x close

คนวัดท่าพุ แจงอีกมุมปม นรกบนดิน ต้องขังแน่นมีเหตุผล-มีการขโมยของ งานนี้อาจมีคดีพลิก


            คนวัดท่าพุ แจงอีกมุมปมบำบัดผู้ติดยาเสพติด แจงเพิ่งกักบริเวณ 4 เดือน เหตุชอบหนี ขโมยของ รับมีทุบตีจริงแต่ไม่ถึงตาย แนะให้ไปถามผู้ปกครองอยากให้ปล่อยไหม


            จากภาพชวนหดหู่ กรณี หมอปลา ไลฟ์ขณะบุกเข้าช่วยเหลือกลุ่มคนกว่า 216 คน ที่ถูกผู้ปกครองส่งมาบำบัดติดยาเสพติดที่วัดท่าพุ อ.ด่านมะขามเตี้ย จ.กาญจนบุรี ในสภาพอยู่รวมกันอย่างแออัด มีห้องน้ำเพียง 2 ห้อง โดยผู้บำบัดทุกคนถูกโกนผม หลายคนมีสภาพซูบผอม เผยว่า ได้กินข้าวเพียงวันละ 1 มื้อ รวมทั้งหลายคนยังเป็นโรคผิวหนัง ซึ่งผู้บำบัดเล่าว่าถูกทำร้ายร่างกาย รวมทั้งยังมีผู้เสียชีวิตที่นี่แล้ว 3 ศพ

ข่าววัดท่าพุ
ภาพจาก Thaipbs

            ขณะเดียวกัน มีการให้ข้อมูลว่า ทางวัดจะคิดค่ารักษา 12,000 บาท จากนั้นเก็บอีกเดือนละ 2,000 บาท ต้องอยู่ให้ครบ 1 ปี หากออกก่อนต้องจ่าย 10,000 บางรายยอมจ่าย 20,000 บาท เพื่อบวชแลกกับการจะได้อยู่ข้างนอกห้องรวม เบื้องต้น ผู้ว่าราชการจังหวัดกาญจนบุรี ได้ลงพื้นที่แล้ว โดยสั่งย้ายผู้บำบัดไปอยู่ค่ายฝึกเขาชนไก่ชั่วคราว และจะมีการทำประวัติและติดต่อครอบครัว เพื่อร่วมตัดสินใจว่าจะพาผู้บำบัดกลับบ้านหรือไม่


ข่าววัดท่าพุ
ภาพจาก Thaipbs

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 21 กันยายน 2564 เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว เผยข้อความจากผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ซึ่งเป็นคนที่ทำงานในวัด ชี้แจงข้อมูลอีกด้านหนึ่งเกี่ยวกับหลักสูตรการบำบัดผู้ติดยาเสพติดของวัด ว่า ไม่ได้น่ากลัวตามที่มีข้อมูลออกไป เช่นการกักบริเวณก็เพิ่งมีได้ 4 เดือน หลังมีผู้บำบัดหนีออกไป หรือไปขโมยของชาวบ้านบ่อยครั้ง ทางวัดยอมรับว่ามีการตีบ้างแต่ไม่ได้ตีให้ถึงตาย แนะอย่าเชื่อคำพูดของคนบำบัดที่อยากออก อยากให้ถามครอบครัวด้วยว่า อยากจะปล่อยให้ผู้บำบัดกลับไปอยู่บ้านหรือไม่ โดยข้อความทั้งหมดระบุว่า

            "ผมจะเล่าให้ฟัง มีเด็กบำบัดที่ออกไป ร้องเรียนว่าถูกทุบตี เรียกเงิน เลยมีหน่วยงานเข้ามาตรวจสอบ

            1. เรียกเงิน 50,000 หรือครึ่งแสน ขอตอบว่า ทางวัดเรียกแค่แรกเข้า 1 ปี 12,000 บาท คือ 1 ปี ค่าใช้จ่าย ไปคุมประพฤติ หาหมอ อันนี้ญาติรับผิดชอบเอง

            2. การกักบริเวณ คือ ศูนย์นี้เปิดมาเกือบ 20 ปี ทำการกักบริเวณมาได้ประมาณ 4 เดือน เพราะมีพฤติกรรมหลบหนี (บางคนไปขโมยรถชาวบ้าน ขโมยเสื้อผ้าบ้าง) เคยให้เล่นฟุตบอลก็หนีหาย ออกมานั่งทำกิจกรรม ก็กระโดดกำแพงหนี

            3. คุณมาถึงถามแต่คนข้างใน เขาก็พูดทุกอย่างแหละเพื่อให้ได้กลับ ทั้ง ๆ ที่ครอบครัวเขานำมาให้อยู่ที่นี่ (ลองถามญาติสักนิดว่าอยากให้กลับไหม)

            4. ที่เห็นเป็นแผล ไม่ใช่การทุบตี มันเป็นแผลโรคผิวหนัง การตีมันมีจริงนะครับ แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะตีจนตาย อะไรขนาดนั้น

            5.เรื่องข้าวบูด เป็นเพราะเก็บมาตั้งแต่เช้าเอาไว้กินเย็น มันเลยบูด ทางวัดให้กินข้าว 2 มื้อ เช้า เที่ยง

            ลองถามดูครับก่อนจะตัดสินอะไร ตอนนี้ยังมีคนบำบัดอยู่นะ บางคนอยู่ต่อ บางคนอยู่ช่วยงานหลวงพ่อ บางคนอยู่สร้างแท่นพระพุทธรูปให้เสร็จ อยากให้นักข่าวลองมาถามคนพวกนี้บ้าง ถามแต่คนข้างใน คนอยากจะออก พูดได้ทุกอย่างล่ะครับ จะด่าอะไรเว้นหลวงพ่อไว้สักองค์นะครับ ท่านมรณภาพวันนี้ นักข่าวมาวันนี้มันชนกันไปหมด ผมจะมาชี้แจงในฐานะที่ผมอยู่กับหลวงพ่อมา 7 ปี เท่าที่ผมทราบ"



            กรณีดังกล่าว พบว่าหลังมีการร้องเรียนของผู้เข้ารับการบำบัด ต่อมาในวันที่ 20 กันยายน จึงมีการลงไปตรวจสอบ โดยผู้อำนวยการศูนย์บำบัด เปิดเผยว่า เจ้าอาวาสวัดได้มรณภาพลงก่อนที่ทางทีมงานของทนายที่ร้องเรียนจะเดินทางมาถึงวัดเพียง 15 นาที พบว่าก่อนหน้านี้เจ้าอาวาสสุขภาพไม่ค่อยแข็งแรง ประกอบกับเครียดกับเรื่องนี้ จนอาการทรุดลง ทางลูกศิษย์จึงนำตัวส่งโรงพยาบาลก่อนจะมรณภาพลง

หมอปลา

ข่าววัดท่าพุ
ภาพจาก Thaipbs


ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก สรยุทธ สุทัศนะจินดา กรรมกรข่าว

เรื่องที่คุณอาจสนใจ
คนวัดท่าพุ แจงอีกมุมปม นรกบนดิน ต้องขังแน่นมีเหตุผล-มีการขโมยของ งานนี้อาจมีคดีพลิก อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2564 เวลา 12:34:05 15,999 อ่าน
TOP