x close

ส่องกฎหมาย โพสต์บ่นงานแบบไหนมีผิด แค่แซะนายไม่ถึงกับด่า ส่อตกงานไม่ทันตั้งตัว

         เปิดคำตัดสินศาล คดีลูกจ้างถูกเลิกจ้างแบบไม่ต้องบอกล่วงหน้า และไม่ได้รับเงินชดเชย เหตุโพสต์บ่นงานลงเฟซบุ๊ก มาดูข้อความแบบนี้เข้าข่ายมีผิด อาจตกงานไม่ทันตั้งตัว

โพสต์บ่นเจ้านาย
ภาพจาก Cristian Dina / Shutterstock.com

         เมื่อวานนี้ (20 กันยายน 2564) เพจเฟซบุ๊ก กฎหมายแรงงาน ได้มีการเปิดเผยคำสั่งศาลตัดสินคดีนายจ้างชนะคดีความลูกจ้าง กรณีลูกจ้างโพสต์ข้อความลงโซเชียลทำให้เสื่อมเสีย โทษคือไล่ออกโดยไม่ต้องบอกล่วงหน้า และไม่ต้องจ่ายเงินชดเชยแต่อย่างใด แม้ข้อความที่ลูกจ้างเขียนจะมีลักษณะเป็นการระบายความคับแค้นข้องใจ ไม่ใช่คำด่า แต่หากอ่านแล้วทำให้เข้าใจว่านายจ้างกลั่นแกล้ง นายจ้างเป็นคนไม่ดี ไม่ถูกต้อง เอาเปรียบลูกจ้าง

         รวมถึงแสดงให้เห็นว่านายจ้างกำลังประสบปัญหาด้านการเงิน ซึ่งย่อมมีผลกระทบต่อภาพลักษณ์ในการบริหารของนายจ้าง และมีความสำคัญต่อการตัดสินใจเลือกใช้บริการของลูกค้า จึงเป็นที่มาของคำตัดสินคดี

         ทั้งนี้ ข้อความในคดีดังกล่าวคือ "เมื่อไหร่จะได้ในสิ่งที่ควรได้วะ...ต้องกินต้องใช้ ไม่ได้แดกดินแดกลมนะ" และ "ใครที่เกลียดเจ้านายเป็นบ้าเป็นหลัง โดนเจ้านายกลั่นแกล้ง หยุดซะเถอะความเกลียด ความโกรธ ปล่อยให้เขาเป็นอย่างนั้นไปคนเดียว เพราะถ้ามีเจ้านายเฮงซวยจริง ๆ ก็ถือว่าเจ้านายของคุณมีทุกข์เยอะที่ชีวิตเขาต้องมาเจอลูกน้องเกลียดและเขาก็จะไม่มีความสุขในสิ่งที่เขาเป็น ยุ่งเหยิงยิ่งกว่าหมอX ลูกค้าเกลียดวันที่ลูกค้าเต็ม ตลอด 3 ปีมานี้เขาบอกว่าขาดทุนตลอด อยู่ได้ไงตั้ง 3 ปี...งง...ให้กำลังใจกันได้ดีมาก ขาดทุนทุกเดือน"

ความผิดในคดีนี้ ได้แก่…


โพสต์บ่นเจ้านาย

         1. คดีนี้ศาลไม่ปรับเข้ามาตรา 119 (1) เพราะไม่น่าจะเป็นความผิดอาญาในฐานหมิ่นประมาท ทั้งนี้ เพราะเป็นลักษณะคำบ่น

         2. ฐาน ในการเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชย ยังมีเรื่องจงใจทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย
ตามมาตรา 119 (2) หลักในการพิจารณาน่าจะอยู่ตรงที่ว่าถ้อยคำดังกล่าว ทำให้นายจ้างเสียหายหรือไม่  ซึ่งศาลเห็นว่าคำดังกล่าว ทำให้นายจ้างได้รับความเสียหาย นายจ้างจึงเลิกจ้างได้โดยไม่จ่ายค่าชดเชย และไม่ต้องบอกกล่าวล่วงหน้า

         3. เช่นนี้จึงต้องเข้าใจว่า ไม่ใช่ว่าการบ่นจะนำมาเลิกจ้างได้ทุกกรณี แต่ต้องพิจารณาเนื้อหาของคำบ่น ว่าคนอ่านแล้วรู้สึกว่านายจ้างเป็นคนไม่ดีหรือไม่ ถ้าบ่นว่า "ช่วงนี้งานหนัก" "ต้องรีบปิดงบ" "เหนื่อย" อะไรทำนองนี้ คนอ่านไม่ได้รู้สึกว่านายจ้างเป็นคนไม่ดี แบบนี้ไม่น่าจะเลิกจ้างได้

         4. ประเด็นเรื่อง เลิกจ้างไม่เป็นธรรม (ม.49 พ.ร.บ.จัดตั้งศาลฯ) เข้าไปด้วย จะถือว่าเลิกจ้างเป็นธรรมหรือไม่ ให้หลักง่าย ๆ คือ ถ้าเลิกจ้างโดยไม่จ่ายค่าชดเชยตามมาตรา 119 ก็จะเป็นการเลิกจ้างที่เป็นธรรมด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก เฟซบุ๊ก กฎหมายแรงงาน, เฟซบุ๊ก ถามกฎหมาย


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ส่องกฎหมาย โพสต์บ่นงานแบบไหนมีผิด แค่แซะนายไม่ถึงกับด่า ส่อตกงานไม่ทันตั้งตัว อัปเดตล่าสุด 21 กันยายน 2564 เวลา 15:13:13 8,472 อ่าน
TOP