x close

ธรรมนัส ไม่รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น - อีกมุมชี้ ไม่มีคุณสมบัติ !?


           ธรรมนัส พรหมเผ่า ไม่รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น แหล่งข่าวชี้ไร้คุณสมบัติอยู่แล้ว หลังมีการแก้ระเบียบใหม่ตัดฝ่ายการเมืองทิ้ง

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก ThaiPBS

            จากกรณีช่วงเช้าวันนี้ (24 กันยายน 2564) ร.อ. ธรรมนัส พรหมเผ่า  เลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) และอดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ แจ้งความจำนงไม่ขอรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น ปี 2564 นั้น

            เกี่ยวกับเรื่องนี้ วันที่ 24 กันยายน 2564 แนวหน้า รายงานว่า แหล่งข่าวจากมูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ระบุว่า รางวัลเกียรติยศจักรดาวมี 3 ประเภท คือ 1.รางวัลจักรดาวสดุดี คือ ผู้เสียชีวิตจากการปฏิบัติหน้าที่ในสนาม 2. ตัวแทนแต่ละรุ่นส่งชื่อตัวแทนเข้ามา และคณะอนุกรรมการคัดเลือกผู้ได้คะแนนเกินกึ่งหนึ่งถือว่าเป็นผู้เหมาะสม และ 3.โดยตำแหน่ง ซึ่งระเบียบเดิมมอบให้เฉพาะ ผบ.เหล่าทัพ แต่เมื่อปี 2551 มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบให้รัฐมนตรีได้รับรางวัลด้วย และต่อมาปรากฏว่ามีทหารเข้าไปนั่งเป็นเลขา สมช. จากนั้นมีการเพิ่มระเบียบว่าผู้ที่ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีจะได้รับรางวัลเกียรติยศจักรดาวโดยตำแหน่ง

ธรรมนัส พรหมเผ่า
ภาพจาก สำนักข่าว INN

            สำหรับปีนี้ มูลนิธิศิษย์เก่าโรงเรียนเตรียมทหาร ได้มีการปรับระเบียบเมื่อประมาณเดือนเมษายน 2564 มีการเปลี่ยนระเบียบว่าด้วยการรับรางวัลเกียรติยศจักรดาว โดยระเบียบที่ออกมาใหม่ไม่มีฝ่ายการเมืองแล้วไม่ว่าจะเป็นนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ตัดออก แต่ยังคงตำแหน่งสูงสุดข้าราชการที่เป็นพลเรือนของปลัดกระทรวง ซึ่งระเบียบดังกล่าวเริ่มบังคับใช้ในการประกาศรางวัลเกียรติยศจักรดาวปี 2565 ที่จะถึงนี้

            สำหรับปี 2564 นี้ ร.อ. ธรรมนัส ไม่ได้อยู่ในบุคคลที่มีคุณสมบัติตามระเบียบ แม้ยังสามารถเป็นตัวแทนรุ่นในประเภทที่ 2 ได้ แต่เตรียมทหารรุ่น 25 ไม่ได้เสนอชื่อ ร.อ. ธรรมนัส ให้ได้รับรางวัล ส่วนข่าวที่ไม่ขอรับรางวัลนั้นจะเป็นการชิงออกมาให้ข่าวก่อน เช่นเดียวกับเมื่อครั้งชิงลาออกจากการเป็นรัฐมนตรีหรือไม่นั้น แหล่งข่าวคนเดิมระบุว่า เชื่อว่าทีมงานของท่านอาจจะไม่รู้ หรือให้ข้อมูลที่คลาดเคลื่อนว่ามีรางวัลนี้ จึงออกมาให้ข่าวเช่นนั้น


ขอบคุณข้อมูลจาก แนวหน้า


เรื่องที่คุณอาจสนใจ
ธรรมนัส ไม่รับรางวัลเกียรติยศจักรดาว ศิษย์เก่าเตรียมทหารดีเด่น - อีกมุมชี้ ไม่มีคุณสมบัติ !? อัปเดตล่าสุด 24 กันยายน 2564 เวลา 17:12:50 6,906 อ่าน
TOP