x close

อีกรอบ ! มือดีแฮกข้อมูลคนไข้ รพ. คราวนี้เล่นแรง เข้าระบบไม่ได้ ต้องจดข้อมูลด้วยมือ 3 วัน

          ผอ.รพ.สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ โร่แจ้งความหลังถูกแฮกข้อมูลคนไข้ไป 4 หมื่นราย มีทั้งข้อมูลเอกซเรย์ ฟอกไต ทำเอาระบบโรงพยาบาลล่ม ต้องจดข้อมูลด้วยมือแทนมาแล้ว 3 วัน ด้านผู้เชี่ยวชาญเผย รอบนี้อันตราย เพราะเอาข้อมูลเฉพาะไป


แฮกข้อมูล

          ช่วงนี้ข่าวที่สะเทือนวงการสาธารณสุขอย่างรุนแรง คงเป็นข่าวการแฮกข้อมูลผู้ป่วย 16 ล้านรายการ มีทั้งชื่อผู้ป่วย ที่อยู่ เบอร์โทรศัพท์ วันเกิด ฯลฯ เพื่อนำไปขายในตลาดมืด ราคาเพียง 500 ดอลลาร์ หรือ 16,300 บาท อย่างไรก็ตาม กระทรวงสาธารณสุขออกมาชี้แจงว่า ไม่ต้องกังวล เพราะเป็นข้อมูลที่ไม่สำคัญ และมีไม่ถึง 16 ล้านรายตามที่กล่าวอ้าง

อ่านข่าว : สธ. โดนแฮกข้อมูล 16 ล้านรายการ เลขบัตร ปชช. คนไข้ขายตลาดมืด- อนุทินสั่งสอบด่วน

อ่านข่าว : สธ. ถูกแฮกข้อมูลคนไข้เพียบ ต้นตอจากเพชรบูรณ์ วิเคราะห์ทำไมขายถูก ๆ ไม่เรียกค่าไถ่แพง ๆ






เตียงคนไข้

          วันที่ 8 กันยายน 2564 เฟซบุ๊ก อาร์ท เอกรัฐ แห่งช่องวัน รายงานว่า นพ.ธีรชัย ฉันทโรจน์ศิริ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลสถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ เดินทางไปแจ้งความว่าถูกแฮกเกอร์เจาะระบบข้อมูลเอกซเรย์ ฟอกไต จ่ายยาคนไข้กว่า 40,000 รายจาก 100,000 ราย เหมือนกับเคสที่เกิดขึ้นใน รพ.เพชรบูรณ์ โดยเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 6 กันยายน เวลา 05.30 น.

          สำหรับความเสียหายที่เกิดขึ้น ทำให้ไม่สามารถเข้าสู่ระบบของโรงพยาบาลในช่วงเช้าได้ ที่สำคัญคือ เกิดความเสียหายกับข้อมูลคนไข้ ทั้งเรื่องข้อมูลส่วนตัว ประวัติการรักษา ทำให้ไม่สามารถย้อนดูข้อมูลเก่าประกอบการรักษาได้ เจ้าหน้าที่ต้องจดบันทึกข้อมูลในเวชระเบียนด้วยมือแทนไปก่อน

          ตอนนี้โรงพยาบาลกำลังเร่งกู้ข้อมูลกลับมา พร้อมอัปเดตโปรแกรมแอนตี้ไวรัส 300-400 เครื่อง คาดว่าจะเสร็จในวันนี้ ส่วนหนึ่งในเจ้าหน้าที่ผู้เชี่ยวชาญ ระบุว่า การแฮกครั้งนี้น่ากังวล เพราะมีการเอาข้อมูลเชิงลึกและเฉพาะ มีข้อมูลพวกการรักษา ค่อนข้างอันตราย

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก อาร์ท เอกรัฐ


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
อีกรอบ ! มือดีแฮกข้อมูลคนไข้ รพ. คราวนี้เล่นแรง เข้าระบบไม่ได้ ต้องจดข้อมูลด้วยมือ 3 วัน โพสต์เมื่อ 8 กันยายน 2564 เวลา 15:51:15 2,923 อ่าน
TOP