนองภายใน 14 วัน จ่อยกระดับเรียกร้อง

แอชตันอโศก
ภาพจาก ananda

          จากกรณีข่าวที่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษาเพิกถอนใบรับหนังสือแจ้งความประสงค์จะก่อสร้าง ดัดแปลง รื้อถอน หรือเคลื่อนย้ายอาคาร หรือเปลี่ยนการใช้อาคารคอนโดแอชตัน อโศก ของบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด โดยให้มีผลย้อนหลังถึงวันที่ออกหนังสือทุกฉบับ เนื่องจากมีการกระทำที่มิชอบด้วยกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ทางบริษัทออกมาชี้แจงว่า คำตัดสินนี้ยังไม่มีผลกระทบต่อลูกบ้าน เพราะเป็นศาลชั้นต้น และยืนยันว่าบริษัทมีการกระทำที่ถูกต้องตามกฎหมาย

          ซึ่งเรื่องนี้ผู้เชี่ยวชาญทางด้านอสังหาริมทรัพย์ออกมาระบุว่าเป็นเรื่องที่สะเทือนวงการอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งโชคร้ายอาจจะตกไปอยู่ที่ลูกบ้าน หรือคนที่ซื้อห้องไว้ขายต่อก็อาจจะมีหนาว ๆ ร้อน ๆ บ้าง เพราะไม่รู้อนาคตเป็นยังไง ถ้าหากผลออกมาเป็นด้านแย่ เท่ากับว่าธุรกิจที่เก็งกำไรไว้อาจจะขาดทุน และความน่าเชื่อถือของแบรนด์อนันดาอาจจะได้รับผลกระทบในระยะยาวตามไปด้วย

          อ่านข่าว : สรุปดราม่า แอชตัน อโศก คอนโดหรูโดนถอนใบอนุญาต จากนี้ไปไงต่อ ต้องทุบตึกไหม ?

แอชตันอโศก
ภาพจาก ananda

           ล่าสุด (31 สิงหาคม 2564) ไทยพีบีเอส รายงานว่า นิติบุคคลอาคารชุด แอชตัน อโศก ออกแถลงการณ์ฉบับที่ 2 ลูกบ้านแอชตัน อโศก ที่ได้รับผลกระทบจากคำพิพากษาของศาลปกครองกลาง โดยมีใจความสำคัญดังนี้

นับตั้งแต่ศาลปกครองกลางมีคำพิพากษา ลูกบ้านยังไม่ได้รับการเยียวยาอย่างเป็นรูปธรรม - ธนาคารไม่ให้รีไฟแนนซ์


           - ลูกบ้านเข้าใจว่าหน่วยงานของรัฐ และบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโคก จำกัด ได้ยื่นอุทธรณ์แล้ว แต่ยังไม่ปรากฏว่ามีหน่วยงานใดจัดให้มีมาตรการเยียวยาเพื่อบรรเทาผลกระทบจากคำพิพากษาของศาลให้มีผลเป็นรูปธรรม

           - ขณะนี้สถาบันการเงินต่าง ๆ ที่เคยให้สินเชื่อกับลูกบ้านได้ปฏิเสธการให้ทำ Retention ในส่วนดอกเบี้ยของวงเงินกู้ยืมเดิม และสถาบันการเงินหลายแห่งปฏิเสธในการอนุมัติคำขอสินเชื่อ Refinance ด้วยเหตุที่หลักประกันสินเชื่อซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ห้องชุดในโครงการแอชตัน อโศก อยู่ในความเสี่ยงที่ไม่อาจยอมรับได้ อันเป็นผลกระทบโดยตรงจากคำพิพากษาศาลปกครองกลางดังกล่าว

แอชตันอโศก

ลูกบ้านตั้งข้อสังเกตหากศาลมีคำสั่งให้รื้อถอนอาคารชุดแอชตัน อโศก แล้ว อาจจะได้รับความเสียหายต่าง ๆ ดังนี้


           - อาจไม่ได้รับการชดเชยจากหน่วยงานราชการหรือผู้พัฒนาโครงการในที่สุด อันเป็นกรณีที่ร้ายแรงยิ่งกว่าการถูกเวนคืนที่ดิน เพราะการถูกเวนคืนที่ดินก็ยังได้รับการเยียวยาเป็นค่าที่ดิน แต่ลูกบ้านอาจไม่ได้รับการเยียวยาใด ๆ

           - ลูกบ้านต้องเก็บหอมรอมริบ และกู้เงินจากสถาบันต่าง ๆ เพื่อนำมาซื้อห้องชุดเพื่อหวังเป็นที่พักอาศัย แต่ความหวังอาจต้องพังทลายโดยที่ไม่ได้มีส่วนร่วมในการกระทำความผิดใด ๆ และอาจตกเป็นเหยื่อของความไม่น่าเชื่อถือของใบอนุญาตที่ได้ออกโดยหน่วยงานของรัฐโดยที่ไม่อาจรู้ล่วงหน้าก่อนทำสัญญาซื้อ-ขายได้เลย

           "พวกเราชาวลูกบ้านแอชตัน อโศก มีวงเงินสินเชื่อต่อสถาบันการเงินต่าง ๆ รวมกันประมาณ 3,000 ล้านบาท ซึ่งพวกเราจะต้องเสียดอกเบี้ยส่วนต่างในอัตราร้อยละ 2-3 เพิ่มขึ้นจากการที่ไม่ได้รับอนุมัติให้ทำ Retention หรือ Refinance คิดเป็นเงินค่าเสียหายในส่วนนี้ในวงเงินประมาณ 60-90 ล้านบาทต่อปี

           หากคดีดังกล่าวจะต้องใช้เวลาในการพิจารณาคดีอีก 5 ปี จะคิดเป็นค่าเสียหายในส่วนนี้เป็นจำนวนเงินรวมประมาณ 300-450 ล้านบาท จากการสูญเสียโอกาสในการทำ Retention หรือ Refinance ดังกล่าวโดยไม่มีผู้ใดรับผิดชอบ"

           - ลูกบ้านจะไม่สามารถทำการขายห้องชุดให้แก่บุคคลภายนอกได้เลย เนื่องจากไม่มีบุคคลใดยินยอมรับซื้อห้องชุดภายในโครงการแอชตัน อโศก อันเป็นการก่อให้เกิดความเสียหายอย่างร้ายแรง

ลูกบ้านกว่า 300 คน ยื่นเรื่องกับบริษัทแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการตอบสนอง


           รายงานข่าวระบุว่า ลูกบ้านแอชตัน อโศก กว่า 300 คน พร้อมด้วยผู้จัดการนิติบุคคลอาคารชุด แอชตันอโศก โดยความเห็นชอบจากคณะกรรมการนิติบุคคลอาคารชุดได้ทำหนังสือไปยังบริษัท อนันดา เอ็มเอฟ เอเชีย อโศก จำกัด และบริษัท อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เพื่อขอให้มีการประชุมเพื่อรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้นพร้อมกับการแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว

           แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้พัฒนาโครงการดังกล่าว ซึ่งหากข้อเรียกร้องดังกล่าวยังไม่ได้รับการตอบสนองจากผู้พัฒนาโครงการแอชตัน อโศก ภายในกำหนดระยะเวลา 14 วัน ทางลูกบ้านแอชตัน อโศก กว่า 1,000 ชีวิต จากกว่า 600 ครอบครัว ก็มีความจำเป็นต้องยกระดับข้อเรียกร้องของพวกเราต่อหน่วยงานราชการและ/หรือผู้พัฒนาโครงการในโอกาสต่อไป
 


ขอบคุณข้อมูลจาก ไทยพีบีเอส

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ลูกบ้านแอชตัน อโศก ร้อง ไร้เยียวยา - ธนาคารไม่ให้รีไฟแนนซ์ หลังศาลพิพากษา อัปเดตล่าสุด 1 กันยายน 2564 เวลา 10:45:49 50,869 อ่าน
TOP